Với những người hay ngâm rượu Tết làm quà biếu thì đây là thời điểm vàng để bắt tay vào ngâm những bình rượu hoa quả, rượu thuốc hoặc những bình rượu đòng đòng thơm mùi hương lúa nếp non, chất đến từng giọt rượu cuối cùng. Vì nhu cầu đa dạng này mà cứ đến tháng 10 dương lịch, nhà chị Nguyễn Xuân Hà ở Kim Sơn, Ninh Bình liên tục nhận được đơn hàng mua đòng đòng lúa nếp của khách từ mọi miền.

Chị Hà kể, ngoài đặt mua rượu nếp nguyên chất không cồn, được nấu từ gạo nếp và men bắc gia truyền của gia đình, nhiều người còn đặt mua những túi đòng đòng nếp tươi về ngâm.

“Họ mua đòng đòng nếp về ngâm để cho bình rượu Tết thêm thơm ngon và chất lượng. Người mua vài cân, người mua đến cả vài chục ký đòng đòng để ngâm rượu làm quà biếu, quà tặng Tết hay để một bình trong nhà đãi khách”, chị Hà kể.

{keywords}
 
{keywords}
Đòng đòng lúa nếp bắt đầu có từ tháng 10 dương lịch

Tiểu thương này cho hay, cách đây 2-3 năm, những ngày đầu mang đòng đòng chuyển cho khách, gặp người nào người nấy cũng chung một câu hỏi: “Nhà chị bán cái gì thế, cái này để làm gì? Sao bây giờ họ ngâm cả cái này cơ à? Sao họ lại đi hái đòng đòng để bán thế nhỉ? Nói chung nhiều câu hỏi buồn cười lắm. Người thì tò mò, người thì bóc xem rồi ăn thử và ngửi rồi khen tấm tắc. Khi về ngâm rượu xong, họ thấy thơm ngon nên lại liên tục gọi điện đặt mua”.

Chị Hà nhận xét, đòng đòng lúa nếp vừa non vừa béo lại ngọt. Vì thế khi ngâm rượu đòng đòng có vị thơm nức, lại có màu xanh đẹp mắt, khiến rượu đòng đòng đảm bảo đủ 4 tiêu chí “ngon - bổ - rẻ - đẹp”.

Để tiện cho khách, chị Hà đóng gói 1kg đòng đòng nếp đã bóc sẵn. Khách mua về chỉ việc cho vào bình ngâm: “Cách ngâm rượu đòng đòng cũng khá đơn giản. Đầu tiên, đem đòng đòng tước sạch cọng già ở ngoài và lá rồi đem rửa sạch, hong khô. Sau đó, chuẩn bị một bình ngâm rượu khoảng 5 lít, xếp đòng đòng đã làm sạch vào bình. Cứ thế đổ rượu ngập mặt bình chứa đòng đòng và để ngâm khoảng 3 tháng là có thể dùng được”.

{keywords}
Có hai loại: đòng đòng lúa nếp chưa bóc và bóc sẵn
{keywords}
Giá đòng đòng lúa nếp dao động từ 80.000-180.000 đồng/kg

Vì đòng đòng lúa nếp được gặt từ khi lúa mới trổ bông còn non căng sữa và được bóc cẩn thận nên giá khá đắt đỏ, từ 180.000 đồng/kg. Mức giá này được cho là đắt gấp 6 lần gạo nếp thường.

“Nhà mình bán hai loại đòng đòng nếp: loại đã bóc sạch có giá 180.000 đồng/kg; loại đòng đòng chưa bóc giá 80.000 đồng/kg. Loại rượu đòng đòng này khách nào ngâm cũng tấm tắc khen thơm, mùi nếp không thể lẫn”.

Thời điểm này, đòng đòng lúa nếp rất đắt khách, trung bình 1 ngày chị bán được khoảng 30kg đòng đòng. Ngày cao điểm, chị bán được cả 50-60kg. Khách mua đòng đòng chủ yếu là các quý ông tuổi từ 30-55 hoặc các bà nội trợ tìm mua để ngâm rượu cho ông xã uống ngày Tết.

Cũng là một người rất thích ngâm rượu đòng đòng, anh Hồ Chiến, 42 tuổi ở Hoàng Cầu, Hà Nội cứ đến thời điểm đầu thu đông hàng năm là đặt mua 5-10kg đòng đòng nếp về ngâm vài bình rượu quý.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những bình rượu ngâm đòng đòng lúa nếp

“Một lần đến nhà bạn chúc Tết, tôi được uống rượu đòng đòng. Thấy rượu thơm dịu, uống xong lại không hề đau đầu nên tôi thích lắm. Từ đó cứ đến tháng 8 âm lịch, tôi nhờ bạn mua đòng đòng nếp về ngâm vài hũ để uống quanh năm. Vì hết mùa, muốn mua đòng đòng nếp cũng không có”, anh Chiến nói.

Khi đặt mua đòng đòng nếp về, anh nhờ vợ ngâm rượu đòng đòng để một bình uống Tết với người thân trong gia đình, còn 3 bình anh mang biếu sếp và người thân. 

“Đàn ông chúng tôi chẳng biết biếu Tết gì nên cứ vác bình rượu đến là thấy ổn nhất. Như vậy vừa đơn giản, vừa chất mà sếp nào cũng khoái”, anh Bình nói.

Thảo Nguyên