Hàng trăm tấn sứa biển đã bị hư hỏng, bốc mùi hôi thối nhưng chưa có hướng giải quyết, khiến hàng chục hộ kinh doanh, thu gom sứa biển ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cả năm qua như “sống dở chết dở”.

Sống cùng “xác sứa”

Chị Tuyết Anh (trú ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) - chủ cơ sở hàng thủy sản khô, tươi đông lạnh Tuyết Anh - cho biết, gia đình chị có 2 kho thu mua hải sản với 14 tấn sứa biển và 78 tấn mặt hàng hải sản khô đến nay đã hết hạn sử dụng, nằm nguyên trong kho chứa, chưa có cách nào tiêu hủy hoặc giải quyết.

{keywords}
{keywords}

Hàng trăm tấn sứa biển đã bị hư hỏng, bốc mùi hôi thối nhưng chưa có hướng giải quyết cho việc hỗ trợ, bồi thường hay tiêu hủy.

“Sứa chỉ sử dụng được trong vòng 3 tháng nhưng đến nay đã gần 1 năm rồi. Sứa đã bắt đầu bị hỏng, bốc mùi hôi thối. Bây giờ tiêu hủy cũng rất khó. Chúng tôi muốn các cấp chính quyền có biện pháp xử lý nhanh chóng giúp dân. Chúng tôi thật sự rất khổ sở”, chị Tuyết Anh nói.

Tại cơ sở chế biến hải sản Huy Lộc của anh Lê Viết Huy (xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) cũng đang tồn đọng gần 50 tấn sứa. Toàn bộ số sứa này đã hư hỏng, bốc mùi.

Anh Huy cho biết: “Sứa chúng tôi thu mua từ tháng 4/2016 để phục vụ mùa du lịch biển, nhưng do sự cố môi trường biển miền Trung nên không bán được. Đến nay đã được 1 năm rồi, bây giờ sứa đã bốc mùi nặng”.

“Bây giờ chúng tôi tiêu hủy thì cũng không biết tiêu hủy như thế nào cả. Xử lý không đúng quy trình, kỹ thuật lại gây ô nhiễm môi trường. Bây giờ chúng tôi muốn được biết số sứa này có được hỗ trợ hay không và có hướng xử lý như thế nào”, anh Huy nói.

Không chỉ những chủ hộ kinh doanh đang lo lắng mà những hộ dân sống xung quanh những kho sứa này cũng khốn khổ vì mùi hôi thối.

Chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mấy tháng trở lại đây cuộc sống của người dân chúng tôi bị xáo trộn. Những kho hàng sứa bị hư hỏng, bốc mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi hết sức bức xúc. Chúng tôi mong muốn chính quyền phải có hướng xử lý nhanh chóng đối với số hải sản này”.

Tại xã Thạch Kim của huyện Lộc Hà cũng đang xảy ra tình cảnh tương tự.

Tiếp tục chờ...

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay sứa biển tồn kho ở Hà Tĩnh là hơn 839 tấn, nếu được hỗ trợ 100% do tiêu hủy, ước tính vào khoảng 42 tỷ đồng, trong đó huyện Lộc Hà có số lượng lớn nhất. Tuy nhiên, sứa biển chưa đủ điều kiện để thẩm định thiệt hại theo Quyết định 1880 của Chính phủ.

{keywords}

Trong khi chờ các cơ quan chức năng có hướng giải quyết thì người dân phải tiếp tục phải sống cảnh "sống dở chết dở" với những tấn sứa thối.

Trao đổi với PV, ông Hà Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Trên địa bàn có 13 chủ cơ sở và có 24 kho hàng đông lạnh, hiện tại có 70 tấn sứa đang tồn đọng lại và bây giờ số sứa này đã bị hư hỏng, bốc mùi”.

“Sứa biển cũng như nước mắm, cá khô, ruốc là không nằm trong hạng mục được nhận hỗ trợ. Khi sự việc xảy ra, chúng tôi cũng đã có báo cáo, xin phương án giải quyết gửi lên huyện, tỉnh nhưng đến giờ vẫn chưa có hướng giải quyết và vẫn đang phải đợi”, ông Tân cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Duy Bính, Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà: "Chúng tôi đã nắm được thông tin này, nhưng xã không làm được gì vì đây là chủ trương của tỉnh và Trung ương quản lý. Về phần xã thì không có thẩm quyền để giải quyết và huyện cũng vậy. Sự việc này chúng tôi cũng đã có báo cáo lên các cấp và đang chờ hướng dẫn".

(Theo Dân trí)