Những công ty sản xuất máy bay đang tạo nên cơn địa chấn trên thị trường hàng không tư nhân bằng việc giảm giá mạnh sản phẩm.

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu mua máy bay cho mục đích cá nhân suy giảm đã khiến hãng loạt các hãng lớn như Gulfstream và Bombardier phải có chiến lược giảm giá. Dẫu vậy, các nhà môi giới và chuyên gia phân tích cho rằng điều đó là chưa đủ để cứu vãn thị trường có tổng trị giá 18 tỷ USD này.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử, nhiều hãng sản xuất máy bay đã mừng thầm vì hy vọng phong trào sở hữu máy bay tư nhân sẽ lại rộ lên ở Mỹ. Tuy nhiên, việc Bộ trưởng y tế Mỹ Tom Price phải từ chức vì dùng tiền thuế để đi máy bay riêng cùng với việc hãng GE bán hàng loạt các máy bay tư nhân để giảm chi phí đã làm tan vỡ giấc mộng.

{keywords}

Năm 2008, bầu Đức chi hơn 7 triệu USD mua chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 để phục vụ cho việc kinh doanh. Ông từng chia sẻ chiếc máy bay giống như ngôi nhà thứ hai của mình khi người đứng đầu tập đoàn HAGL liên tục phải di chuyển do yêu cầu công việc.

“Kỳ vọng bùng nổ máy bay tư nhân nhờ Tổng thống Trump đã vỡ”, nhà môi giới máy bay tư nhân Janine Iannarelli tại Houston nói.

Sự dư thừa nguồn cung đã khiến cho giá máy bay tư nhân qua sử dụng giảm 16% trong tháng 8 vừa qua. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất máy bay đã tích cực giới thiệu những mẫu mới cũng như từ chối bớt việc sửa chữa hay bảo hành các máy bay cũ để thúc đẩy người mua.

Trong khi đó, việc các công ty sở hữu máy bay riêng nhằm tiết kiệm thời gian di chuyên cho giám đốc và nhân viên đang ngày một đi xuống. Số liệu của Honeywell International cho thấy số công ty sở hữu máy bay riêng đã xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua. Trong vòng 5 năm tới, các doanh nghiệp sẽ chỉ gia tăng mua mới hoặc thay thế 19% số máy bay tư nhân của họ, thấp hơn mức 27% của năm 2016.

Hãng General Dynamics đã giảm giá 35% cho chiếc G450 trị giá 43 triệu USD. Công ty Bombardier cũng giảm giá 7 triệu USD cho chiếc Challenger 350 trị giá 26 triệu USD.

Đối với những hãng chuyên sản xuất máy bay tư nhân, thị trường thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi từ sau cuộc khủng hoảng 2008. Vào thời kỳ đỉnh điểm, hơn 1.000 chiếc máy bay tư nhân được bán năm 2007. Hiện nay, doanh số của các hãng giảm xuống còn chưa đến 700 chiếc.

Mặc dù kinh tế nhiều nước đã khởi sắc nhưng giá dầu giảm cùng các loại hàng hóa khác khiến những thị trường lớn như Nga hay Brazil rơi vào trầm lặng.

Theo JP Morgan Chase, số máy bay tư nhân mới được bán sẽ giảm từ 689 năm 2015 xuống 657 năm 2016 và 630 trong năm nay. Con số này được dự báo nhích nhẹ lên 640 vào năm tới nhờ chính sách giảm giá.

Trong khi đó, thị trường máy bay tư nhân cũ cũng ảm đạm không kém. Năm 2016, số liệu của Jetcraft cho thấy 1 chiếc máy bay đã sử dụng 5 năm chỉ đáng 56% mức giá tiền ban đầu, thấp hơn mức 64% của năm 2012 và 91% của năm 2008.

Thậm chí, nhiều công ty và tỷ phú hiện nay mua máy bay tư nhân vì mức giá quá rẻ khiến họ khó lòng bỏ qua được.

Vào năm tới, hãng Bombardier sẽ cho ra mắt sản phẩm mới Global 7000 cạnh tranh với G650ER của hãng Gulfstream. Cả 2 sản phẩm đều là máy bay tư nhân hạng lớn và bay đường dài.

(Theo Tạp chí giao thông)