Mới đây, Food Industry Asia (FIA) đã thực hiện báo cáo “Tác động kinh tế của ngành nông nghiệp thực phẩm tại Đông Nam Á” để hiểu rõ hơn về những thách thức và tác động kinh tế mà ngành nông nghiệp thực phẩm phải đối mặt vào năm 2020.

Theo đó, báo cáo Ma trận phục hồi kinh tế (một phần trong báo cáo “Tác động kinh tế của ngành nông nghiệp thực phẩm tại Đông Nam Á”), nêu rõ, Việt Nam xếp thứ 2 trên 10 quốc gia về kỳ vọng phục hồi kinh tế ngành nông nghiệp thực phẩm với số điểm 6,6/10, chỉ sau Singapore.

Điều này có phần là nhờ Việt Nam đã ngăn chặn sự lây lan virus Covid-19 tương đối sớm và giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Ngành nông nghiệp thực phẩm vẫn có khả năng chống chịu trong đại dịch Covid-19, đạt mức tăng trưởng 4% vào năm 2020, tương đương mức đóng góp tăng 3,7 tỷ USD vào GDP toàn quốc.

Trước đại dịch, ngành nông nghiệp thực phẩm Việt Nam đóng góp tới 86,4 tỷ USD vào GDP trong năm 2019, cung cấp 27,5 triệu việc làm. Ngoài ra, ngành cũng đóng góp tổng cộng 13,2 tỷ USD vào thu nhập thuế của Việt Nam.

{keywords}
Việt Nam xếp thứ 2 trên 10 quốc gia về kỳ vọng phục hồi kinh tế ngành nông nghiệp thực phẩm, chỉ sau Singapore

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành AmCham Vietnam cho rằng,ngành nông nghiệp thực phẩm trongnước đã thể hiện khả năng chống chịu tuyệt vời trước những thách thức của đại dịch. Tuy nhiên, sự lây lan của đại dịch Covid-19, rủi ro cung cầu và tài khóa có thể làm gián đoạn tăng trưởng của Việt Nam.

Đại dịch đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các ngành nghề bao gồm nông nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, với vai trò là trụ cột quan trọng của nền kinh tế quốc gia, ngành nông nghiệp thực phẩm đã thể hiện khả năng chống chịu cao với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Khủng hoảng cũng là cơ hội cho ngành nông nghiệp thực phẩm góp phần nâng nền kinh tế Việt Nam lên tầm cao mới,thúc đẩy an ninh lương thực và tăng trưởng bền vững, đồng thời tiếp tục là nguồn cung cho hơn một nửa lực lượng lao động của cả nước.

“Chúng ta nên tiếp tục đa dạng hóa ngành nông nghiệp thực phẩm như trước đại dịch bằng cách nâng cao năng lực nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong công nghệ nông nghiệp,sản xuất và dịch vụ,” bà Tarnowka nhấn mạnh.

Ông Matt Kovac, Giám đốc Điều hành FIA, chia sẻ cùng nhận định cần phải hiểu bối cảnh rủi ro hiện tại và trongtương lai để đón đầu cơ hội cho ngành nông nghiệp thực phẩm.

“Báo cáo cũng nhấn mạnh một loạt thách thức lớn trong cả ngắn hạn và dài hạn mà ngành nông nghiệp thực phẩm Việt Nam phải đối mặt, điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải nhận ra và giải quyết những thách thức này”, ông Kovac chia sẻ. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế 2021 được dự báo niều khó khăn, chính phủ Việt Nam cần lưu tâm khi đưa ra bất kỳ chính sách nào có thể tác động đến ngành.

Đồng quan điểm, ông James Lambert, Giám đốc Cố vấn Kinh tế châu Á của Oxford Economics, cho rằng, để Việt Nam tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành nông nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ với các chính sách tài khóa được hoạch định, thiết kế và truyền đạt một cách cẩn thận. Do đó, ngành nông nghiệp thực phẩm có thể tiếp tục duy trì những lợi ích kinh tế đã gặt hái trong những thập kỷ vừa qua.

T.A