Máy sưởi, bếp sưởi, chăn điện… là những vị “cứu tinh” trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên đề phòng khi sử dụng, tránh chủ quan dẫn tới cháy nổ, chết người.

Chợ điện tử 'có tiếng' công khai bán hàng giả, hàng nhái

Mùa đông đến nhu cầu sử dụng các dụng cụ sưởi bằng điện của người dân tăng lên. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ xảy ra hỏa hoạn, cháy nỏ, bỏng da… thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

Theo quan sát của PV, thời điểm các mặt hàng như: quạt sưởi, máy sưởi, chăn điện… bắt đầu được bày bán ở nhiều cửa hàng đồ gia dụng, siêu thị điện máy... tại Hà Nội.

{keywords}
Siêu thị điện máy Pico (Xuân Thủy - Cầu Giấy) bày bán các loại máy sưởi với mức giá từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng.

Chủ một cửa hàng trên đường Cầu Giấy cho biết, dù chưa vào đợt lạnh cao điểm nhưng cửa hàng đã nhập một số loại quạt sưởi, lò sưởi, bếp sưởi phục vụ người tiêu dùng. Các loại đồ sưởi được chủ yếu của hãng Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Hiện tại, giá bán các loại đèn sưởi này dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng.

Khi được hỏi về những vụ cháy nổ do máy sưởi, bếp sưởi đem đến, chủ cửa hàng cho biết khi khách hàng tới mua đều được hướng dẫn sử dụng đầy đủ. Do đó, khi xảy ra cháy, nổ là do gia đình bất cẩn.

{keywords}
 Một vài loại đèn sưởi điện được bày bán tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy.

Chị Bùi Thanh Nhàn (Cầu Giấy - Hà Nội) có con nhỏ 5 tuổi cho biết, gia đình lựa chọn siêu thị lớn để mua quạt sưởi vào mùa đông năm nay. Dù trên đường có rất nhiều cửa hàng bán dụng cụ sưởi nhưng chị không yên tâm. Vì trên báo đài đưa nhiều vụ cháy nổ do mua phải lò sưởi, bếp sưởi không rõ nguồn gốc. 

Khác với chị Nhàn, một vị khách có mặt tại cửa hàng trên đường Láng (Hà Nội) nhận định, mua bếp sưởi ở đâu cũng như nhau, chỉ cần giá cả phù hợp với gia đình là được. 

Việc sử dụng máy sưởi, bếp sưởi, chăn điện… giúp không gian căn nhà trở nên ấm áp vào mùa đông. Tuy nhiên, những vụ tai nạn khi sử dụng sản phẩm trên một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng có ý thức khi lựa chọn loại sản phẩm, thương hiệu; sử dụng khoa học đúng cách, tránh “rước họa vào thân”.

{keywords}
 Không chỉ bếp sưởi, lò sưởi điện... ấm siêu tốc giá rẻ không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên địa bàn Hà Nội.

Theo thông tin từ Viện Bỏng quốc gia, hàng năm, vào mùa đông các khoa cấp cứu về bỏng do sử dụng dụng cụ sưởi ấm gây ra rất đông. Chủ yếu là bệnh nhân nhỏ tuổi hoặc người già, do gia đình sử dụng quạt sưởi hoặc đồ sưởi bằng điện, dẫn tới tai nạn hi hữu.

Là một trong những bệnh viện lớn tại Hà Nội, khi thời tiết giá lạnh, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận rất nhiều ca ngộ độc do sử dụng than làm lò sưởi ấm. Nguyên nhân được xác định là do đốt than trong phòng ngủ, phòng tắm chật, cửa phòng đóng kín, than cháy sẽ đốt hết khí oxy, sinh ra CO2 gây ngộ độc.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 2 - Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cảnh báo, các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại như: quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi… luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, không nên để những thiết bị này gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da gây khô da, khô mũi và có nguy cơ bỏng. 

{keywords}
Bếp từ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ cháy nổ.

Không chỉ máy sưởi, lò sưởi… chăn điện cũng tiềm ẩn nguy cơ chết người. Theo Đại tá Sơn, trước khi sử dụng chăn điện phải kiểm tra kỹ xem chăn có bị gãy dây may so, hư hỏng cách điện và cách nhiệt không. Khi sử dụng, nên điều chỉnh công suất vừa phải, đủ ấm. 

Các chuyên gia phòng cháy chữa cháy khuyến cáo, để an toàn, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng thiết bị sưởi ấm bằng điện. Tuyệt đối không sử dụng trực tiếp đối với túi sưởi khi đang cắm điện. Không nên để trẻ nhỏ ngủ trên đệm điện nếu như có bệnh đái dầm và không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò rỉ dung dịch dẫn đến chập điện. Nếu túi đã bị rách, tuyệt đối không được sử dụng.

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, các sản phẩm như bàn là, lò vi sóng, lò nướng, máy sấy khô tay, bình pha trà, ấm điện loại dùng que đun chìm, dây và cáp điện trong nước sản xuất khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem hợp quy (CR). Việc dán tem, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng.

(Theo Viet Q)