- Ít ai ngờ, những loại phế phẩm thường bị mọi người vứt đi như bì lợn, vỏ bưởi, cùi bưởi... nếu biết cách chế biến, chúng sẽ trở thành những món ăn, đặc sản lừng danh, ăn một lần là nhớ mãi.

Đại gia bí ẩn Đà Thành, một cú xuống tay chấn động dân chơi

Loài cây xù xì, gai nhọn mọc đầy Việt Nam, thế giới gọi 'siêu thực phẩm'

Hình bóng Phật Quan Âm nơi gốc khế già: Ai cũng muốn rước về

Bì lợn, vỏ bưởi thành món ngon nổi tiếng

Ở ngoài chợ tại Hà Nội, bì lợn có giá rẻ chỉ 10.000-20.000 đồng/kg, thậm chí có thể xin không được.

Song, những năm gần đây, bì lợn “lên đời”, trở thành món ăn vặt sang chảnh được rao bán trên các “chợ mạng” với giá dao động từ 400.000-450.000 đồng/kg. Đáng chú ý, dù có giá đắt đỏ, gấp khoảng 4-5 lần giá thịt lợn, món da lợn chiên giòn hay chiên mắm tỏi lại thành hàng hot, được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng.

{keywords}
Da lợn chiên mắm ớt đang là món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng

Trong khi đó, nhiều người khi ăn bưởi thường vứt bỏ vỏ bưởi, cùi bưởi mà không biết rằng nếu biết cách chế biến, chúng sẽ trở thành những món ăn, đặc sản lừng danh, ăn một lần là nhớ mãi.

Cùi bưởi có thể được tận dụng để nấu những món ăn vặt thơm ngon như món chè bưởi, mứt cùi bưởi...

Tại Thái Lan, vỏ bưởi được chế thành món đặc sản mứt bưởi rất nổi tiếng. Nó còn được xuất khẩu sang một số nước, trong đó có Việt Nam.  Không chỉ vậy, vỏ bưởi còn là nguyên liệu làm nên món nem chay, đặc sản của người dân Tây Ninh.

'Chất nhờn ma quái' tiềm ẩn nguy hiểm trước cổng trường học

Thời gian gần đây, không chỉ học sinh mà còn nhiều người lớn cũng say mê món đồ chơi slime (hay còn gọi là chất nhờn ma quái, bột tạo hình). Slime có đủ các màu sắc, hình dáng, kích cỡ rất bắt mắt hấp dẫn trẻ. 

{keywords}
Slime được rao bán khắp nơi: trước cổng trường học, trên mạng xã hội, trên các trang web.

Tuy nhiên, trên thế giới không ít trẻ đã gặp hại khi chơi đồ chơi này. Bởi theo Cơ quan An ninh y tế quốc gia Pháp (ANSES), slime chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây ra nhiều dạng dị ứng, gây bỏng, gây bệnh chàm (còn gọi là eczema), thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh và khả năng sinh sản. Đồ chơi này còn chứa các loại dung môi có khả năng gây ra các vấn đề cho đường hô hấp, thậm chí ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương. 

Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận các trường hợp dị ứng với loại đồ chơi này.

Máy lọc nước như dao 2 lưỡi

Trên thị trường, các loại thiết bị lọc nước lõi sứ, gốm, sợi tổng hợp đang bán tràn lan. Với giá bán khoảng vài triệu đồng/bộ, các loại máy này được quảng cáo là nhập từ châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... ; có thể lọc được các kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, kể cả các chất hữu cơ kích thước cực nhỏ 0,1-0,5 nm.

Loại cao cấp thì có máy lọc nước điện giải, điện phân giá trên dưới 100 triệu đồng, được quảng cáo là có thể phòng ngừa ung thư, bệnh đường ruột, làm đẹp da, đẹp tóc, chống béo phì, chống lão hóa, nâng cao tuổi thọ, ngăn ngừa mỡ máu, giảm cân.

Thực tế, đa số máy lọc nước trên thị trường là hàng Trung Quốc hoặc lắp ráp trong nước. Hiện nhóm sản phẩm này chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ nên đang có sự nhập nhèm, lẫn lộn giữa hàng chất lượng và hàng dỏm, giả.

Theo các chuyên gia, thiết bị kém chất lượng không những không có tác dụng xử lý nước mà còn nguy cơ tái nhiễm khuẩn lẫn phát sinh nhiều chất độc hại, ký sinh trùng, virus do thiết bị lọc thôi nhiễm vào nước.

Xin được bán đấu giá cây sưa 200 tuổi

Ngày 4/10, lãnh đạo UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết đang xin ý kiến của huyện và thành phố về việc bán cây sưa ở chùa làng Phụ Chính theo nguyện vọng của người dân. Nếu được thành phố chấp thuận thì cây sưa sẽ được bán đấu giá công khai, lấy kinh phí tu bổ cho công trình phúc lợi..

{keywords}
 Cây sưa trăm tỷ tại Chương Mỹ (Hà Nội) đang ngày một chết dần.

Theo trụ trì chùa thôn Phụ Chính, để cây sưa lại vào lúc này là không hợp lý, cây đang ngày một chết dần.

Vị trụ trì ngôi chùa cho biết, đây loài sưa đỏ, có độ tuổi hơn 200 năm. Vào thời điểm giá gỗ sưa đắt đỏ, có người đã trả giá đến 100 tỷ đồng nhưng người dân không bán.

Dùng tay trần bán thức ăn bị phạt đến 1 triệu đồng

Từ ngày 20/10/2018, các quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm sẽ được áp dụng theo Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó, Nghị định quy định:

- Phạt 500.000 đồng-1 triệu đồng với người bán thức ăn đường phố không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, ăn ngay (trước đây chỉ phạt từ 300.000-500.000 đồng),...

- Phạt 1-3 triệu đồng đối với cửa hàng ăn uống, nhà hàng ăn uống của khách sạn sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không cắt ngắn móng tay...

- Phạt 5-10 triệu đồng với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"...

Gánh thêm 20.000 tỷ đồng, nguy cơ tăng giá điện

Tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 28/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Trong 3 tháng cuối năm 2018 sẽ không tăng giá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Song theo lãnh đạo Bộ Công Thương, tổng chi phí tăng thêm của EVN trong năm 2019 bao gồm các chi phí của năm 2018, năm 2019 là khoảng 20.735 tỷ đồng. Đây là những thông số đầu vào cơ bản được xem xét để điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 của EVN, nếu có biến động khách quan thông số đầu vào so với thông số sử dụng sẽ báo cáo xin ý kiến về việc tăng giá điện năm 2019.

Nho Nhật bán tại Việt Nam giá 300.000 đồng/quả

Gần đây, người tiêu dùng xôn xao trước một loại quả có tên là Akebi hay "nho tím kỳ lạ" của Nhật Bản bởi giá của chúng gấp hàng chục lần so với giống nho Bình Thuận hiện nay.

Trên Facebook, một tài khoản có tên Quỳnh Thi (TP.HCM) rao bán loại quả này với giá 380.000 đồng/quả, mỗi quả chỉ với 300g. Người này cho biết nếu mua một thùng 1,5 kg thì giá sẽ là 1.450.000 đồng. Như vậy giá 1 kg nho tím Nhật giá trên 1 triệu đồng.

{keywords}
Quả Akebi ăn được cả vỏ lẫn ruột.

Loại nho tím Akebi có hình dáng bên ngoài giống như củ khoai lang tím, bên trong ruột trắng hạt đen, giống như quả chanh dây.

Sò huyết “khổng lồ” bán ở vỉa hè, một con bằng 1 tô phở

Tại TPHCM, giới kinh doanh đang chào bán loại sò huyết “khủng” này trên các vỉa hè với giá mỗi con khoảng 35.000 đồng, tức tương đương với 1 tô phở. 1 kg sò huyết "khổng lồ" chỉ có 8-10 con, được quảng cáo vừa to vừa ngon.

Theo đại diện các điểm bán hải sản, ngoài đường, không phải lúc nào cũng có sò huyết “khủng”, bởi các nhà hàng, quán ăn cao cấp cũng phải đi “săn” loại sò huyết này để chế biến các món ăn sang trọng. Số lượng của loại sò huyết kích cỡ lớn này cũng rất hạn chế trên thị trường.

Hàng ngon bán cho Tây, dân Việt uống cà phê 'lẩu thập cẩm'

Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với 1,8 triệu tấn cà phê nhân xuất khẩu trong năm 2017, nhưng có tới 90% cà phê Việt là xuất khẩu thô nên thương hiệu cà phê Việt Nam thực sự vẫn chưa có tên trên bản đồ thế giới.

{keywords}
Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới nhưng người Việt lại đang thưởng thức những ly cà phê trộn phụ gia và hương liệu

Nghịch lý lớn nhất là giá trị và thương hiệu của ngành cà phê Việt Nam rất thấp. Cà phê Việt phụ thuộc vào giá cả trên thế giới nên ngành sản xuất bấp bênh. Chỉ 10% sản lượng cà phê dùng để chế biến sâu tại thị trường trong nước, 90% còn lại là xuất khẩu thô nên không xây dựng được thương hiệu.

Những hạt cà phê ngon và chất lượng tốt nhất đều được các doanh nghiệp gom bán ra nước ngoài. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, người tiêu dùng Việt Nam hàng ngày phải đối mặt với cà phê trộn phụ gia, uống ly cà phê không phải cà phê nguyên chất.

Ô tô đua nhau giảm giá, Toyota Rush, SH nhập tăng giá chóng mặt

Bước sang tháng 10, hàng loạt ô tô bán tại thị trường Việt Nam thuộc các thương hiệu Mitsubishi, Chevrolet đã rục rịch giảm giá mạnh, với mức giá hàng chục triệu đồng, báo hiệu một cuộc đua gay cấn về giá đã bắt đầu.

Trong khi đó, với giá niêm yết chỉ 668 triệu đồng, song giá lăn bánh về được đến tay khách hàng của mẫu SUV 5+2 cỡ nhỏ Toyota Rush lại lên tới gần 900 triệu đồng, khiến dân Việt choáng váng.

Không những vậy, mới đây, hình ảnh được lan truyền rộng rãi cho thấy, khách hàng Việt khi mua chiếc ô tô hot của Toyota là Rush phải chi thêm hơn 118 triệu đồng cho gói phụ kiện bao gồm ghế da 7 chỗ, film cách nhiệt, camera hành trình... Tình cảnh “mua bia kèm lạc” được lý giải là do hàng khan hiếm.

Mẫu xe tay ga Honda SH 150i Ý nhập khẩu cũng đang lên cơn sốt tại Việt Nam. Tại các đại lý bán xe tư nhân lớn và nhỏ lẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, giá Honda SH 150i nhập khẩu mới hiện nay đang có mức giá dao động vào khoảng từ 120-180 triệu đồng. Như vậy, giá bán lẻ thực tế các dòng xe Honda SH Ý nhập khẩu mẫu mới nhất đã tăng lên thêm 50 triệu. 

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Báu vật giữa dòng nước lũ: Anh nông dân trúng vận may trăm năm

Báu vật giữa dòng nước lũ: Anh nông dân trúng vận may trăm năm

Một con cá vẩy lấp lánh màu đỏ vừa sa lưới ngư dân An Giang. Thông tin một người dân ở Nghệ An vớt được cây gỗ sa mu dầu quý hiếm cũng gây xôn xao.

Món ăn khổng lồ hiếm có được bày bán ở Hà Nội

Món ăn khổng lồ hiếm có được bày bán ở Hà Nội

Loại bơ khổng lồ luôn "cháy hàng" vì được khách hàng sành ăn ở Hà Nội cực kỳ chuộng mua. Còn chân cua Hoàng đế Alaskan giá 3-4 triệu đồng/bộ cũng được dân giàu Hà thành đặt mua về ăn.

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Những giò lan phi điệp đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang được dân chơi săn lùng. Không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một giò lan phi điệp về chơi.