Vẫn là những người lao động phổ thông nhưng các bác tài công nghệ giờ đã có thu nhập cao, công việc ổn định, được đào tạo chuyên nghiệp để tránh được những va chạm, xô xát và được Grab chủ động "bảo hiểm" an toàn.

Đời sống ổn định và yên tâm làm nghề

Nhìn vào độ phủ của các tài xế áo xanh tại các buổi offline - họp mặt định kỳ hay làn sóng xe công nghệ phủ trên đường phố, có thể tính sơ sơ con số vài chục ngàn người đang tham gia chạy GrabBike...

Chủ động đào tạo, "bảo lãnh" an toàn cho đối tác tài xế và người dùng, Grab đã từng bước thay đổi những định kiến cũ của xã hội về... "nghề xe ôm", tạo ra một sức hút lớn với nhiều đối tượng lao động. Không chỉ những người trẻ, mà rất đông bác tài nhiều năm hành nghề xe ôm truyền thống cũng tình nguyện xin gia nhập làm... GrabBikers và họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng làm việc thân thiện, ứng xử hoà nhã, văn minh với hành khác.

{keywords} 

Anh Hứa Minh Dũng (SN 1970, Đội trưởng Đội Tia sáng thuộc GrabBike) cho hay, trước kia anh từng chạy xe ôm truyền thống, vì thu nhập không đảm bảo cuộc sống, lại thường xuyên gặp phải những tình huống phức tạp nên anh nghỉ chạy, chuyển nghề làm bảo vệ.

Năm 2014, sau 3 ngày thử làm tài xế GrabBike, anh quyết định theo làm chính thức. Kể từ ngày ấy, kinh tế gia đình anh ngày càng được cải thiện và từ hộ nghèo đã trở nên khá giả. Vị đội trưởng xe ôm này cho biết, mỗi ngày anh làm việc 10 tiếng, sau thu nhập sau khi trừ chi phí, ăn uống, tiền xăng và 15% tiền nộp cho công ty, anh mang về cho vợ không dưới 500 nghìn đồng.

Anh Nguyễn Quốc Khương - một đối tác vừa chở khách và vừa chở hàng cho biết, mỗi ngày, anh thường bắt đầu công việc của mình từ 8h và kết thúc lúc 18h, thu nhập mang về (sau khi trừ các chi phí) từ 500 nghìn đồng trở lên.

Môi trường làm việc an toàn, bớt rủi ro nhờ có bảo hiểm

Anh Dũng, anh Khương và rất nhiều tài xế GrabBike, cho biết, hầu hết những người tham gia hành nghề “xe ôm công nghệ” đều đã học được cách tránh xa được những phiền phức mà xe ôm truyền thống thường gặp phải.

“Từ những buổi đào tạo kỹ năng ứng xử, hướng dẫn kỹ năng né ẩu đả của Grab, các tài xế công nghệ đã chủ động tránh khỏi những màn gây hấn, xô xát. Tại nhiều bến xe khác và cả sân bay, xe ôm truyền thống và “xe ôm công nghệ” cũng từ từ hiểu nhau hơn, gần như đã tìm được tiếng nói chung, ai làm việc người ấy, tránh để xảy ra cãi cọ, cự lộn…”, anh Dũng nói.

{keywords}

Di chuyển cùng GrabBike - an tâm hơn với bảo hiểm cho hành khách và đối tác tài xế

Cũng theo nhiều tài xế công nghệ, việc tuyển chọn các tài xế GrabBike diễn ra rất chặt chẽ và tài xế phải tham gia nghiêm túc các lớp đào tạo về an toàn, kỹ năng ứng xử, học thuộc và cam kết thực hiện những nội quy, quy tắc của công ty.

Anh Hứa Minh Dũng chia sẻ, "Mới đây, Grab còn phối hợp với Honda VN, tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng lái xe, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ VN đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu để trang bị cho tài xế kỹ năng sơ cứu người bị tai nạn giao thông nữa đó”.

“Tham gia GraBike, một điều nữa rất quan trọng làm chúng tôi yên tâm là công ty đã mua bảo hiểm cho cả tài xế, hành khách và phương tiện. Anh em chúng tôi cũng tự hào màu áo mình mặc lắm, vì Grab là đơn vị đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này tự nguyện mua loại bảo hiểm hành trình cho cả đối tác tài xế và hành khách.

Anh em chạy xe ngày đêm đều dặn nhau phải thuộc lòng số tổng đài đài 24/7 của Grab, để có thể kết nối nhanh, nhờ hỗ trợ xử lý tình huống khi khách hàng hay bản thân tài xế gặp sự cố. Đã có những trường hợp tài xế gặp nạn, công ty và bảo hiểm đứng ra lo đầy đủ chế độ. Ngay cả khi đã xuất viện, trong những ngày tĩnh dưỡng, tài xế vẫn được công ty cấp lương cơ bản như một sự hỗ trợ, động viên...”, tài xế Khương cho biết.

Nam Phong