Các công ty điện lực khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần đảm bảo an toàn sử dụng điện. Các thiết bị bảo vệ như cầu dao, cầu chì phải phù hợp với công suất sử dụng tối đa ở trong nhà. Khi lắp đặt các thiết bị mới phải chọn dây dẫn điện đủ lớn để tránh quá tải và gây cháy nổ.

Cung ứng và sử dụng điện cho dịp Tết Nguyên đán 2017 là điều đặc biệt quan trọng với ngành điện cũng như người dân.

Vì thế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập và thực hiện kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trong dịp lễ, Tết; phối hợp rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan.

{keywords}

Các đơn vị ngành điện tăng cường công tác kiểm tra và xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên đường dây và trạm điện đảm, bảo lưới điện vận hành ổn định, an toàn.

EVN cũng yêu cầu lãnh đạo và lực lượng trực vận hành, sửa chữa các đơn vị phải tăng cường trực 24/24h, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh. Các đơn vị phát điện trực thuộc đảm bảo sẵn sàng các tổ máy, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đáp ứng phương thức vận hành và dự phòng nguồn điện.

Với những địa bàn có cường độ sử dụng điện cao như Hà Nội, TP.HCM, các đơn vị điện lực cũng đã chủ động có biện pháp duy trì đảm bảo cung ứng điện.

Theo đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội - EVN HANOI, không cắt điện lưới cao, trung, hạ thế từ 0h00’ ngày 18/1/2017 (21/12 âm lịch) đến hết 24h00’ ngày 1/2/2017 (tức mùng 5 Tết).

Các công ty điện lực quận, huyện lập phương án bảo đảm điện, lịch trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong suốt thời gian nghỉ Tết.

Đồng thời, bố trí cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới và có máy phát điện dự phòng để đảm bảo điện cho các địa điểm tổ chức hoạt động kỷ niệm, các địa điểm quan trọng.

Phía Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cũng cho hay sẽ không thực hiện các công tác có cắt điện trên lưới từ ngày 26/1 đến hết ngày 1/2/2017, trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

EVN HCMC đã yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra và xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên đường dây và trạm điện đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, an toàn.

Bên cạnh đó, các công ty điện lực cũng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Cụ thể, các thiết bị bảo vệ như cầu dao, cầu chì phải phù hợp với công suất sử dụng tối đa ở trong nhà. Khi lắp đặt các thiết bị mới phải chọn dây dẫn điện đủ lớn để tránh quá tải và gây cháy nổ. Các thiết bị điện như máy nước nóng, tủ lạnh, máy giặt thực hiện nối đất đúng theo quy định của nhà sản xuất.

Các mối nối dây dẫn điện cần siết chặt và bọc lại bằng băng keo cách điện. Không lắp đặt cột ăng ten thu sóng truyền hình gần các đường dây điện để tránh ngã đổ vào đường dây điện gây tai nạn và sự cố. Trong giờ giao thừa, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện để tránh quá tải cho hệ thống điện.

L.Bằng