- Cậu thanh niên vừa bước qua tuổi 18 đã nức tiếng trong giới chơi chim cảnh ba miền Bắc - Trung - Nam. Không chỉ đam mê, Đặng Đình Thắng còn là nghệ nhân sản xuất lồng chim đẳng cấp "made in Bắc Ninh".

Sinh năm 1997, Đặng Đình Thắng (thôn Quan Độ, xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) trở thành Hội viên Hội chào mào miền Bắc vào năm 2015 khi vừa bước sang tuổi thứ 18.

Có cùng sở thích chơi chim - thú đam mê "già trước tuổi", Thắng còn được giới chơi chim khắp cả nước biết đến bởi là người sản xuất được những chiếc lồng chim thủ công, 100% bằng tay mang thương hiệu "made in... Bắc Ninh" nhưng đẳng cấp không thua kém với những chiếc lồng chim "made in China" - "quê hương" của những chiếc lồng chim với các họa tiết cực cầu kỳ, phức tạp. 

{keywords}
Cậu thanh niên 19 tuổi đang trở thành "địa chỉ" để giời chơi chim tìm đến.

{keywords}

{keywords}
Đây là cơ sở sản xuất lồng chim thủ công mang tên Đặng Đình Thắng.

Trong giới chơi chim, lồng chim là một phần không nhỏ đi cùng với những chú chim "thương hiệu". Người ra sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu để sở hữu những con chào mào bạch tạng... thì cũng không tiếc bỏ cả ngàn USD để mua một chiếc lồng - "y phục xứng kỳ đức" cho chú chim mình yêu quý.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Nguyên liệu là các loại gỗ quý được bán theo cân như mun sừng, trắc đỏ, bách xanh..., Thắng đích thân ra chợ gỗ Phù Khê để mua, sau đó về pha gỗ thành nan, dán mẫu để đục trạm bằng tay...

Có những người cầu kỳ lên mạng mò mẫm đặt lồng từ nước ngoài gửi về với giá thành đắt đỏ, tuy nhiên, họ vẫn không hoàn toàn yên tâm về chất liệu của lồng chim, dù hình dáng bên ngoài được chạm trổ cầu kỳ, hoa văn bắt mắt.

Có lợi thế sống trong làng nghề mỹ nghệ nổi tiếng - làng nghề Đồng Kỵ, Bắc Ninh, Thắng được thừa hưởng hoa tay của những nghệ nhân tài hoa nổi tiếng về nghề đục trạm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Rất nhiều người không biết, chủ nhân của những chiếc lồng chim quý này là một thanh niên 18 tuổi.

Ban đầu, Thắng tự tay làm lồng để nuôi chim cảnh của mình, dần dần, cậu đi sâu vào sản xuất lồng chim, trở thành đầu mối cung cấp lồng chim lớn nhất cả nước.

Tất cả các nguyên liệu, quy trình làm lồng đều được làm thủ công bằng tay: nan lồng, khung lồng; các họa tiết hoa văn trang trí... được đục trạm thủ công. Nhà gần chợ gỗ Phù Khê, Đồng Kỵ, Thắng tận tay đi chọn gỗ theo cân, chủ yếu là các loại gỗ quý: mun sừng, trắc đỏ, bách xanh... và những loại gỗ "mua theo cân" được tập trung về thủ phủ gỗ quý Đồng Kỵ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trung bình một tháng, "xưởng" thủ công của Thắng xuất xưởng được trên dưới 20 lồng chim cho khách chơi chim khắp 3 miền.

Khách hàng của Thắng là những người chơi chim trên khắp cả nước. Trung bình một tháng, Thắng xuất xưởng 20 lồng chim thành phẩm. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng phải xếp hàng từ 3 tuần - 1 tháng cho mỗi lồng chim đặt.

"Vì cùng chung sở thích, em làm lồng cho những người cùng đam mê, mà giá thành rẻ hơn, đẹp hơn, chất lượng tốt hơn rất nhiều so với lồng chim do Trung Quốc sản xuất" - Thắng cho biết.

Thái Bình