{keywords}
Không phải những con cua siêu to khổng lồ nặng vài cân, hay cả chục cân như cua Hoàng đế Alaska, cua Tasmania Úc mà mọi người vẫn thường thấy tại Trung Quốc có loài cua khá nhỏ, song lại trở thành món ăn đặc sản, được coi là cao lương mỹ vị của giới thượng lưu nước này, đó chính là cua lông.
{keywords}
Giới nhà giàu Trung Quốc còn coi ăn cua lông hấp là một môn nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp khi phải gỡ thịt mà không làm vỡ lớp vỏ bên ngoài.
{keywords}
Loại cua "nhỏ nhưng có võ". thịt cua lông không quá nhiều nhưng nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Song, ngon nhất là con có nhiều gạch, giàu dinh dưỡng, ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo.
{keywords}
Cũng chính bởi những yếu tố trên nên cua lông có giá rất đắt đỏ. Một con cua lông 300 gram giá lên tới 90 USD (khoảng trên 2 triệu đồng). Cua trọng lượng nhỏ hơn giá thường khoảng 100 USD/kg. Theo đó, loại cua này trở thành một đặc sản cực kỳ nổi tiếng ở Thượng Hải.
{keywords}
Vài năm trước, cua lông được "xách tay" về Việt Nam. Khi đó, loại cua lông 100gram/con có giá khoảng 200.000 đồng/con; loại cua 200 gram/con giá 380.000-400.000 đồng/con. Riêng loại cua có 250 gram/con có giá lên tới 900.000 đồng/con. Chưa kể, khách muốn ăn loại cua này còn phải xếp hàng chờ tới vài ba ngày.
{keywords}
Thời điểm hiện tại bắt đầu vào mua thu hoạch cua lông Thượng Hải. Thế nên, loại cua "quý tộc" đang đổ bộ thị trường Việt, được rao bán la liệt trên "chợ mạng".
{keywords}
Trọng lượng của cua lông Thượng Hải nhập về Việt Nam thường dao động từ 100-265 gram/con. Cua cái thường có trọng lượng nhỏ hơn cua đực. 
{keywords}

Như hầu hết các loại cua, cách để phân biệt cua đực và cua cái là nhìn vào yếm cua. Theo đó, phần yếm của cua đực sẽ có hình tam giác, còn yếm của cua cái có hình tròn, rộng hơn rất nhiều. 

{keywords}
Dân buôn bán cua lông Thượng Hải cũng cho biết, cua đực có nhiều thịt, cua cái có nhiều gạch. Trên thị trường giá cua lông cái thường đắt đỏ hơn cua đực. Giá cua lông hiện dao động từ 90.000-250.000 đồng/con tuỳ loại. Mức giá này có phần hạ nhiệt hơn rất nhiều thời điểm chúng mới xuất hiện ở nước ta.
{keywords}
Hiện trên thị trường có rất nhiều loại cua lông, thậm chí cả hàng nhái. Theo đó, cua lông Thượng Hải chuẩn là loại có kẹp nhựa hình tròn. Khi mua mọi người cần lưu ý tới đặc điểm này để tránh mua nhầm.
{keywords}
Loại đặc sản này đang được chế biến thành nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn hương vị thơm ngon, các bà nội trợ Việt thường đem hấp cua cùng giấm và gừng. 

Châu Giang

Giá cua biển ở miền Tây tiếp tục giảm mạnh

Giá cua biển ở miền Tây tiếp tục giảm mạnh

Không tìm được thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa chậm khiến cua biển ở miền Tây tiếp tục rớt giá, mất hơn 100.000 đồng/kg.