Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, ước tính trong năm 2017 có khoảng 9,87 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh, tăng 18% so với 2016. Tổng thu từ du khách đạt đạt 17.885 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách từ dịch vụ du lịch đạt 2.103 tỷ đồng, chiếm 7,62% thu nội địa (năm 2016 chiếm 6,5%), tăng 30% so với cùng kỳ.

Trong đó, tổng khách du lịch đến TP.Hạ Long đạt 6,93 triệu lượt, tăng 12,9% so với năm 2016. Lượng đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt (toàn tỉnh Quảng Ninh là 4,28 triệu lượt). Tổng doanh thu đạt 10.783 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ.

{keywords}

Năm 2017 ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện của ngành du lịch Quảng Ninh. Du lịch Quảng Ninh có bước tiến quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với việc tăng cường các hoạt động quảng bá, truyền thông, xúc tiến du lịch, Quảng Ninh cũng đã chú trọng đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch cởi mở, hấp dẫn. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Việc nhiều dự án đầu tư về du lịch được đưa vào khai thác cũng đã góp phần tạo dấu ấn đặc sắc, tăng sức hấp dẫn, lưu giữ du khách dài ngày hơn. Trong đó phải kể đến nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp mới trên địa bàn TP Hạ Long được đưa vào khai thác như: Sunworld Halong Park, công viên nước Hạ Long, công viên hoa... đã có sức hút mạnh đối với du khách, nhất là khách quốc tế.

{keywords}

Những kết quả trên chính là những tín hiệu vui, khẳng định sức hấp dẫn của điểm đến du lịch Quảng Ninh đối với du khách, cũng như những đóng góp quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.

Thời gian tới, Quảng Ninh tập trung phát triển ngành dịch vụ, du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, văn minh. Đồng thời, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án về dịch vụ, du lịch để tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao; tập trung chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt các chương trình của Năm du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long -Di sản, Kỳ quan- Điểm đến thân thiện"…

Diệu Minh