Chủ một vườn rau hữu cơ vừa tự tay dùng máy cày phá nát toàn bộ số rau trồng theo phương pháp hữu cơ “5 không” đã gần đến ngày thu hoạch. Lý do: cộng sự anh thuê lỡ phun thuốc diệt cỏ vào vùng đệm, có nguy cơ lây nhiễm chéo khi hơi thuốc bay qua theo gió.

Anh Trần Hữu Như Anh, chủ một vườn rau rộng 0,3 ha ở Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, anh ấp ủ và lên kế hoạch trồng rau hữu cơ theo phương pháp 5 không (không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu hóa học, không thuốc tăng trưởng, không dùng giống biến đổi gen, không phân bón hóa học) mất khá nhiều thời gian và công sức.

Chẳng hạn, để tìm được vùng đất an toàn, anh phải lần mò đến tận Xuân Lộc, tìm hiểu kỹ và thuê lại một vườn cây ăn quả của một hộ gia đình lâu năm không chăm bón với diện tích khoảng 1 ha. Sau đó, anh tiến hành cải tạo để trồng rau hữu cơ.

{keywords}
Anh Như Anh dùng máy cày phá toàn bộ vườn rau hữu cơ rộng 0,3ha

Trước khi trồng rau, anh đã phổ biến nguyên tắc cho nhân công lao động, rằng: thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng là loại nghiêm trọng, thuốc diệt cỏ là loại đặc biệt nghiêm trọng, tuyệt đối không thể dùng để phun lên rau trong quá trình chăm bón. Nếu sâu tấn công vườn rau thì phải dùng tay bắt từng con, hay phải dùng thuốc trừ sâu thảo dược do anh tự chế từ tỏi, ớt, rượu, gừng, hạt bồ hòn, anh cho hay.

Thế nhưng, đùng một cái, anh phải cho máy cày vào phá hủy toàn bộ vườn rau hữu cơ khi chỉ vài ngày nữa là rau cho thu hoạch.

{keywords}
{keywords}Toàn Số rau hữu cơ anh phá hủy có giá trị lên đến 20 triệu đồng

Lý do, anh Trần Hữu Như Anh nói rằng, một cộng sự làm vườn (nhân công lao động) anh thuê trong lúc chăm sóc rau, thấy vùng cỏ xung quanh vườn rau quá rậm rạp, sợ sâu bọ sinh sôi làm tổ nên mang thuốc diệt cỏ phun lên vùng cỏ này. Anh ấy nghĩ không phun trực tiếp lên vùng canh tác rau nên chắc sẽ không ảnh hưởng gì, rau vẫn an toàn tuyệt đối.

“Anh ấy không hiểu nguyên tắc trồng rau hữu cơ bắt buộc phải có vùng đêm để cách ly giữa vùng trồng rau với vùng đất bên ngoài nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo những thứ độc hại. Vùng đệm đó cũng tuyệt đối không được phun bất cứ loại hóa chất nào. Vùng cỏ rậm rạp cạnh vườn rau chính là vùng đệm ấy”, anh Như Anh cho hay.

Phải tự tay phá hủy vườn rau, anh Như Anh xót lắm bởi đây là tâm huyết ấp ủ bao lâu nay, đầu tư mất rất nhiều công sức và tiền bạc.

Anh chia sẻ, thấy người dân dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trưởng phun lên rau tràn lan, nay phun ngày kia đã hái rau đi bán làm anh thấy rùng mình.

“Tôi không bao giờ đồng tình với cách làm đó nên chấp nhận phá bỏ vườn rau dù riêng thiệt hại về rau đã lên đến 20 triệu đồng. Đó là chưa kể tiền thuê đất, thuê nhân công, đầu tư máy móc thiết bị. Hơn nữa, vùng đất đó trong 4-5 năm tới không được trồng rau lại bởi đã bị nhiễm thuốc diệt cỏ”.

“Nhiều người thấy tôi phá hủy vườn rau cứ bảo này nọ, rồi tiếc vì thuốc diệt cỏ chỉ phun nên cỏ chứ không phun lên rau. Nhưng tôi đặt quyết tâm phải trồng được ra những loại rau tuyệt đối an toàn, nên đó là một sai sót nghiêm trọng”, anh tâm sự.

Hình ảnh tự tay phá hủy vườn rau của anh đang khiến cộng đồng mạng xôn xao. Họ cho rằng việc làm này có thể xếp vào danh sách chuyện lạ Việt Nam, chuyện hiếm có. Nhiều người nhận xét anh là người trồng rau chân chính, có đạo đức trong số hàng triệu nông dân Việt vẫn lén lút phun đủ các loại hóa chất độc hại lên rau.

Clip phá bỏ vườn rau hữu cơ sắp đến ngày thu hoạch (NVCC):

Như Băng