Nếu đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải (pick-up) bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống của Bộ Tài chính được thông qua thì số tiền chi thêm để mua loại xe này sẽ tăng đáng kể so với hiện nay.

Mỗi chiếc ô tô phải đóng 2 lần lệ phí trước bạ 10%?

Tăng phí trước bạ 3 lần, tính áp thêm thuế: Ô tô bán tải tăng giá trăm triệu

Chi phí sẽ tăng 6-9%

Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được áp ở mức 2%. Đây được xem là một trong những yếu tố giúp xe bán tải ở Việt Nam thu hút nhiều người mua, khi chi phí lăn bánh tính ra vẫn thấp hơn các dòng xe khác.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính gần đây đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, trong đó có đề xuất tăng phí trước bạ đối với loại xe này. Cụ thể, dòng xe ô tô bán tải chở hàng, ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (hiện đang áp ở mức từ 10-12% tùy địa phương). Từ lần nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

{keywords}
 

Nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua, chi phí lăn bánh của xe bán tải sẽ tăng lên hàng chục triệu đồng. Cụ thể, số tiền người tiêu dùng bỏ ra để mua một chiếc xe bán tải có thể tăng từ 6-9%. Khi đó, lợi thế ưu đãi về phí trước bạ thấp của xe bán tải bị ảnh hưởng khá lớn. Nhân viên bán hàng của một đại lý Ford Việt Nam đưa ra ví dụ với dòng bán tải Ranger. Với phiên bản Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4 đang có giá niêm yết trên trang web của công ty là 918 triệu đồng, khách mua xe thời điểm hiện tại ở TPHCM phải đóng phí trước bạ ở mức 2% tương đương 18,36 triệu đồng. Trong khi nếu tính theo mức đề xuất phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, bằng 60% so với xe con (10% trước bạ tại TPHCM), khách phải nộp 55,08 triệu đồng.

Nếu khách hàng đăng ký ở Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ còn chịu phí cao hơn, vì cả ba địa phương này đang áp phí trước bạ là 12%. Nghĩa là khách hàng ở ba địa phương này phải đóng phí trước bạ theo đề xuất của Bộ Tài chính cho loại xe Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4 tương đương hơn 66 triệu đồng, một mức tăng đáng kể so với mức phí hiện hành.
Theo các doanh nghiệp, nếu đề xuất tăng phí trước bạ này của Bộ Tài Chính được thông qua, lợi thế từ trước đến nay của dòng xe bán tải sẽ không còn nhiều. Khi đó, các dòng xe này sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Đáng chú ý, theo các doanh nghiệp, hơn 6 tháng đầu năm nay, hầu hết các hãng ô tô không có xe bán do các dòng xe này đều bị gián đoạn với các quy định về điều kiện nhập khẩu của Nghị định 116.

Lý do đề xuất tăng phí trước bạ

Bộ Tài chính cho rằng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô nêu trên chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô con nằm trong khung từ 10-15%. Do vậy, trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Bộ Tài chính cũng dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan để chứng minh cho việc nhu cầu tăng cao trong thời gian qua. Theo đó, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012).

Cũng theo Bộ Tài chính, một báo cáo mới đây của Bộ Công thương gửi Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sách thuế. Theo đó, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với loại xe bán tải kể trên chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.

Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân cũng đề nghị cần phải nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với dòng xe này để bảo đảm công bằng với lệ phí trước bạ của các loại ôtô chở người có từ 9 chỗ ngồi chở xuống.

Dòng xe dần được ưa chuộng

Với lợi thế vừa chở người, vừa chở hàng, dòng xe bán tải trong những năm gần đây được nhiều người lựa chọn dẫn đến lượng tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước khá nhiều. Phần lớn các dòng xe pick-up tiêu thụ ở thị trường trong nước hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc ở các nhà máy của các hãng ô tô thế giới tại Thái Lan.Các mẫu xe này hiện nay được trang bị nhiều thiết bị tiện nghi, có tính thời trang, công nghệ không thua kém xe du lịch, chứ không chỉ là xe chở hàng, chở sản phẩm nông nghiệp… Nhiều mẫu xe có ca bin kép, 4 cửa, đủ chỗ cho 5 người ngồi. Nội thất cabin cũng được nâng cấp với ghế bọc da, túi khí, ghế sau ngả lưng thoải mái, âm thanh chất lượng cao, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi…

(Theo Sài Gòn tiếp thị)

Thay đổi cách tính lệ phí trước bạ ô tô: Người mua xe cần chú ý

Thay đổi cách tính lệ phí trước bạ ô tô: Người mua xe cần chú ý

Cơ quan thuế sẽ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên thay vì chỉ cập nhật nếu biến động giá từ 20% trở lên như hiện nay.

Phí trước bạ tăng 4-5 lần: Ô tô bán tải tăng giá mạnh

Phí trước bạ tăng 4-5 lần: Ô tô bán tải tăng giá mạnh

Dòng xe bán tải khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu thấp.