Chỉ khi xây dựng được thương hiệu, nông sản Việt mới có cơ hội vươn xa từ thị trường trong nước ra thị trường nước ngoài, GS. TS. Nguyễn Bảo Vệ, Bộ môn Khoa học cây trồng, Khoa NN & SHƯD, Trường Đại Học Cần Thơ đánh giá.

Các sản phẩm nông sản, đặc sản ở Việt Nam rất nhiều và thường gắn với địa danh. Nông dân & doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi ích kinh tế trực tiếp từ những địa danh này.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp vẫn còn mang tính chất nhỏ lẻ. Năng lực hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế. Sự liên kết giữa chính quyền, người dân, và doanh nghiệp chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng các sản phẩm nông sản phát triển một cách tự phát, không có sự quản lý chặt chẽ của các ban ngành các cấp làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm nông sản.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn quá ít nông sản có thương hiệu trên thị trường đó là việc các doanh nghiệp và người dân chưa thực sự chủ động trong việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình.

Chính bởi vậy, nhiều nông sản nổi tiếng khó cạnh tranh với các loại hàng hóa giá rẻ, dẫn đến sản phẩm không có chỗ đứng trên thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nông dân...

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho rằng vấn đề phát triển thương hiệu nông sản cần phải được chú trọng hơn. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các ban ngành liên quan xây dựng chương trình chung để phát triển thương hiệu nông sản, nhằm mục tiêu giới thiệu sản phẩm nông sản của các HTX ra thị trường quốc tế; Hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng, xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn áp dụng trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp

Còn GS.TS. Nguyễn Bảo Vệ, Bộ môn Khoa học cây trồng, Khoa NN & SHƯD, Trường Đại Học Cần Thơ đánh giá: Nhìn chung, hàng nông sản của ta có nhiều chủng loại đáng cho ta đặt thương hiệu. Có chủng loại trái ngon rồi chưa đủ, thị trường đòi hỏi trái phải đồng đều về mẫu mã, phẩm chất, số lượng, cả về qui trình sản xuất theo công nghệ sạch,...vai trò chủ đạo ở đây chính là nhà vườn, những người nông dân trực tiếp đứng ra làm nên sản phẩm. Yêu cầu bức thiết hiện nay là cần phải có cung cách làm ăn chân thật, có trình độ khoa học kỹ thuật, có tầm nhìn đó là phẩm chất đạo đức của con người làm ăn trong thương trường hiện nay. Chính điều này làm nên uy tín, tạo nên thương hiệu và cũng tạo niềm tin cho khách hàng.

Mặt khác ông cho rằng, trong việc xây dựng thương hiệu nông sản, sự đồng hành của nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp là thể thống nhất, không thể tách rời nhau (sản xuất nông nghiệp trọn gói) trong cơ chế thị trường cạnh tranh quyết liệt. Bởi sự sống còn của một thương hiệu gắn liền với niềm tin của khách hàng, cùng với việc quảng bá hình ảnh sản phẩm không thể thiếu mà luôn được giới thiệu liên tục, cũng như việc làm phong phú và đa dạng hoá sản phẩm từ một thương hiệu là vấn đề nên quan tâm.

Vân Anh