Ông Lê Đức Giáp (69 tuổi) là người duy nhất trong xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội, làm công việc sáng tạo trên thân cây ăn quả: chiết ghép, tạo dáng thành cây ngũ quả bon sai. Ông làm công việc này đã ngót nghét 13 năm.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 1.

Ông Giáp bên những chậu bonsai chuẩn bị bước vào vụ hàng Tết.

Ông Lê Đức Giáp (69 tuổi) là người duy nhất trong xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội, làm công việc sáng tạo trên thân cây ăn quả: chiết ghép, tạo dáng thành cây ngũ quả bon sai. Ông làm công việc này đã ngót nghét 13 năm.

Lão nông Hà Nội bên vườn ngũ quả bon sai được đồn cho thu nhập 2 tỷ/năm

Gắn bó với nghề làm vườn hơn 20 năm, trước đây ông Giáp nổi tiếng trong vùng với "bí quyết" trồng cam Canh mà chỉ một năm đã cho quả rất sai thay vì phải mất 4 năm như người khác trồng. Ông được giới chơi cây gọi là "cha đẻ" của loại ngũ quả bon sai bởi đã tạo dáng, ghép thành công 5 thứ quả khác nhau (bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất) trên cùng một cây.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 2.

Năm 2008, ông Giáp có ý tưởng sáng tạo cây ngũ quả nhưng đã trải qua nhiều thất bại trong 2 năm liền khi ghép 5 quả mà chỉ đậu được 3 loại quả. Ông quyết tâm tìm ra "lỗi" và phát hiện, đặc tính của mỗi loại cây cho quả chín vào các thời điểm khác nhau nên phải tính toán thời gian ghép quả. Với bưởi Diễn, cam Canh, phải được ghép từ tháng 5 âm lịch, quả quất và quýt thì ghép vào tháng 8, tháng 9, quả phật thủ ghép vào khoảng tháng 10, tháng 11.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 3.

Những ngày cuối năm này, ông Giáp bận rộn chăm sóc vườn cây ngũ quả để chuẩn bị cho dịp Tết Nhâm Dần 2022. Ông cho biết, năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên việc chăm sóc cây vất vả hơn trước. Trong ảnh, ông Giáp đang trong đợt ghép quả phật thủ vào cây trước khi chăm bón, cắt tỉa để cây trổ mã đúng dịp cận Tết.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 4.

Đây là chậu cây ngũ quả có 2 nhánh xòe ra 2 bên khá mềm mại mà ông Giáp nói vui là "nhỏ nhưng có võ". Chậu cây nho nhỏ nhưng quả sai trĩu rất bắt mắt khiến ai đến thăm vườn cũng đều xuýt xoa, thích thú. Ông đặt tên chậu cây ngũ quả này là "lưỡng long chầu nguyệt".

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 5.

Theo ông Giáp, thời điểm cuối năm, tất cả các loại quả trên cây sẽ vào độ chín, trổ mã để trưng Tết. Cây ngũ quả sẽ trưng được khá lâu, đến hết tháng Giêng, thậm chí tới cuối xuân.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 6.

Ông Giáp hứng thú giới thiệu tác phẩm của mình cho người bạn hàng xóm sang chơi. Ông cho biết, những chậu cây bon sai như này phải mất nhiều năm để chăm sóc, tạo dáng rất kỳ công. Tiếng tăm vang xa, ông Giáp được nhiều nhà vườn ở khắp nơi mời đến huấn luyện, đào tạo kỹ thuật chăm sóc cây ngũ quả bon sai.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 7.

Mặc dù sở hữu nhiều chậu cây ngũ quả bon sai đẹp mắt, độc đáo nhưng ông Giáp cho biết, giá bán hoặc cho thuê cây khá mềm, nhất là khi năm nay kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 8.

Mảnh vườn rộng một sào của ông Giáp cạnh sông Đáy hiện có hơn 100 chậu cây ngũ quả. Thời gian vừa qua, trên mạng lan truyền thông tin gia đình ông Giáp có thu nhập hơn 2 tỷ đồng mỗi năm từ khu vườn này.

Nhiều người trong làng và cả trên Facebook hỏi ông việc này. Ông Giáp cười xòa: "Bình quân mỗi năm gia đình tôi chỉ kiếm được khoảng 200 triệu đồng, có 2 tỷ thì đã giàu to".

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 9.

Trong ảnh là chậu cây khá độc đáo khi ở trên là ngũ quả, ở dưới là cây sung cùng chung một chậu nhưng cây sung mọc ra từ đáy chậu. Ông Giáp cho biết, chậu cây này mang ý nghĩa là sung túc, tài lộc, hiện đã có người đặt mua.

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai? - Ảnh 10.

Hiện nhiều khách đã rục rịch đến vườn của ông chọn đặt, mua cây chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới.

Thời điểm cuối năm, nhất là khi dịp Tết đến gần, vườn nhà ông lúc nào cũng nườm nượp khách đến mua hàng. Không chỉ người dân khu vực Hà Nội mà khách hàng từ các địa phương khác như: Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… cũng tìm đến vườn ông mua cây ngũ quả.

Với niềm say mê, sáng tạo trong nghề làm vườn, cuộc sống của gia đình ông Giáp ngày càng sung túc. Nhiều năm liền, ông được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội tặng bằng khen vì có thành tích thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2012, ông được vinh danh là một trong mười Công dân ưu tú của Thủ đô. Nhà vườn ông Lê Đức Giáp cũng đã được công nhận là nhà vườn sáng tạo.

(Theo Dân Trí)

Trồng giống mít lạ hái quả không đủ bán, lão nông thu tiền tỷ mỗi năm

Trồng giống mít lạ hái quả không đủ bán, lão nông thu tiền tỷ mỗi năm

Với mảnh vườn 1,5ha trồng mít ruột đỏ, lão nông ở Hậu Giang đều đặn bỏ túi hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.