Nhìn không khác gì một bó cỏ khô nhưng lại được người bán quảng cáo là hoa đỗ quyên khô, khi cắm vào nước chúng sẽ bung nở hoa... Loại “đỗ quyên ngủ đông” mới xuất hiện được nửa tháng nay đã lập tức gây sốt thị trường hoa Tết, khiến không ít người hiếu kỳ mua về chơi.

Ngồi ngắm bình hoa đang có những chiếc nụ chúm chím nở trên bàn làm việc của mình, chị Nguyễn Kiều Ngân ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) khoe: “Nay ngày thứ 3 rồi, hoa đỗ quyên bắt đầu thức giấc, nụ hoa đang chúm chím chuẩn bị bung nở”.

Chỉ vào bình hoa đỗ quyên của mình, chị Ngân cho hay, bình thường đi mua hoa ngoài chợ, hoa phải tươi, không ướp lạnh thì về cắm vào bình mới nở, còn hoa đã ướp lạnh cắm vào bình không thể nở, chỉ chơi được 2-3 ngày sẽ tàn. Thế nhưng, đỗ quyên này siêu lạ, Lúc chị mua về như một bó cỏ khô, song khi cắm vào bình nước và đợi vài ngày, cây hoa dần dần hồi tỉnh và bắt đầu bung nở.

{keywords}
Đỗ quyên - loài hoa ngủ đông - nhìn như những bó cỏ khô hay củi khô

“Theo người bán thì họ nói là hoa khô là vì chúng đang ngủ đông, cắm vào nước vài ngày chúng sẽ thức giấc”, chị nói. Thấy khá lạ, khác hoàn toàn so với những loài hoa mà chị thường mua về cắm nên chị hiếu kỳ mua thử một bó đỗ quyên về chơi xem chúng thần kỳ như thế nào.

Giá hoa không quá đắt, thậm chí có thể nói là khá rẻ. Bởi, một bó hoa đỗ quyên có tới 40 cành mà giá chỉ 175.000 đồng/bó. Song, chị không biết khi hoa đỗ quyên bung nở có đẹp được như kỳ vọng không, hay lại cả lọ nở được vài bông.

Cũng vì hiếu kỳ với loại hoa ngủ đông mới xuất hiện trên thị trường dịp này nên chị Thanh Nhàn ở Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định mua thử 20 cành về cắm với giá 5.000 đồng/cành.

{keywords}
Theo người bán thì loại hoa này được nhập từ Trung Quốc, giá bán trên thị trường dao động từ 150.000-190.000 đồng/bó

“Nhìn ảnh họ rõ ràng như bó cỏ khô, nhưng khi hoa nở lại ra màu tím huế khá đẹp nên tôi mua thử. Nếu chúng nở sai hoa thì Tết này đặt mua thêm mấy bó về cắm chơi”, chị nhận xét. Song chị hơi thắc mắc, liệu chúng có bị tẩm ướp hoa chất để hoa ngủ đông không, còn bình thường đã khô rồi thì hầu như không thể tươi lại.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, trên các trang mạng xã hội, hoa đỗ quyên khô hay nhiều người gọi là hoa “đỗ quyên ngủ đông” đang được bày bán tràn ngập và tạo nên cơn sốt trên thị trường hoa khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Bên ngoài, đỗ quyên nhìn giống cỏ khô hay những cành củi nhỏ. Cành có chiều dài từ 50-60cm, mỗi bó trung bình từ 30-50 cành. Giá bán dao động từ 150.000-190.000 đồng/bó, còn bán lẻ theo cành giá 5.000 đồng/cành.

Các chủ shop online bán đỗ quyên ngủ đông cho biết, khi mua về, cắm cành đỗ quyên vào bình nước, đến ngày thứ 2 hoa sẽ thức giấc, bắt đầu tươi lại. Ngày thứ 3 trở đi, nụ sẽ bung ra và lớn dần. Đến ngày thứ 7, hoa sẽ bung nở. Khoảng 15 ngày thì các nụ nở hết.

{keywords}
Dù nhìn như bó cỏ khô nhưng khi cắm vào nước, hoa đỗ quyên sẽ từ từ hồi sinh và bắt đầu bung nở sau khoảng 1 tuần

Đặc điểm của hoa đỗ quyên khô là cánh hoa mỏng nhẹ, lúc mới nở màu tím nhạt, khi nở tròn bông thì chuyển sang tím đậm với mùi thơm nhẹ nhàng.

Anh Nguyễn Văn Quân, chủ một đầu mối buôn hoa đỗ quyên khô ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, đỗ quyên khô là loại hoa mới xuất hiện trên thị trường khoảng nửa tháng lại đây. Chúng được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) chứ không phải hàng Việt Nam.

Giá của loại hoa này khá rẻ, nhưng do hàng mới nên dân buôn đang bán thăm dò thị trường. Theo đó, các cửa hàng online chủ yếu nhận đặt trước, rất ít nơi có bán sẵn.

“Rất nhiều người hiếu kỳ mua về chơi vì thấy lạ là hoa khô mà cắm nước lại có thể hồi sinh”, anh Quân nói. Anh nhập 200 bó về bán hiện đã hết sạch, 3 ngày nay lượng khách điện thoại đặt hàng tăng đột biến với tổng đơn hàng lên tới trên 10.000 cành.

Loại hoa ngủ đông này đang lên cơn sốt vì khách đua nhau đặt mua về cắm chơi Tết. Có người đặt cả 4-5 bó. Thế nên, không chỉ dừng lại ở con số hàng chục ngàn cành khách đã đặt, từ giờ đến cận Tết, anh dự tính bán được khoảng 200.000 cành.

Băng Dương