Bình quân những tháng gần đây, đều có hàng nghìn ôtô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, tuy nhiên, thị trường trong nước lại trong tình trạng khan hiếm.

Giá ô tô nhập khẩu từ Pháp cao gấp hơn 5 lần xe Thái Lan, Indonesia

Chuyển hướng nhập khẩu ô tô: 'Pha' lỡ chân của nhiều hãng

Chi 10 triệu đồng để đặt cọc trước chiếc ôtô ưng ý, nhưng đã hơn một tháng nay anh Hải Minh (Hà Nội) vẫn chưa được nhận xe. Nguyên nhân phía đại lý phân phối cho biết do mẫu xe anh Minh là xe nhập khẩu nguyên chiếc, số lượng nhập về mỗi đợt rất ít trong khi số lượng khách có nhu cầu mua lại rất lớn nên đơn hàng của anh phải đợi lâu hơn bình thường.

"Thông thường, thời gian chờ xe về chỉ 2-3 tuần là lâu, nhưng lần này đến hơn 1 tháng vẫn chưa thấy bên đai lý giao xe dù mình đã đặt trước tiền, ngày nào mình cũng gọi phía đại lý thúc giục nhưng đều xin khất hết lần này sang lần khác", anh Minh chia sẻ.

Trên thực tế, anh Minh không phải trường hợp hiếm khi có tiền mà không mua được chiếc ôtô ưng ý thời gian này. Theo chia sẻ từ các chủ đại lý phân phối ôtô nhập khẩu tại Hà Nội, thời gian gần đây lượng xe nhập về rất hạn chế, thậm chí với những mẫu xe hot, mỗi đại lý chỉ nhận được 2-3 xe/tháng. Trong khi đó, nhu cầu cũng như điều kiện để sở hữu một chiếc ôtô của người dân ngày một tăng lên, số lượng khách tìm mua ôtô cũng tăng rõ rệt so với cùng kỳ các năm.

Nhiều đại lý cũng cho hay số lượng xe nhập về thời gian này tuy chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách nhưng đã tăng hơn nhiều với những tháng trước đó, đặc biệt là quý I và II.

{keywords}
Mẫu xe Rush của Toyota đã cháy hàng đến quý I năm 2019. Ảnh: Thế Anh.

Tuy nhiên, số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố mới đây lại cho thấy vài tháng trở lại đây, số lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam lên tới hàng chục nghìn, chủ yếu là xe dưới 9 chỗ.

Chỉ tính trong tháng 10 vừa qua, bình quân mỗi tuần đều có trên 3.000 xe nguyên chiếc từ các thị trường được nhập khẩu về Việt Nam.

Tuần gần nhất từ 2/11 đến 8/11, đã có tới gần 2.700 xe ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam, giá trị tương ứng hơn 52 triệu USD. Tuy nhiên, số lượng xe nhập về này đã giảm 510 chiếc so với một tuần trước đó.

Đáng chú ý, trong số này có tới gần 2.320 chiếc được nhập từ Thái Lan, đây cũng là thị trường cung cấp ôtô nhập khẩu chính cho Việt Nam từ nhiều năm nay. Ngoài ra, các đại lý Việt Nam cũng đã nhập 230 chiếc từ thị trường Indonesia. Đây cũng chính là 2 thị trường thuộc khu vực ASEAN và được áp dụng mức thuế quan nhập khẩu là 0% với các lô xe đạt đủ tiêu chuẩn nội địa khu vực Đông Nam Á. Ước tính, chỉ riêng 2 thị trường này đã đóng góp với 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần vừa qua. Thị trường Trung Quốc trong tuần cũng đóng góp 54 xe, Mexico với 44 xe hay Đức với 25 xe... nhập vào Việt Nam.

Nếu chỉ tính ôtô dưới 9 chỗ, đã có gần 1.900 chiếc được làm thủ tục nhập vào Việt Nam tuần qua, với giá trị trên 34 triệu USD. Ước tính, bình quân mỗi chiếc ôtô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam chỉ có giá trên 400 triệu đồng và phần lớn vẫn là xe từ Thái Lan với trên 1.670 xe..

{keywords}
 

Cũng theo Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp Việt đã chi hơn 82 triệu USD để nhập linh kiện, phụ tùng ôtô các loại, tăng 10 triệu USD so với tuần trước. Khác với ôtô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng ôtô các loại lại được nhập chủ yếu từ các thị trường như Hàn Quốc gần 21 triệu USD, Nhật Bản gần 16 triệu USD hay Trung Quốc trên 14 triệu USD...

Trong những tuần trước đó, cũng đã có hàng nghìn xe ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam như 3.188 chiếc trong tuần từ 26/10 đến 2/11, giá trị gần 65,4 triệu USD; 3.214 chiếc tuần từ 19/10 đến 25/10 có giá trị 64,2 triệu USD… Trong đó, phần lớn là xe 9 chỗ ngồi trở xuống.

Lý giải nguyên nhân lượng xe nhập về nhiều nhưng số lượng xe giao cho khách vẫn khan hiếm, một đại lý phân phối xe lớn tại quận Long Biên, Hà Nội cho hay, số lượng xe nhập nhiều nhưng mỗi dòng xe lại chia ra nhiều loại. Vài nghìn xe chia ra cả nước thì mỗi đại lý cũng không bán được bao nhiêu. Nếu so với mọi năm, số lượng xe nhập về năm nay vẫn thấp hơn khá nhiều.

Ngoài ra, tình trạng khan hiếm hàng cũng chỉ xảy ra với một số mẫu xe hot, được khách hàng tìm mua nhiều như dòng Explorer, Everest, Ranger của Ford, hay Rush của Toyota. Thậm chí, với dòng Rush từ hãng xe của Nhật, đại lý này khẳng định đã cháy hàng đến hết quý I năm sau.
Do số lượng khan hiếm mà nhu cầu mua của người dân lại nhiều, nên nhiều mẫu xe hiện tại cũng bị chênh thêm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết của hãng sản xuất. Tuy nhiên việc mua xe ôtô mới thời điểm này được đánh giá là rất khó khăn, đặc biệt với xe nhập khẩu.

“Mua xe ôtô mới thời điểm hiện tại không phải là chuyện đơn giản đâu, đặc biệt với những mẫu hot đã cháy hàng đến đầu năm sau, dù trả giá cao dân sales cũng chưa chắc dám nhận”, đại lý này chia sẻ.

(Theo Zing)

Hưởng thuế 0% nhưng xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá

Hưởng thuế 0% nhưng xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá

Mặc dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% do xuất xứ xe từ các nước ASEAN bao gồm Thái Lan và Indonesia nhưng Toyota Fortuner 2018 hay Honda CR-V lại đồng loạt tăng giá.

Đột biến ô tô nhập khẩu: Chờ cơn bão giảm giá

Đột biến ô tô nhập khẩu: Chờ cơn bão giảm giá

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 3 tuần của tháng 7 đã tăng đột biến so với các tháng trước đó.