Hai trường hợp cướp tiệm vàng xảy ra liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn ngay tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho thấy: Không chỉ trùng hợp về cách thức đập vỡ tủ kính để cướp vàng, đối tượng còn có nhân dạng bịt mặt, hành xử rất liều lĩnh.

Điểm chung là chúng đều có một khoảng thời gian quan sát kỹ, nắm rõ sự quản lý lỏng lẻo của các tiệm vàng này do nhiều lần lượn lờ qua lại trước cửa nhưng chủ tiệm vàng vẫn không hề hay biết hoặc có nghi ngờ những vị khách lạ. Đáng ngại hơn, các chủ tiệm hiện rất chủ quan cho rằng tiệm vàng đã được lắp camera  có nghĩa là đã an toàn cho tài sản cho đến khi vụ việc xảy ra mới hoảng hốt tìm cách “phòng ngừa” thì đã muộn. 

Ngày 6-8, đại tá Lê Trung Hai, Trưởng Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết: Công an Điện Bàn đang khẩn trương tung lực lượng truy tìm đối tượng dùng búa đập vỡ tủ kính cướp tiệm vàng Hoa Kim Thủy nằm trên quốc lộ 1A (thuộc phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) vào tối 3-8.

{keywords}

Hình ảnh đối tượng đập vỡ tủ kính cướp các tiệm vàng Hoa Kim Thủy bị camera ghi lại.

Trước đó, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 3-8, tại đường Trần Nhân Tông, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, một thanh niên dùng khẩu trang bịt mặt, chạy xe máy Future xám rảo qua nhiều lần trước khi bất ngờ xông vào cầm búa đập bể tủ kính vàng trang sức của hiệu vàng Hoa Kim Thủy cướp đi nhiều bộ vòng trang sức 18k, trị giá hơn 50 triệu đồng, sau đó lao ra ngoài, lên xe tẩu thoát. 

Kẻ bịt mặt này có dáng cao, bịt mặt, đội mũ bảo hiểm, sử dụng búa làm hung khí xông vào tiệm, đập vỡ tủ kính chỉ trong tích tắc khiến chủ tiệm là anh Lương Hồng Phương không kịp phản ứng, chỉ còn biết hô hoán mọi người giúp đuổi theo, nhưng tên cướp đã phóng xe bỏ xa khiến cả anh Phương và nhiều người truy bắt không thể đuổi kịp… 

Đáng nói, tiệm vàng Hoa Kim Thủy này có gắn hai camera, nhưng đã bị hư một máy, máy còn lại không ghi rõ cảnh tên cướp xông vào tiệm. Theo người dân, khi bị phát hiện, tên cướp bỏ chạy, có hai học sinh đi ngang qua đã chặn xe, đạp vào xe của đối tượng nhưng không trúng. 

Tuy nhiên, trong lúc vội vã bỏ chạy, tên cướp cũng đã làm rơi một số vàng ra đường rồi mới tiếp tục điều khiển xe máy chạy về hướng phường Thanh Hà (TP Hội An). Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Điện Bàn đã lập tức có mặt ghi nhận vụ việc, khám nghiệm hiện trường. Lực lượng chức năng cũng thu giữ được một búa nhỏ của tên cướp bỏ lại tại hiện trường.

Một sự trùng hợp dẫn đến nghi vấn kẻ táo tợn “bịt mặt, đập vỡ tủ kính” cướp tiệm vàng Hoa Kim Thủy có khả năng liên quan đến một vụ cướp tiệm vàng chấn động khác, cũng xảy ra ngay tại thị xã Điện Bàn và đến nay vẫn chưa bắt được hung thủ. 

{keywords}
 

Theo đó, khoảng 17h30 chiều tối 17-6-2018, lợi dụng trời đang mưa lớn, mặt đường ngập nước, một gã thanh niên bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm xông vào tiệm vàng Thảo Vân (tại thôn Bồ Mưng 3, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn) dùng búa đập vỡ tủ kính, rồi nhanh chóng cướp đi hàng chục lắc, dây chuyền vàng trong tủ kính trị giá trên 150 triệu đồng trước sự ngỡ ngàng không kịp phản ứng của chủ và nhân viên trong tiệm. Theo những hình ảnh từ nhiều đoạn clip của camera tiệm vàng Thảo Vân ghi lại thì tên cướp là một nam thanh niên bịt mặt, có hình dáng cao gầy.

{keywords}
 

Đối tượng trước khi xông vào tiệm đã điều khiển xe máy hiệu Exciter 150 màu xanh rảo qua tiệm vàng Thảo Vân nhưng đi ngược chiều. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, nam thanh niên dựng xe máy trên lề đường (gần ngã 3 Lầu Sụp), nấp sau chiếc ôtô màu trắng đang đậu phía bên phải của tiệm vàng Thảo Vân để quan sát một lúc lâu mới đi bộ một vòng và xông vào tiệm. Sau đó dùng búa đập tủ kính rồi nhanh chóng hốt vàng bỏ chạy ra đường về phía bên phải.  

{keywords}
Các chủ tiệm vàng có lắp camera nhưng chỉ mang tính hình thức.

Đáng nói, cũng ngay chính tiệm vàng Thảo Vân này, vào tháng 11-2017, Công an thị xã Điện Bàn đã phát hiện đối tượng Lê Thị S. (ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có hành vi trộm 2,5 chỉ vàng tây tại tiệm vàng Thảo Vân. Mặc dù S. đã bị phát hiện là đã trộm vàng tại tiệm nhưng ngay ngày hôm sau, chính S. lại quay lại tiệm vàng này để "mua vàng" nên  bị lực lượng chức năng phát hiện và đưa về trụ sở để làm việc.

Theo Công an thị xã Điện Bàn, trên địa bàn thị xã hiện có trên 10 tiệm cơ sở kinh doanh vàng bạc, bạc đá quý. Tuy nhiên, một bất cập là do có quy mô vừa và nhỏ nên chủ các tiệm vàng chỉ mắc hệ thống camera, nhưng lại lơ là, rất chủ quan đến vấn đề có người trông coi, bảo vệ.

Qua hai trường hợp cướp tiệm vàng xảy ra liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn ngay tại thị xã Điện Bàn cho thấy: Thực tế, thời gian hành động của các đối tượng lựa chọn đúng vào tầm thưa khách hoặc vào các buổi chiều tối. Hầu hết tình huống là chủ tiệm vàng tuy có mặt ở bên trong, nhưng lại rất lơ là không quan sát hay có người trông coi. 

Chỉ đến khi tên cướp hành động, đập vỡ tủ kính, cướp vàng bỏ chạy thì mới giật mình, đuổi theo hô hoán nhưng đã quá muộn. Và mặc dù những hình ảnh camera có ghi lại được nhân dạng đối tượng, nhưng với sự ranh mãnh, dự liệu tính toán từ trước, nên những tên cướp ngụy trang che giấu cũng ngày một tinh vi hơn.  Đơn cử nhất là cùng đều bịt kín mặt, đội mũ, mặc áo khoác nên việc truy tìm nhân dạng thật sự của các đối tượng cũng là một vấn đề trở ngại cho cơ quan điều tra.

Cũng có trường hợp, để đảm bảo an ninh và tài sản của mình, nhiều chủ tiệm vàng đã quan tâm lắp đặt hệ thống camera, nhưng lại làm cho có chứ không quan tâm đến hiệu quả và phương cách sử dụng. Có chủ tiệm vàng còn vô tư cho rằng: "Lo gì, tiệm đã có camera thì kẻ cướp kiểu gì cũng bị “vạch mặt, Công an không sớm thì muộn cũng sẽ tìm thấy”… 

Thực tế, camera mới chỉ là thiết bị cần chứ chưa đủ, trong khi đó, hầu hết các đối tượng sau khi bị bắt đều khai trước lúc hành động đã nghiên cứu, quan sát kỹ và khi thấy sơ hở thì ra tay. Thực tế này càng cho thấy kỹ năng ứng phó trước tình huống đối mặt với "kẻ xấu", để sao có đối sách hợp lý và giữ được tài sản chưa kể đến nếu manh động, có hung khí khi bị truy đuổi, tên cướp không chỉ lấy tài sản mà có thể quay ngược uy hiếp cả tính mạng của chủ tiệm và các nhân viên là điều rất thiếu xót và chủ quan của các chủ cơ sở, tiệm vàng.

Đáng ngại hơn, không chỉ manh động cướp tiệm vàng mà thời gian vừa qua cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Nam cũng đã ghi nhận nhiều vụ đột nhập, trộm cắp cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn, thậm chí các đối tượng còn lập thành một nhóm gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, bán vàng giả chiếm đoạt tài sản… 

Nguyên nhân “tiếp tay” cho tội phạm này cũng một phần do sự chủ quan, lỏng lẻo của các chủ tiệm vàng. Vụ việc xảy ra vào lúc 3h30’ ngày 3-7-2017, tại tiệm vàng Ngọc Hiền, thuộc thôn Cây Xanh, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) đã bị kẻ trộm đột nhập cạy tủ lấy đi toàn bộ số vàng gồm vàng 24k, vàng 18k, bạc trị giá tổng hiệt hại hơn 500 triệu đồng là một đơn cử. 

Kẻ gian đã vô tư đột nhập, lấy trộm số lượng lớn vàng bạc, mặc dù chồng của chủ tiệm vàng là ông Phạm Ngọc C nằm ngủ sát tủ kính của tiệm vàng. Theo Công an huyện Phú Ninh, tiệm vàng Ngọc Hiền khi xảy ra vụ trộm vẫn chưa lắp đặt hệ thống camera giám sát. Do vậy, đối tượng khi theo dõi, nắm rõ được điều này nên đã đột nhập từ phía sau tiệm vàng để lấy trộm tài sản.

Theo khuyến cáo của cơ quan CSĐT, để tăng cường bảo vệ tài sản, chủ các tiệm vàng trước tiên là phải tự bảo quản tài sản, phòng ngừa và cắt cử người bảo vệ. Cần phải lắp đặt hệ thống camera quan sát và hệ thống kỹ thuật báo động đột nhập tự động và kể cả đường dây nóng… 

Khi đối tượng đột nhập, hệ thống này sẽ ghi lại những hình ảnh đối tượng, giúp chúng ta nhận dạng được đối tượng. Đối với hệ thống kỹ thuật báo động đột nhập tự động, khi đối tượng đột nhập nhà để lấy tài sản thì với đặc tính rất thông minh của mình sẽ phát hiện, báo động cho chủ nhà biết là có người đột nhập, bằng 2 hình thức: Thứ nhất là còi báo động tại chỗ; Thứ hai là quay số điện thoại báo động cho chủ nhà trong những lúc chủ nhà không có tại hiện trường… 

Với thủ đoạn của các loại tội phạm ngày càng có diễn biến phức tạp, tinh vi và táo tợn thì việc chủ động trang bị hệ thống phòng chống tội phạm tại các tiệm vàng là điều rất cần thiết, không chỉ góp phần giữ tài sản của mình mà còn đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)

 

Đừng bao giờ ở phòng khách sạn cuối hành lang: Sự thật khiến bạn rắc rối

Đừng bao giờ ở phòng khách sạn cuối hành lang: Sự thật khiến bạn rắc rối

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa đến bạn lý do vì sao khi vào khách sạn không nên chọn những phòng ở phía cuối hành lang.

Hàng 'thất sủng' bỗng thành của hiếm: Lùng mua khắp chợ Hà thành

Hàng 'thất sủng' bỗng thành của hiếm: Lùng mua khắp chợ Hà thành

Thứ quả quê này vốn quen thuộc với nhiều người nhưng rồi bị chê, bỏ rơi và gần như biến mất cho đên một ngày nó lại được lùng mua như 1 thứ của hiếm.

Đặng Lê Nguyên Vũ 3 lần xuất hiện gây ngạc nhiên: Đến vợ cũng bất ngờ

Đặng Lê Nguyên Vũ 3 lần xuất hiện gây ngạc nhiên: Đến vợ cũng bất ngờ

Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ gần đây đã 3 lần xuất hiện trước công chúng. Và mỗi lần 'vua cà phê Việt' xuất hiện với hình ảnh trái ngược nhau lại gây không ít ngạc nhiên với mọi người.

Phân chia quyền lực, tiền bạc của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ khi ly hôn

Phân chia quyền lực, tiền bạc của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ khi ly hôn

Vẫn chưa thể định đoạt số phận của Trung Nguyên khi bà Thảo đòi 20% cổ phần để cấp dưỡng cho 4 người con, còn ông Vũ chỉ đồng ý 20% cổ tức.

Ông bà chủ Trung Nguyên: Vì sao 'đồng sàng dị mộng'?

Ông bà chủ Trung Nguyên: Vì sao 'đồng sàng dị mộng'?

Đa số độc giả hoang mang sau khi đã tiếp xúc hoặc xem các video clip phỏng vấn ông bà chủ Trung Nguyên: Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.