Một chồng một con mà tháng nào cũng đi tong 12 triệu, trong khi nhà vẫn đi thuê thì tổ ấm nho nhỏ thật sự là "ước mơ xa lắm".

Vấn đề chi tiêu gia đình chưa khi nào hết nóng, vì vậy mà mỗi khi chị em lập topic chia sẻ thì luôn thu hút sự quan tâm của cả hội.

Đôi khi là sự chia sẻ kinh nghiệm chi tiêu với nhau nhưng đôi khi lại đơn giản chỉ là chị em vào than thở với nhau chuyện nhà mình tiêu nhiều tiêu ít như thế nào.

Mới đây, những tâm sự của bà mẹ trẻ có facebook tên Thanh Thuong về chuyện tài chính chi tiêu trong gia đình lại trở thành chủ đề cho các chị em trút hết nỗi niềm.

Theo chị Thanh Thuong cho hay, gia đình chị gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ nhưng tháng nào cũng hết khoảng 12-13 triệu.

“Toàn nhiều hơn chứ chẳng ít đi. Còn sắm sửa nhiều thứ mà chẳng tính vô. Thế này thì biết khi nào mới có dư được nhỉ?. Rầu ghê!”, chị than thở.

{keywords}

Bà mẹ trẻ lo lắng vì chi tiêu hàng tháng quá nhiều không để dành được là bao.

Theo bà mẹ trẻ một con thì tổng chi tiêu 12,3 triệu/tháng mà chị liệt kê ở trên chỉ là tính sơ sơ.

“Những khoản mình liệt kê là những khoản chính, còn nhiều khoản phụ không tên nữa. Lâu lâu lại mua quần áo cho chồng cho con, rồi đủ thứ tiền.

Ngót nghét cũng gần 20 triệu. Trong khi thu nhập của mình là 7 triệu, chồng là 12 triệu. Chẳng dám ghi nhiều, sợ lại bảo xài hoang”, bà mẹ trẻ chia sẻ nỗi lòng khó nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thanh Thuong tâm sự, gần đây chi tiêu còn đỡ nên mới hết tầm đó, vì con đã lớn hơn, còn trước đây thì còn chi hết nhiều hơn rất nhiều: “Con được gần một tuổi là mình cắt giảm mấy khoản của con rồi. Chứ mấy tháng trước tiền trông con đã 2,1 triệu. Tiền sữa thì gấp đôi hiện tại”.

Với thu nhập của 2 vợ chồng 1 tháng tổng cộng là 19 triệu, vợ 7 triệu, chồng kiếm được 12 triệu, bà mẹ trẻ trăn trở không biết bao giờ mới có tiền mua một căn nhà riêng để ở.

“Mình đang lo chi tiêu như thế này mà không kiếm được nhiều tiền thì không biết khi nào mới mua được nhà đây!”.

Ngay sau khi Thanh Thuong chia sẻ nỗi lòng của một người vợ cầm quỹ trong gia đình, hết tháng lại hết tiền, các chị em khác cũng rần rần vào kể lể trăm thứ khoản ngốn đến đồng lương cuối cùng trong ví.

Facebooker Hoàng Văn Bảo Quốc cho hay, tổng chi tiêu của gia đình mỗi tháng cũng dư 12 triệu, chưa kể tiền quà cáp bố mẹ 2 bên, tiền xăng xe đi lại của 2 vợ chồng rồi đủ thứ trên đời.

Bà mẹ này cho hay, bảng hạch toán chi tiêu này cũng chỉ mới liệt kê ra những thứ thiết yếu tháng nào nào cũng “đều như vắt chanh”. “Không biết đến khi nào mới có dư gọi là chút đỉnh đây?”, Hoàng Văn Bảo Quốc buồn bã nói.

Một bà mẹ bỉm sữa khác cũng vào kể khổ chuyện làm chỉ đủ chi, không dư dả được hào nào: “2 vợ chồng mình thuê trọ 1,5 triệu/tháng, mình ở nhà nuôi con 8 tháng tuổi còn chồng đi làm 9 triệu/tháng.

Hai vợ chồng với một đứa con mà tháng nào cũng hết sạch tiền, chỉ quanh quẩn tiền ăn mà hết.

Đó là mình không mua phấn son, quần áo, giày dép gì hết vì chỉ ở nhà trông con, không đi làm. Điện thoại thì mỗi tháng cũng chỉ 100k.

Chồng mình cũng không mua sắm, chơi bời nhậu nhẹt gì, cũng không phải đều đặn cho bố mẹ hay cưới hỏi, tiệc tùng gì mà vẫn hết veo 7,500 triệu tiền ăn uống, mua sắm lặt vặt.

Nghĩ lại thấy 2 vợ chồng ăn uống tốn kém thật. Cái gì thiếu thì thiếu chứ tủ lạnh lúc nào cũng ngập tràn hoa quả, sữa chua, váng sữa...

Hai vợ chồng lấy nhau 2 năm mà của để dành chỉ vỏn vẹn 20 triệu. Không biết phải làm thế nào?”, Nguyệt Hà dãy bày tâm sự.

Cho rằng mình hiện đang chi tiêu hơi mạnh tay, bà mẹ trẻ Hoài Thu Hoàng suy nghĩ đến việc thắt lại một số khoản. “Hai vợ chồng và một con đang tính cố gắng chỉ tiêu 15 triệu/tháng. Chứ bình thường mua sắm hết nhiều quá”.

Còn hàng trăm thứ khoản không tên còn chưa được vạch ra thế nhưng bảng chi tiêu đã lên đến hàng chục triệu khiến các mẹ lo sốt vó vì không để dành được đồng nào phòng lúc ốm đau bệnh tật hay công to việc lớn trong nhà.

Tiền tiêu bao nhiêu rõ rành rành ra đó, ấy thế mà nhiều khi chị em vẫn bị chồng con phàn nàn “tiêu gì mà hết được tiền?” hay “tiêu gì mà nhanh thế?”.

Những câu nói kiểu này dù vô tình hay cố ý thì nó cũng khiến chị em tổn thương không hề nhỏ. Bởi là phụ nữ của gia đình, ai cũng muốn đủ chi đủ tiêu lại muốn có của để dành.

Nếu không tin tưởng vào khả năng cầm trịch của vợ thì đàn ông cứ thử một lần xem sao?

(Theo TTVN)