Dựa trên những bằng chứng, một nghiên cứu của UCLA và đại học Loyola Marymount cho thấy 50% món sushi tại Los Angeles không đúng như những gì họ quảng cáo.

Thông tin đăng tải trên Time, từ 2012 đến 2015, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra DNA của cá tại 26 nhà hàng sushi ở Los Angeles và xác định được 47% cá ở sushi không đúng với nhãn dán của chúng. Chỉ có cá ngừ vây xanh đã luôn luôn chính xác như đã quảng cáo. 

Là thiên đường của ẩm thực, Los Angeles có tầm ảnh hưởng rất lớn. Gian lận về hải sản tại các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ ở đây là mối đe dọa tới sức khoẻ người tiêu dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cần có các biện pháp truy xuất nguồn gốc và giám sát chặt chẽ để tỷ lệ gian lận về cá giảm đi nhằm đảo bảo quyền lợi người tiêu dùng.

{keywords}
Món cá tươi Sushi bị giả mạo nhiều nhất

Paul Barber, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nếu chúng ta không có thông tin chính xác về sản phẩm của chúng ta đang mua hay việc cố tình dán sai nhẵn khiến người tiêu dùng có cảm giác đang bị lừa”.

Một số nhãn bị dán sai có thể do vô tình, song nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các cửa hàng cố tình làm vậy để giá sản phẩm rẻ hơn. Theo Paul Barber, có thể chính các nhà hàng cũng bị lừa khi mua phải những loại cá không đúng với tên gọi của chúng. “Thông qua các lô hàng, chúng ta có thể kiểm tra nhà cung cấp. Tôi hy vọng rằng đây là lỗi từ phía nhà cung cấp”, đại diện nhóm nghiên cứu nói.

Theo Oceana, một tổ chức bảo tồn đại dương, hiện tượng gian lận đã trở thành vấn đề báo động. Cứ 5 mẫu hải sản đưa ra kiểm tra, có ít nhất 1 mẫu không đúng như quảng cáo. Con số này tương đương với tỷ lệ 20%, và nghiêm trọng hơn khi đây là một nghiên cứu có quy mô trên toàn cầu. 

Trong bài báo “Thực phẩm thật giả”, nhà báo Larry Olmsted chỉ ra rằng, món sushi có tình trạng gian lận nhiều nhất. Ông Olmsted trích dẫn một nghiên cứu năm 2012, được tiến hành tại thành phố New York của Oceana. 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hải sản bán lẻ tại hệ thống cửa hàng, nhà hàng và các cơ sở sushi. Kết quả khá thất vọng, 100% các nhà hàng sushi đều gian lận, còn tại các cửa hàng là 58% và nhà hàng là 39%.

Không chỉ là vấn đề đạo đức kinh doanh, việc thông tin sai sản phẩm có thể dẫn tới nguy hại về sức khoẻ, thậm chí gây tử vong. Đối với phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ phải tránh các loại cá có chứa hàm lượng thuỷ ngân cao, dán nhãn sai có thể gây tổn hại tới sức khoẻ của họ.

Bên cạnh đó, một số loại cá chứa các ký sinh trùng gây hại có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. Một số loại ký sinh trùng được tìm thấy có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu kiến nghị các cơ quan chức năng và người tiêu dùng cần lên tiếng mạnh mẽ để đảm bảo quyền lợi. 

Nam Hải