Máy lọc nước hiện đang được nhiều gia đình lựa chọn vì sự tiện lợi tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên thận trọng khi lựa chọn kẻo bị lừa phải hàng kém chất lượng.

Máy lọc nước như dao 2 lưỡi

Máy lọc nước phòng và ngăn ngừa 'đa bệnh' có phải là sự thật?

Hiện nay trên thị trường đang bán các loại thiết bị lọc nước lõi sứ, gốm, sợi tổng hợp. Với giá bán khoảng vài triệu đồng/bộ, các loại máy lọc nước này được quảng cáo là nhập từ châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Mỹ…; có thể lọc được các kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, kể cả các chất hữu cơ kích thước cực nhỏ 0,1-0,5 nm.

Loại cao cấp thì có máy lọc nước điện giải, điện phân giá trên dưới 100 triệu đồng, được quảng cáo là có thể phòng ngừa bệnh đường ruột, làm đẹp da, đẹp tóc, chống béo phì, chống lão hóa, nâng cao tuổi thọ, ngăn ngừa mỡ máu, giảm cân.

{keywords}
 Máy lọc nước không "thần thánh" như quảng cáo, người dùng nên thận trọng khi lựa chọn

Ngoài ra, ghi nhận tại các trung tâm thương mại cũng xuất hiện khá nhiều loại máy nhập khẩu từ Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn diệt khuẩn của Cục Bảo vệ môi trường Mỹ, được kiểm nghiệm bởi 35 tổ chức kiểm định nước quốc tế và Viện Pasteur, có khả năng lọc sạch tạp chất, vi khuẩn, kim loại nặng, lọc thô, loại bỏ màu, mùi độc hại, tạo vị ngọt tự nhiên. Loại khác thì quảng cáo là sử dụng công nghệ siêu lọc, tốt cho tim mạch, phòng chống lão hóa da, loại bỏ các chất độc hại AMIP, asen, hỗ trợ trung hòa axít dư thừa tốt cho dạ dày, bổ sung khoáng chất, tốt cho da.

Không chỉ có các máy lọc nước trên, thị trường còn xuất hiện hàng loạt máy lọc nước thần kỳ giúp làm giảm mỡ máu, máy lọc ra nước có hoạt tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư như máy kiềm hóa.

Thực tế, theo tìm hiểu, đa số máy lọc nước trên thị trường là hàng Trung Quốc hoặc lắp ráp trong nước. Hiện nhóm sản phẩm này chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ nên đang có sự nhập nhèm, lẫn lộn giữa hàng chất lượng và hàng dỏm, giả.

Ông Trần Kim Thạch, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng nước - Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cũng khẳng định, phần lớn thiết bị lọc nước trên thị trường sử dụng lõi lọc là sợi tổng hợp, dễ bị mục bở thôi nhiễm vào nước. 

Máy lọc nước không "thần thánh" như quảng cáo

Nói tới tác dụng của máy lọc nước có thể phòng và ngăn ngừa được nhiều bệnh như nhiều nhà sản xuất quảng cáo, Beth Czerwony, một chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Y tế Cleverland (Mỹ) cho biết: “Thực tế, hiện vẫn chưa có nghiên cứu thực nghiệm cho thấy rằng máy lọc nước nói chung và máy lọc nước kiềm hóa có lợi cho sức khỏe. Việc uống nước lọc kiềm hóa không phải là biện pháp thần diệu cho sức khỏe của tất cả mọi người.

Cũng theo chuyên gia trên, máy lọc nước kiềm hóa có thể tốt với một số người bị bệnh này nhưng lại có thể gây hại cho những người mắc bệnh khác. Chúng ta không nên chỉ nghe theo những lời quảng cáo thổi phồng của nhiều nhà sản xuất. Việc chỉ định dùng nước lọc kiềm hóa hay không phải do những chuyên gia về dinh dưỡng chỉ định hay theo hướng dẫn hỗ trợ điều trị của thầy thuốc thì mới phát huy được hiệu quả và xứng đáng với số tiền bỏ ra mua máy.

Còn theo các chuyên gia kỹ thuật, tiêu chuẩn quan trọng nhất đối với máy lọc nước là chất lượng nước đầu ra, kế đến là các thông số về độ bền, thời gian hoạt động... Những sản phẩm trôi nổi thường được lắp ráp từ nhiều nguồn khác nhau, không qua quy trình kiểm soát chất lượng, không có chứng nhận cần thiết. Khâu bảo trì bảo dưỡng sau bán hàng kém khiến chất lượng nước sau khi lọc không bảo đảm, máy hoạt động không ổn định.

Thông tin thêm về máy lọc nước kém chất lượng, ông Đào Thanh Hòa, Trưởng Phòng Sản phẩm Công ty Karofi Việt Nam, thiết bị kém chất lượng không những không có tác dụng xử lý nước mà còn nguy cơ tái nhiễm khuẩn lẫn phát sinh nhiều chất độc hại, ký sinh trùng, virus do thiết bị lọc thôi nhiễm vào nước.

Còn theo tổ tư vấn và chăm sóc khách hàng của Công ty CP thiết bị nhà bếp Bình Minh, máy lọc nước giá rẻ thường sử dụng linh kiện kém chất lượng, lõi lọc không chính hãng tạo ta nguồn nước không đảm bảo an toàn, có khi còn bẩn hơn nước khi chưa được lọc.

Đặc biệt, máy không được đầu tư trang thiết bị chính hãng nên thường xuyên hỏng hóc, tốn kém chi phí thay thế, sửa chữa. Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tật nguy hiểm như: đường ruột, viêm da, ung thư... khi người tiêu dùng sử dụng phải nguồn nước lọc chưa sạch.

Việc sử dụng máy lọc nước giả, hàng nhái còn dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của hãng máy lọc nước chính hãng. Thói quen sử dụng máy lọc nước giá rẻ của người dân khiến dòng sản phẩm này ngày càng phát triển hơn và tồn tại lâu hơn. Sử dụng máy lọc nước giá rẻ, không chính hãng vừa ảnh hưởng tới sức khỏe, tốn kém chi phí vừa tác động tiêu cực tới chất lượng cuộc sống.

(Theo Viet Q)