Tăng trưởng thần tốc, Thế Giới Di Động vượt qua các doanh nghiệp bán lẻ nội - ngoại để trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam, đồng thời vào Top 5 nhà bán lẻ vượt trội khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khởi nghiệp từ 1 cửa hàng đến nhà bán lẻ số 1

Cửa hàng 89A Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP.HCM) được mở năm 2004 đánh dấu sự xuất hiện của Thế Giới Di Động trong thị trường bán lẻ hàng công nghệ. Dù được đặt trên đoạn đường một chiều khá vắng nhưng nhờ cách quảng bá khác biệt và khai thác hiệu quả website trưng bày sản phẩm, cửa hàng đã thu hút một lượng khách hàng đông đảo vào thời điểm này.


{keywords}

Cửa hàng “khai sinh” chuỗi thegioididong.com với hơn 1.600 cửa hàng hiện tại

Đặc biệt, ngay từ khi mở siêu thị thứ hai, Thế Giới Di Động đã bắt đầu xây dựng hệ thống quản trị bằng công nghệ để có thể quản lý từ xa mọi siêu thị mới mở. Đây chính là bí quyết thành công được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động chia sẻ công khai sau hơn 10 năm “chôn giấu” tại một sự kiện.

Từ một tên tuổi mới, sinh sau đẻ muộn, Thế Giới Di Động đã nhanh chóng leo lên vị trí độc tôn trên thị trường, xô đổ những tượng đài bán lẻ khác.

{keywords}

Đại diện Thế Giới Di Động nhận giải thưởng một trong 5 nhà bán lẻ vượt trội Châu Á - Thái Bình Dương và Nhà bán lẻ số 1 Việt Nam

Độc đáo và luôn khác biệt

Kể từ siêu thị đầu tiên thì MWG đã luôn được xem là một doanh nghiệp khác biệt. Khác biệt đầu tiên phải kể đến sự tăng tốc và mở siêu thị nhanh đến… chóng mặt mà không có doanh nghiệp nào sánh kịp. Từ hơn 300 siêu thị thegioididong.com vào năm 2013, tới nay hệ thống này đã phát triển lên tới hơn 1.600 siêu thị, chiếm lĩnh 40% thị phần bán lẻ điện thoại. Tương tự, năm 2015 Điện máy Xanh chỉ có vài chục siêu thị ở miền Nam thì tới nay hệ thống này đã phủ khắp Việt Nam với hơn 550 siêu thị và thị phần suýt soát 30%.

Cách thức tiếp cận của Điện máy Xanh cũng có thể nói là độc đáo và duy nhất. Hệ thống này không chạy theo “trào lưu” tại thời điểm nó ra đời là bán lẻ điện máy phải ở một tòa nhà lớn, có thang máy và trưng bày rất nhiều loại mặt hàng.

Mô hình của chuỗi chỉ là những cửa hàng diện tích vừa phải, bán những mặt hàng phục vụ nhu cầu của số đông, không phục vụ sản phẩm quá đặc thù. Khi xuống tỉnh, mô hình thậm chí còn tinh gọn hơn nữa, trở thành Điện máy Xanh mini. Một vài nhận định của các nhà đầu tư thẳng thắn thừa nhận, mô hình Điện máy Xanh mini là một minh chứng khác về khả năng đi đầu của ban lãnh dạo doanh nghiệp.

Còn nhớ vào những năm 2015 khi cái “đặt tay lên ngực và cúi đầu chào” khách hàng của Thế Giới Di Động ra đời, hầu hết mọi người không chỉ cảm thấy phấn khích mà đôi khi còn choáng ngợp vì lần đầu tiên được phục vụ như “thượng đế” như thế. Rồi tự khắc, nguyên mẫu này được lan truyền đi các nhà bán lẻ khác, sau này trở thành tiêu chuẩn chung của toàn thị trường. Giờ đây, người ta tiếp tục nói đến sự tiếp đón của đội ngũ giữ xe, cái đưa thẻ xe bằng hai tay, bảo vệ chủ động nhớ xe của khách… Thế Giới Di Động đã luôn tiên phong và gợi cảm hứng nhiều như thế.

Vẫn chưa dừng lại

Không chỉ sở hữu hơn 1.600 cửa hàng bán lẻ di động tại 63 tỉnh thành Việt Nam, 1 cửa hàng hoạt động tại Campuchia, “ông lớn” này không giấu tham vọng khi liên tục lấn sân sang các lĩnh vực bán lẻ khác. Với kinh nghiệm đầy mình trong việc mở rộng chuỗi, Thế Giới Di Động đã ồ ạt khai trương cửa hàng Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh sau khi úp mở về việc tìm được “công thức chiến thắng”.


{keywords}

Cửa hàng Điện máy Xanh phủ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam

Chuỗi điện máy và bách hóa đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa”. Sau 6 năm thành lập, Điện máy Xanh đã có đến 557 cửa hàng phủ sóng toàn quốc. Trong khi đó, chuỗi bán lẻ hàng tươi sống và tiêu dùng nhanh Bách hóa Xanh đang mở rộng với cấp số nhân với gần 220 siêu thị tại 7 quận huyện TP.HCM khi mới hoạt động gần 2 năm.

Doanh thu của các chuỗi này cũng đóng góp không nhỏ trong cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, chuỗi điện máy đạt 18,197 tỷ, tốc độ tăng trưởng lên đến 207% so với cùng kỳ năm ngoái; chuỗi bách hóa đạt 677 tỷ. Theo ông Tài, trong vài năm tới, Bách hóa Xanh mới chính là “tương lai của tập đoàn” và sẽ làm thay đổi cơ cấu lợi nhuận của công ty.


{keywords}

Bách hóa Xanh cũng đang mở rộng với cấp số nhân

Ngoài Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh, việc ra mắt trang thương mại điện tử Vuivui.com cuối năm 2016, sắp sửa hoàn tất thương vụ mua lại điện máy Trần Anh và rò rỉ thông tin đăng tuyển dược sĩ chuẩn bị cho chuỗi dược phẩm sắp mở, “cỗ xe tăng” Thế Giới Di Động dường như vẫn đang dốc sức cho những hoạt động sôi nổi của mình. Dù có ở vị trí số 1, cỗ xe tăng này vẫn không thôi gợi nhiều niềm cảm hứng cho thị trường.

Ngọc Minh