- Chó Ngao Tây Tạng một thời được coi như “thần khuyển”, là biểu tượng vương quyền, vật phẩm thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu, có giá triệu đô hiện nay đã bị "thất sủng" trở thành loài thú hoang đáng sợ.

Loài chó triệu đô

Chó Ngao Tây Tạng (hay Ngao Tạng) là giống chó săn được người Tây Tạng nuôi và huấn luyện để bảo vệ gia súc, bảo vệ cuộc sống của những người dân trên vùng núi Himalaya khỏi những con thú hoang như chó sói, hổ.

Theo nhiều nghiên cứu, giống chó này đã xuất hiện cách đây 5.000 năm và được xem như là giống chó có bộ gen cổ xưa nhất trên thế giới hiện nay.

{keywords}
Con ngao Tây Tạng trưởng thành có thể lên tới 100 kg.

Đây là dòng chó được giới chơi chó đặc biệt quan tâm, bởi sự khổng lồ và dũng mãnh của chúng có thể tạo ra sự uy nghi cho người chủ. Chó ngao Tây Tạng được cho là "chúa tể của thảo nguyên" và được mô tả là “to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai”. Chó Ngao trưởng thành có thể nặng từ 70-100kg.

Chó Ngao Tạng còn là giống chó có tính cách trung thành, lỳ lợm, đặc biệt chỉ nghe lời một chủ. Chính bởi những lý do trên mà Ngao Tạng từng có một thời kỳ hoàng kim khi được giới nuôi chó vô cùng ưa thích. 

{keywords}
Ở Trung quốc, việc sở hữu một chú chó thuần chủng nhanh chóng trở thành biểu tượng của quyền lực và địa vị.

Thú vui chơi chó ngao Tây Tạng nở rộ ở Trung Quốc khoảng 10 năm về trước. Việc sở hữu một chú chó thuần chủng nhanh chóng trở thành biểu tượng của quyền lực và địa vị. Những con chó Ngao được ví với sư tử được trao đi, bán lại với giá tiền tỷ. 

Một chú Ngao Tạng lông đỏ từng được bán với giá 1,3 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng) vào năm 2011. Đầu năm 2014, một chú chó Ngao được bán với giá gần 2 triệu USD (khoảng 42 tỷ đồng) ở Trung Quốc. Đây là cái giá cao nhất từ trước đến nay trong các vụ mua bán chó cảnh. Cũng từng có chú chó được một phụ nữ mua với giá 600.000 USD và đón rước bằng đoàn xe 30 chiếc tới sân bay. 

{keywords}
Người đàn ông từng chi hơn 30 tỷ mua một con ngao Tây Tạng.

Tại Việt Nam, trào lưu nuôi chó Ngao xuất hiện khoảng chục năm nay. Hiện những chú chó khủng này vẫn được ưa chuộng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc.

{keywords}
Trại chó Ngao bạc tỷ ở Quảng Ninh.

Giá những chú chó này cũng rất linh động, tùy thuộc vào vẻ ngoài của chúng. Một chú Ngao Tạng tầm 2 tháng tuổi nặng 10 kg được bán với giá khoảng 10-20 triệu đồng. Song, theo một số chủ chó sành sỏi, phải bỏ ra ít nhất tầm 60-70 triệu đồng mới có được một con Ngao Tạng 2 tháng tuổi có tiềm năng.

Còn Ngao Tạng trưởng thành phải tính bằng hàng trăm triệu, thậm chí lên đến cả tỷ đồng. Có những con chó từng được bán với mức giá hơn 150 triệu đồng, thậm chí có những con chó đẹp giá có thể lên tới 500 triệu đồng. 

{keywords}
Chú chó Ngao Tây Tạng khổng lồ với cái giá hơn 1 tỷ đồng.

Các chủ chó cho hay, có lẽ yếu tố khiến Ngao Tạng có giá trên trời chính là những huyền thoại được đồn thổi xung quanh loài chó này. Nhiều độc giả Việt Nam đã say mê đọc Mật mã Tây Tạng để khám phá thêm về loài Ngao trong truyền thuyết được miêu tả như những chiến binh cự phách. Việc nuôi dưỡng, chọn ra một giống chó đẹp cũng vô cùng khó khăn. Trong hàng trăm con mới chọn được một con chuẩn mực, mỗi con chó đều có giấy chứng nhận nguồn gốc (có ghi về bố mẹ), giấy kiểm dịch...

Từ “thần khuyển” bị thất sủng thành thú hoang

Chọn chó để nuôi đã khó, chăm sóc Ngao càng kỳ công hơn. Việc nuôi Ngao Tạng là cả một quá trình nghiêm ngặt không hề đơn giản như nuôi những dòng chó cảnh khác. Chăm sóc cho các "chiến binh" này tốn nhiều công sức và đòi hỏi chuyên môn, y học kỹ càng.

Trước hết là chuyện cho ăn. Không ít câu chuyện nói về việc giới đại gia Trung Quốc nuôi Ngao Tạng bằng bào ngư và hải sâm. Thức ăn chính của chúng là sữa tươi, trứng gà, đầu và cổ gà, gân bò cùng một số thức ăn khác, ngày ăn ba bữa. Bởi đây là giống chó to lớn và háu ăn nên chúng đòi hỏi lượng thức ăn lớn và phù hợp mới có thể phát triển thành một chú chó đẹp.

{keywords}
Cách đây vài năm, chó ngao Tây Tạng được bán rầm rộ ở Trung Quốc.

Anh Nghiêm Xuân Kỳ ở Hà Nội, người nổi tiếng trong những người nuôi chó tại Việt Nam, kể rằng, anh từng phải kỳ công mài sừng tê giác cho chú Ngao của mình uống khi bị bệnh để lấy lại sức khỏe. Nhiều người sẵn sàng bật điều hòa cả ngày cho Ngao bởi quan niệm chó ngao quen với thời tiết lạnh giá vùng núi tuyết hơn là nắng nóng.

Những người lành nghề nuôi ngao Tạng cho biết, điều đặc biệt lưu ý để đảm bảo sức khỏe và vẻ đẹp cho ngao Tạng chính là chăm sóc bộ lông. Vào dịp nắng nóng, tuần nào cũng phải chải lông cho chó. Lượng lông của chúng có thể đựng đầy một thúng to. Ngoài ra, chó Tạng cần không gian rộng nên người nuôi phải thường xuyên cho chúng đi dạo.

{keywords}
Chó ngao bị bỏ hoang tại Trung Quốc.

Từng một thời sang chảnh, được giới nhà giàu săn đón là thế, nhưng sau một thời gian ngắn, chó Ngao rớt giá chả đáng một xu và có số phận vô cùng bi đát. 

Năm 2013, cùng với sự phát triển đô thị và du nhập các thú vui mới, hàng ngàn con chó Ngao bị “thất sủng” và đẩy ra đường để “tự sinh tự diệt”. Hiện chó ngao Tây Tạng đáng thương đến mức phải đi bới rác, vào "cô nhi viện", đánh nhau kiếm ăn qua ngày. Nhiều chú Ngao trở thành mồi ngon trên bàn nhậu. Tại Trung Quốc, món lẩu chó ngao Tây Tạng rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa đông.

Còn ở Việt Nam, phong trào nuôi chó Ngao cũng dần nguội lạnh, không ít người nuôi lơ là chăm sóc chúng. Người yêu chó ở Hà Nội không lạ gì cảnh những chú chó Tạng mặt buồn thiu bị xích ngoài cổng nhà một số gia đình.

Nhiều người không thích chó Ngao vì chúng đem lại mối nguy hiểm cho người dân địa phương và những loài động vật khác. Ngao Tạng là nỗi khiếp sợ của nhiều người bởi bản tính hung dữ của chúng. Vụ việc bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị chó Ngao tấn công tử vong mới đây là một trường hợp đau lòng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Đại gia chơi ngông 'săn' quái thú về làm thú cưng trong nhà

Đại gia chơi ngông 'săn' quái thú về làm thú cưng trong nhà

Bên cạnh việc sở hữu siêu xe đắt tiền, hàng hiệu… đại gia còn “săn lùng” các con vật nuôi độc, lạ về làm thú cưng trong nhà.

Thú chơi ngông của đại gia Việt: Săn 'quái vật' làm thú cưng

Thú chơi ngông của đại gia Việt: Săn 'quái vật' làm thú cưng

Lắm tiền nhiều của cũng như muốn chứng minh đẳng cấp, không ít đại gia Việt thể hiện độ chịu chơi của mình bằng việc nuôi thú cưng có giá cả chục triệu đến trăm triệu.

Bộ sưu tập thú cưng hàng tỷ đồng của 'thiếu gia' Lâm Đồng

Bộ sưu tập thú cưng hàng tỷ đồng của 'thiếu gia' Lâm Đồng

Ở tuổi 15, "thiếu gia" Hoàng Nhật Huy (Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã sở hữu một "vườn thú mini" gồm các loài động vật đắt đỏ trị giá hàng tỷ đồng.

Hốt bạc nghề dạy thú cưng

Hốt bạc nghề dạy thú cưng

Trào lưu chơi thú cưng đã và đang phát triển mạnh, tuy nhiên người chơi ngày càng muốn tăng level cho thú cưng của mình bằng cách trang bị những “kiến thức” cơ bản.

Nuôi thú cưng hoang dã - mối đe doạ tiềm ẩn với con người

Nuôi thú cưng hoang dã - mối đe doạ tiềm ẩn với con người

Động vật hoang dã rất khác so với vật nuôi và tình trạng nuôi nhốt sẽ khiến những nhu cầu sinh học của chúng không được đáp ứng.