Hè này, món thạch dừa được quảng cáo "hàng nhà làm" bất ngờ lên cơn sốt. Từ gói thạch thô khô quắt, sau khi nấu thu được những miếng thạch dừa trắng ngần, ngọt mát, dai giòn sần sật,... Món giải khát này đang cực hút khách, đem về lợi nhuận “siêu khủng” cho người bán.

Vào ngày hè nắng nóng, bên cạnh những món giải khát quen thuộc như nước mía, nước dừa, chè, kem,... nhiều người rất thích thú với món thạch dừa, được quảng cáo là nấu thủ công hoàn toàn. Hiện trên mạng xuất hiện tràn ngập các mẩu quảng cáo "thạch dừa nhà làm" nhằm đánh trúng vào tâm lý nhà làm thì chắc sẽ sạch và an toàn.

Vừa nhận 3 chai thạch dừa, chị Trịnh Thị Thu Phương ở Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) nhanh tay đổ vào bình thủy tinh rồi cất tủ lạnh, khoe: “Hôm nay họ bán hết lọ to loại hơn 1kg nên tôi phải mua 3 chai nhỏ mới đủ cho các con ăn. Hai đứa cứ đi học về là đòi ăn thạch dừa bằng được”.

{keywords}
Thạch dừa tự nấu là món đồ uống giải nhiệt được nhiều người ưa thích

Chị Phương chia sẻ, thạch dừa là món ăn yêu thích của nhà chị, nhất là hai con nhỏ. Trước kia, chị ngại không dám mua về ăn vì sợ thạch sản xuất không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Hè này, tình cờ lên mạng, chị thấy có người rao bán những chai thạch màu trắng, được quảng cáo là thạch dừa nấu nước đường phèn lá dứa, bên trong có những viên thạch nhỏ thái hạt lựu trắng ngần rất hấp dẫn.

“Tôi mua về ăn thử thì thấy rất ngon, nước ngọt mát thơm mùi lá, viên thạch dai giòn ăn thích miệng. Hỏi ra thì biết, thạch này nấu bằng nước dừa già lên men”, chị kể.

Từ ngày được uống món thạch dừa này, ngày nào con chị cũng đòi mẹ mua. Giá cũng khá rẻ, chỉ 15.000 đồng/chai nhỏ hoặc 50.000 đồng/lọ nặng hơn 1kg, uống còn mát và rẻ hơn trà sữa.

Cũng uống nước thạch dừa giải khát ngày hè, nhưng thay vì mua hàng đóng chai sẵn, chị Nghiêm Thị Yên ở Cầu Cót (Đống Đa, Hà Nội) tự mua thạch thô về nấu. Chị cho hay, 1kg thạch thô có giá 85.000 đồng nhưng nấu được rất nhiều. Mỗi lần, chị chỉ bốc một nắm là nấu được nồi to cho cả nhà thưởng thức, đảm bảo vệ sinh mà ai cũng tấm tắc khen ngon.

{keywords}
Viên thạch màu trắng ngần, cắn thấy thơm mùi lá, mọng nước, ngọt mát

Theo khảo sát của PV, trên các diễn đàn hay “chợ mạng”, thạch dừa nước hiện đang là món giải khát mới khá đắt khách, được nhiều người đặt mua.

Chị Đỗ Thu Quyên, vốn là nhân viên kế toán của một công ty sách trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), tiết lộ, tuy chỉ tranh thủ làm kiếm thêm nhưng mỗi ngày, chị bán hết 14kg thạch dừa đóng chai. Nguyên liệu làm thạch gồm đường phèn, lá dứa và 1kg thạch thô.

“Nhiều người thắc mắc thạch dừa làm từ gì mà dai dai, giòn giòn, cắn một miếng lại tứa nước ngọt, thơm mùi dừa rất ngon. Thật ra chúng được nấu từ nước dừa già thanh trùng rồi cấy men sinh học. Khi ủ đủ ngày, miếng thạch ra thái hạt lựu nhỏ rồi đóng gói hút chân không”.

Chị cho hay, với 1kg thạch thô, chị có thể nấu ra 14kg thành phẩm bao gồm cả nước và thạch, đóng thành chai 350gr bán với giá 15.000 đồng/chai. Tuy nhiên, để nấu ra thì mất khá nhiều công đoạn và thời gian.

Cụ thể, thạch thô phải rửa sạch qua 2, 3 lần nước rồi ngâm nước lạnh 6-7 tiếng, mỗi tiếng thay nước một lần, đồng thời bóp xả thạch. Thạch ngâm đủ nước sẽ nở to và hết mùi chua của men, trắng ngần mọng nước. Sau đó đổ nước cách mặt thạch 5-7cm, nấu với đường phèn theo tỷ lệ đường gấp đôi thạch trong 20 phút. Ngoài ra, chị Quyên còn cho thêm lá dứa vào nấu cùng, nước có mùi thơm rất dễ chịu.

{keywords}
1kg thạch thô có thể nấu ra 12-14kg thạch thành phẩm

“Tôi để nguội rồi cho thêm chút tinh dầu, cất tủ lạnh. Thạch nóng ăn dai không ngon, nhưng khi lạnh rồi ăn rất đã. Chồng tôi chỉ đợi sáng hôm sau đóng thạch cho vợ là tranh thủ nhón một chai mang đi làm”, chị nói.

Công việc bán thạch dừa này chỉ là phụ, mục đích để kiếm thêm chút tiền tiêu vặt nên mỗi ngày chị chỉ nấu bán đúng 1kg nguyên liệu thạch dừa thô, thành phẩm nấu ra được khoảng 40 chai thạch nhỏ. Sau khi trừ hết chi phí, chị lãi khoảng 450.000 đồng.

Cuối tuần rảnh nấu nhiều được hơn thì chị lãi 500.000-600.000 đồng. Tính ra, mỗi tháng cũng thu được gần 15 triệu đồng tiền lãi. Thậm chí, vào tháng cao điểm nắng nóng có thể kiếm lãi đễn gần 20 triệu. chị Quyên tiết lộ.

Trong khi đó, dân bán thạch dừa nhà làm bật mí, 1kg thạch dừa thô nguyên liệu họ mua sỉ với giá 55.000-60.000 đồng/kg, về nấu được ra 12-14kg thạch dừa và bán ra với giá 40.000-55.000 đồng/kg. Nếu một ngày bán hết 5-6g thạch dừa nguyên liệu, họ lãi vài ba triệu là chuyện thường. Tính ra cả tháng lãi không dưới 60 triệu đồng nên nói làm thạch dừa kiếm ngàn USD hoàn toàn không phải là chuyện đùa.

Minh Hiên

Kiwi giải nhiệt: Hàng Tàu ngập tràn, bỗng nhiên mất tích bí ẩn

Kiwi giải nhiệt: Hàng Tàu ngập tràn, bỗng nhiên mất tích bí ẩn

Kiwi Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập chợ đầu mối với giá đổ sỉ chỉ 20.000 đồng/kg, nhưng khi bán lẻ thấy toàn kiwi New Zealand, Mỹ hay Úc,...

Mã thầy giải nhiệt: Hàng Tàu đội lốt đặc sản Việt, lừa dân lãi 1 gấp 3

Mã thầy giải nhiệt: Hàng Tàu đội lốt đặc sản Việt, lừa dân lãi 1 gấp 3

Nhiều người mua củ mã thầy về chế biến thành đủ món vì nghĩ đó là đặc sản Việt Nam mà không hề hay biết có rất nhiều hàng Trung Quốc đội lốt.

Nhà giàu giải nhiệt: Dưa chuột Nhật 400 ngàn/quả, mỡ ếch nhái 100 triệu/kg

Nhà giàu giải nhiệt: Dưa chuột Nhật 400 ngàn/quả, mỡ ếch nhái 100 triệu/kg

Giá thịt lợn, giá trứng gia cầm… khiến nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, thông tin về dưa chuột 400 ngàn/kg, thần dược ếch nhái 100 triệu/kg cũng khiến mọi người chú ý.