Một cây đào "khủng" ước tính có tuổi đời hàng trăm năm tuổi với thế “long bàn hổ phục” độc nhất vô nhị ở Hà Nội được chủ vườn cho thuê với giá “chát” hơn trăm triệu đồng nhưng vẫn được nhiều đại gia săn đón. 

{keywords}
Anh Hoan - chủ nhân vườn đào có tiếng ở Hà Nội cho biết, để phục vụ các “thượng đế” chơi Tết Mậu Tuất 2018, vườn đào nhà anh có khoảng 500 gốc đào, trong đó có gần 200 gốc là đào rừng, đào thế. 

 

{keywords}
Đặc biệt, những cây đào rừng đã được anh Hoan “săn” từ các vùng núi Tây Bắc và thuê thợ chở về Hà Nội. Nhiều cây đào rừng có tuổi đời khá lâu, thân cây xù xì, có vảy mốc, một vài cây đào còn có các cây ký sinh bám quanh. 

 

{keywords}
Trong đó, đẹp nhất và nổi bật nhất chính là siêu phẩm đào khủng có thế “long bàn hổ phục” đẹp mê hồn. Chậu đào thế này ước tính có tuổi đời hàng trăm năm, cây cao khoảng 6m, tán rộng hơn 7m, chu vi thân cây hơn 80cm.

 

{keywords}
Theo chủ vườn, đây là gốc đào “độc nhất vô nhị”, hiếm có, khó tìm thấy gốc đào nào “khủng” như thế này ở Hà Nội. 

 

{keywords}
“Long bàn hổ phục có nghĩa là rồng nằm uốn khúc và hổ cũng nằm sát đất chịu khuất phục để chầu chủ nhân. Thế này rất khó uốn, phải có bộ rễ thành hình chân thú nằm xòe ra phía trước, tả thanh long, hữu bách hổ. Theo đó, hai chân hổ chồm ra, hai chân rồng ngấu xuống. Gốc đào nằm trên mặt chậu, đầu ngẩng lên, thân đào uốn cong làm mình rồng, ngọn vươn lên làm đuôi, tỉa theo tàn chổi nhỏ dáng mềm dẻo, uyển chuyển. Thế long bàn hổ phục có hình dáng nằm chầu khuất phục hiền hòa, nhưng không kém phần uy nghi, biểu tượng cho quyền lực, rất hay rất đẹp”, anh Hoan giải thích.

 

{keywords}
Hiện tại, "siêu phẩm" đào "long bàn hổ phục" này đã có khách thuê để chơi Tết Nguyên đán 2018. Tuy anh Hoàng Hoan từ chối nói chính xác giá thuê, nhưng anh cũng bật mí, để thuê được siêu phẩm đào khủng này chơi Tết cũng phải lên tới đến trên 100 triệu đồng.

 

{keywords}
"Khó nhất là khâu vận chuyển gốc đào. Toàn bộ các cành, nhánh đều được cố định bằng dây và cọc cẩn thận trong quá trình vận chuyển từ vườn ra chợ hoa Tết. Để có chậu cảnh “khủng” ra mắt dịp tết Mậu Tuất này, tôi đã đánh gốc đào lên chậu từ tháng 9", anh Hoan thông tin.

 

{keywords}
Không chỉ chăm sóc cây cầu kỳ, chủ vườn đào này còn tạo thêm tiểu cảnh trang trí cho cây đào tạo nên vẻ đẹp cổ kính, sang trọng của cây đào.

 

{keywords}
“Một chậu đào cổ ngoài thế đẹp còn phải có thêm tùng, trúc, cúc, mai, cây đa, giếng nước, sân đình…bố trí trong chậu đào tạo nên vẻ đẹp yên bình của làng quê cũng như ước mong cho một năm mới sum vầy, hạnh phúc, tài lộc hanh thông”, anh Hoan chia sẻ.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Theo anh Hoan, để “săn” được những cây đào “khủng” dáng long bàn hổ phục không hề đơn giản, phải may mắn và có duyên mới tìm được gốc đào này.

 

{keywords}
Nhiều đại gia quan niệm, sở hữu được một gốc đào cổ thụ với dáng độc là năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, phát lộc trong làm ăn. Vì thế, dù chủ vườn cho thuê đào với giá lên tới cả trăm triệu nhưng vẫn có rất nhiều đại gia mạnh tay chi tiền. 

(Theo Dân Việt)