Đục hàu ven sông ở Cà Mau từ lâu là nghề đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân không có đất canh tác. Theo nghề này, những người thợ phải chịu khó lặn lội dọc các con sông, tìm kiếm hàu tự nhiên đóng vào các vách đá, trụ cây, cống nước.

Đi dự tiệc ở nhà hàng, phát hiện ngọc trai thật khi đang ăn hàu

Clip: Len lỏi theo sông đục hàu kiếm sống.

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm giáp xác hai mảnh vỏ, thường sống bám vào một giá thể ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông. Thịt hàu sống là một món ăn khoái khẩu của các quý ông vì nhiều người cho rằng nó là một thực phẩm rất giàu chất bổ và kích thích.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, trị được chứng mất ngủ do nhiệt,…

Theo người dân địa phương, ở Cà Mau, hàu có rất nhiều trên các con sông, kênh rạch, vuông tôm. Theo đó, hàu thường đóng nhiều theo các trụ bê tông, gốc đước, cống xi măng…

Chính nhờ sống trong tự nhiên nên thị hàu được người dân ưa chuộng, bởi vị ngọt đặc trưng và bổ dưỡng. Loại hàu này ngày càng được thương lái thu mua với giá cao. Con hàu được các nhà hàng, quán ăn chế biến thành các món ăn thơm ngon như hàu nướng mỡ hành, hàu tươi mù tạt, cháo hàu…

{keywords}
Hàu bám vào rất nhiều ở các trụ đá, cống xi măng. Ảnh: CL.

Cũng từ đó, nhiều hộ dân không đất sản xuất hoặc hoàn cảnh khó khăn đã đi tìm đục hàu để bán lại cho các cơ sở thu mua. Dụng cụ để đi đục hàu khá đơn giản, chỉ cần một chiếc búa thầu, cây đục sắt là có thể hành nghề.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Minh (60 tuổi, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), người có hơn 10 năm trong việc đục hàu, cho biết: “Tôi đi đục hàu được hơn 10 năm. Sáng đợi nước ròng tôi sẽ đi đục, đến chiều mới về. Vỏ hàu rất bén, nên người đục phải rất cẩn thận nếu không sẽ dễ bị đứt tay và rất lâu lành.

{keywords}
Mỗi ngày ông Minh có thể kiếm khoảng 10kg hàu nguyên vỏ. Ảnh: CL.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Thịt hàu có màu trắng đục, được nam giới ưa thích vì có tác dụng tráng dương. Ảnh: CL.

Theo ông Minh, mỗi ngày ông có thể kiếm được khoảng hơn 10kg hàu, hàu còn nguyên vỏ được thu mua với giá 12.000 đồng/kg, còn hàu thịt có giá khoảng 100.000 đồng/kg, có lúc hút hàng thì lên đến 120.000 đồng/kg.

“Nghề này nói chung khá đơn giản, nhưng cái chính là mình phải chịu khó. Người bắt luôn phải trầm mình dưới nước, len lỏi vào các bụi gặm, ngóc ngách. Người trong nghề thường có vô số những vết thương trên chân và tay do bị hàu cắt... Hiện, lượng hàu nhỏ đóng theo cống xi măng và cây đước rất nhiều, nhưng vì hàu đóng với mật độ quá dầy nên không lớn. Tôi dự định trong thời gian tới sẽ dùng trụ đá cậm xuống sông buộc kèm theo vỏ bánh xe để nuôi hàu” - ông Minh cho biết thêm.

(Theo Dân Việt)