Trong một tuần gần đây, BIDV đã 7 lần thông báo bán đấu giá các khoản nợ và tài sản đảm bảo để thu hồi nợ với số dư hàng trăm tỷ đồng.

Mới nhất, nhà băng này thông báo bán đấu giá lô đất 61.000 m2 (xã Mỹ Hiệp, Cao Lãnh, Đồng Tháp) và nhà xưởng, máy móc, dây chuyền sản xuất lúa gạo đi kèm.

Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho toàn bộ tài sản kể trên là 85 tỷ đồng. Trong đó, giá khởi điểm của lô đất và nhà xưởng là 77,4 tỷ và giá thanh lý máy móc thiết bị là 7,6 tỷ đồng.

Tương tự, BIDV cũng đang thanh lý 2 khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Cao Nguyên với giá khởi điểm 312,2 tỷ.

Trong đó, tính đến 6/5, khoản nợ tại Nhà Bách Giang là 236,7 tỷ và khoản nợ của Công ty Cao Nguyên là 245,2 tỷ đồng. Cả 2 khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo là Dự án Khu dân cư khu phố 4, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM mà 2 công ty đang đầu tư.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 5 ngân hàng này mang 2 khoản nợ trên ra đấu giá. 4 lần trước, BIDV đã liên tục hạ giá khởi điểm nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

So với lần thanh lý gần nhất (tháng 5), giá hiện tại của 2 khoản nợ đã giảm 35 tỷ đồng, tương đương 10%. Còn nếu so với giá khởi điểm trong lần thanh lý đầu tiên (tháng 3), giá BIDV đưa ra hiện đã giảm 163 tỷ đồng, tương đương gần 1/3 giá trị.

{keywords}
Các ngân hàng đang liên tục hạ giá tài sản và khoản nợ để thu hồi nợ gốc. Ảnh: Nam Khánh.

Thực tế, đây không phải tài sản duy nhất BIDV phải đại hạ giá để thanh lý thu hồi nợ. Nhà băng này cũng đang mang tài sản thu giữ từ Công ty TNHH Thành Vinh ra đấu giá lần thứ 7.

Trong đó, tài sản đấu giá là khu đất 234,3 m2 và ngôi nhà 3 tầng đi kèm tại số 35 đường Nguyễn Lữ (phường Ngô Mây, Quy Nhơn, Bình Định), giá khởi điểm là 15,4 tỷ đồng, thấp hơn 30% so với giá bán lần đầu.

Tương tự, Vietcombank cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Việt Trường Sơn lần thứ 8 với giá khởi điểm 22,8 tỷ.

Tổng dư nợ của Công ty Việt Trường Sơn tại ngân hàng hiện nay là 33,4 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là 5 bất động sản tại TP.Đà Lạt và một bất động sản tại Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Vietcombank trước đó đã bán đấu giá khoản nợ này liên tục từ tháng 10/2020, nhưng qua 7 lần rao bán và hạ giá, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư tham gia.

Trong lần rao bán đầu tiên, giá khởi điểm của khoản nợ lên tới 38,6 tỷ, cao hơn 70% so với giá khởi điểm hiện tại.

Khoảng một tuần qua, VietinBank cũng phát đi gần 20 thông báo bán đấu giá tài sản và khoản nợ để xử lý nợ với giá trị hàng trăm tỷ đồng. Một số khoản nợ và tài sản trong đó cũng đã được ngân hàng nhiều lần rao bán nhưng bất thành.

Theo đó, ngân hàng này đang rao bán Dự án Nhà máy kéo sợ chất lượng cao Đông Phú và máy móc đi kèm của Công ty CP Sợi Đông Phú Tài tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, giá khởi điểm 83,8 tỷ đồng.

Trong những lần rao bán đầu tiên, giá khởi điểm của tài sản kể trên lên tới 110 tỷ đồng, cao hơn 31% so với hiện tại.

Ngoài ra, VietinBank cũng đang rao bán hàng chục khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân để thu thu hồi nợ. Các khoản nợ này không có tài sản bảo đảm và có dư nợ gốc từ 1 triệu đến 13 triệu đồng. Giá khởi điểm đưa ra chủ yếu bằng dư nợ gốc và lãi phạt của các khoản nợ.

VietinBank hiện cũng là một trong số ít nhà băng mang cả những khoản nợ vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân ra bán đấu giá.

(Theo Zing)

Ngân hàng bán cả nông trường, trung tâm tiệc cưới để thu hồi nợ

Ngân hàng bán cả nông trường, trung tâm tiệc cưới để thu hồi nợ

Khoản nợ từ vài trăm tỉ đồng đến cả ngàn tỉ đồng được nhiều ngân hàng thương mại thanh lý, với tài sản thế chấp gồm cả nông trường, trung tâm tiệc cưới…