Đà Nẵng tạm mở cửa khách sạn, chờ tiêu chí an toàn

Sau khi Bộ GTVT có văn bản đồng ý khôi phục lại 100% tần suất hoạt động của các phương tiện giao thông đến Đà Nẵng từ 0h ngày 7/9, các hãng hàng không trong nước đồng loạt bán vé máy bay tới Đà Nẵng trở lại.

Cụ thể, từ ngày 7/9 đến hết ngày 10/9, Vietnam Airlines cho hay sẽ khai thác mỗi ngày 1 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng. Từ 11/9, lịch bay đến, đi từ Đà Nẵng sẽ được điều chỉnh sau.

Hàng không Vietjet Air khai thác các chuyến bay từ Hà Nội/TP.HCM đến Đà Nẵng sau đó 1 ngày, từ 8/9, mỗi ngày một chuyến khứ hồi.

Tương tự, Bamboo Airways cũng mở lại các đường bay nội địa đến và đi từ Đà Nẵng kể từ ngày 8/9. Ban đầu, hãng khai thác 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày chặng Hà Nội - Đà Nẵng (từ 8-15/9), sau đó tăng lên 2 chuyến khứ hồi/ngày (từ 16-30/9). Sang tháng 10, hãng cho hay sẽ khôi phục lại tần suất 5 chuyến khứ hồi/ngày.

Tuyến TP.HCM - Đà Nẵng, Bamboo Airways duy trì tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày từ 8-30/9 và tăng lên 3 chuyến khứ hồi kể từ 1/10.

{keywords}
Giá vé máy bay từ Hà Nội - TP.HCM đi Đà Nẵng đang rẻ

Hàng không Pacific Airlines sẽ khai thác các chuyến bay liên danh với Vietnam Airlines, tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày giữa TP.HCM - Đà Nẵng, bắt đầu từ ngày 10/9.

Hành khách trên những chuyến bay đến và đi từ Đà Nẵng được các hãng hàng không yêu cầu ngồi giãn cách và thực hiện đầy đủ việc đeo khẩu trang, khai báo y tế bắt buộc, cài đặt ứng dụng Bluezone,...

Nhân dịp mở lại đường bay đến/đi Đà Nẵng, các hãng hàng không tung ra nhiều mức giá ưu đãi kéo khách bay trở lại đây. Chẳng hạn, giá vé rẻ nhất của Vietjet ngày 8/9 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là 199.000 đồng/người (chưa gồm thuế, phí), chỉ tương đương giá vé của Vietnam Airlines là 509.000 đồng (đã gồm thuế, phí). Thậm chí, có ngày chiều về Đà Nẵng - Hà Nội, giá vé của Vietnam Airlines chỉ 409.000 đồng/người (ngày 12/9, chuyến bay VN170 xuất phát lúc 12h10 tại Đà Nẵng)…

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết cơ quan này đang xây dựng kế hoạch khôi phục thị trường du lịch, dự kiến sẽ hoàn thiện trong tuần này và trình UBND TP phê duyệt.

Về cơ bản, kế hoạch được xây dựng dựa trên kế hoạch phục hồi du lịch lần trước. Tuy nhiên, đối với đợt dịch lần thứ 2 này, Sở Du lịch Đà Nẵng đưa thêm nhiều yêu cầu cụ thể, chặt chẽ hơn.

“Việc xây dựng kế hoạch ngoài các quy định đảm bảo phòng chống dịch của Bộ Y tế, chúng tôi còn xây dựng các tiêu chí cho đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn để cụ thể từng bước cho đối tượng khách du lịch. Khi có bộ tiêu chí, chúng tôi sẽ cho các đơn vị kinh doanh triển khai áp dụng và có thể ký cam kết để đảm bảo an toàn. Hoàn tất các công việc này, Đà Nẵng mới có thể mở cửa đón khách trở lại”, ông Bình nói.

Kế hoạch phục hồi du lịch sẽ nhắm đến khách du lịch ở thị trường gần, trước tiên tạo điều kiện cho người dân Đà Nẵng, chẳng hạn như triển khai chương trình “Người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”. Sở Du lịch sẽ phối hợp với truyền thông để quảng bá về các điểm đến an toàn.

Theo ông Bình, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã có các hoạt động tái khởi động lại. Các khu du lịch đã dọn dẹp vệ sinh, công tác chuẩn bị sẵn sàng. Các cơ sở lưu trú đã được mở cửa để đón khách.

Trước mắt, theo thông báo của UBDN TP. Đà Nẵng, các hoạt động dịch vụ du lịch, lữ hành vẫn tạm dừng. TP chỉ cho phép các cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại cùng dịch vụ ăn uống tại đây, nhưng tạm dừng các dịch vụ khác như vũ trường, karaoke, bar, rạp chiếu phim, spa-massage, casino, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể hình, yoga,...

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú phải thiết lập khu vực riêng biệt để cách ly kịp thời du khách mắc Covid-19.

{keywords}
Tại các sân bay, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn được triển khai nghiêm ngặt

Các địa phương đồng loạt đón khách trở lại

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhiều địa phương rục rịch mở cửa các điểm vui chơi, danh lam thắng cảnh, điểm tham quan,... đón khách du lịch trở lại.  

Cụ thể, tại Phú Yên, UBND tỉnh vừa ngày 7/9 vừa cho phép các cơ sở mát xa, karaoke, vũ trường, quán bar, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm tham quan,... được đón khách trở lại từ ngày 8/9 nhưng phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Tại Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa ngày 7/9 cũng ký văn bản đồng ý cho các cơ sở kinh doanh: vũ trường, quán bar, karaoke, rạp chiếu phim, massage, trò chơi điện tử, ca nhạc phòng trà, cơ sở làm đẹp được hoạt động trở lại.

Từ 0h ngày 8/9, các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn tỉnh Bình Định, như các khu - điểm du lịch; địa điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cũng được UBND tỉnh Bình Định cho phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các quán bar, vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim, cơ sở mát xa, nhà hàng tiệc cưới... tiếp tục bị tạm đình chỉ. 

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra y tế tại: đèo Bình Đê, ga Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn), bến xe Quy Nhơn, cảng Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn), sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát), ga Diêu Trì (huyện Tuy Phước). Một số chốt kiểm tra y tế được dừng hoạt động, như các chốt tại đèo Cù Mông, quốc lộ 1D Quy Nhơn - Sông Cầu, đèo Vĩnh Tuy,...

TP.HCM vừa cho phép các quán bar, vũ trường hoạt động trở lại từ 18h ngày hôm nay (7/9), nhưng phải tăng cường các biện pháp phòng dịch. Các hoạt động tập trung đông người như hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội thảo được tổ chức bình thường, nhưng những người tham gia phải đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt,...

Ngọc Hà - Diệu Thùy