Một ngôi nhà có tuổi đời trên 300 năm đang được bảo tồn tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Nhà có kiến trúc 3 gian, 2 dĩ và 2 trái, đậm nét văn hóa Việt. Gỗ, ngói, đá dựng nên ngôi nhà trải qua hàng trăm năm vẫn trường tồn với thời gian.

Ngôi nhà cổ có 120 cột gỗ quý độc nhất ở miền Tây

Cận cảnh căn nhà cổ toàn bằng gỗ quý, nguyên vẹn sau 127 năm

Nhà cổ 300 năm ở cố đô Hoa Lư

Chủ nhân của ngôi nhà đặc biệt, hàng trăm năm tuổi nói trên là ông Nguyễn Văn Thoa (55 tuổi), hiện đang trú tại khu du lịch Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Ngôi nhà trên 300 năm tuổi có tên là “Nhà cổ Ninh Sơn” được ông Thoa mua ở xã Ninh Sơn (nay là phường Ninh Sơn), thành phố Ninh Bình hơn chục năm qua. Ông cho biết, vốn đam mê nhà cổ nên đã đi khắp nơi tìm mua những ngôi nhà cổ về trưng bày và bảo tồn ở Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu.

{keywords}
Nhà cổ Ninh Sơn hơn 300 năm ở Ninh Bình.

Hiện nay, ở Cố Viên Lầu ông Thoa đang trưng bày 22 ngôi nhà cổ, được sưu tầm từ nhiều nơi ở Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh về. Các ngôi nhà đều có tuổi đời trên 100 năm. Cổ xưa nhất là ngôi nhà cổ Ninh Sơn (đặt theo địa danh sưu tầm nhà), có niên đại hơn 300 năm.

Ông Thoa tâm sự, ông tìm mua ngôi nhà cổ ở Ninh Sơn khi nó vẫn giữ được nguyên vẹn. Chủ nhân của ngôi nhà xây dựng nó từ hơn 300 năm trước, trải qua nhiều đời, con cháu của chủ nhân lần lượt sinh hoạt trong nhà và lưu giữ nó như một báu vật gia truyền của dòng họ.

Ngôi nhà còn có những nét rất nổi bật như: Được làm hoàn toàn bằng gỗ lim; thiết kế với lối kiến trúc 3 gian, 2 dĩ, 2 trái đậm nét văn hóa Việt vùng đồng bằng Bắc Bộ; lợp ngói vảy cá; thềm lát đá Ninh Vân (Hoa Lư) cổ xưa.

{keywords}
Trải qua hàng trăm năm, ngôi nhà vẫn trường tồn với thời gian.

“Ngoài tuổi đời hiếm gặp, những nét trạm khắc trên gỗ và đá của ngôi nhà rất tinh xảo và cổ xưa, mang đậm nét văn hóa Việt. Các nét trạm khắc ở các chi tiết trong ngôi nhà chủ yếu là hoa văn rồng - phượng, hoa sen, hoa lan, triệu tàu lá dắt,... ” - ông Thoa chia sẻ.

Cũng theo ông Thoa, niên đại của ngôi nhà được xác định với những ký tự được khắc trên mái nhà. Dự trên các hoa văn cổ xưa được trạm khắc trên đá và gỗ, các nhà khoa học đến tham quan, nghiên cứu và đánh giá đây là ngôi nhà cổ có một không hai ở Ninh Bình. Đây cũng là ngôi nhà cổ có tuổi đời cao, hiếm, còn rất ít ở Việt Nam cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Những hình ảnh về ngôi nhà cổ trên 300 năm ở Ninh Bình do PV ghi lại.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

(Theo Dân trí)

Độc đáo ngôi nhà có hàng rào làm từ hàng trăm chiếc ti vi cũ ở Phú Quốc

Độc đáo ngôi nhà có hàng rào làm từ hàng trăm chiếc ti vi cũ ở Phú Quốc

Sau khi những hình ảnh ngôi nhà có hàng rào độc đáo ở Phú Quốc xuất hiện trên mạng xã hội, Wonderful Engineering - trang tin tức công nghệ nước ngoài, cũng đưa tin về ngôi nhà này với không ít lời khen ngợi.

Ngôi nhà gỗ 5 tầng 30 tỷ độc nhất vô nhị Việt Nam của lão gia Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ 5 tầng 30 tỷ độc nhất vô nhị Việt Nam của lão gia Hà Tĩnh

Chủ nhân ngôi nhà gỗ quý 5 tầng ở TP Hà Tĩnh cho biết, toàn bộ ngôi nhà làm bằng gỗ sao xanh có nguồn gốc từ Lào, giá trị hàng chục tỷ đồng.