"Ông lớn" ô tô Nhật Bản tiếp tục đưa ra chính sách ưu đãi về giá cho các mẫu xe của mình tại Việt Nam, trong đó có mẫu xe được giảm giá tới 40 triệu đồng. Như vậy trong vòng 1 tháng qua, Toyota đã 2 lần điều chỉnh giá.

Mẫu xe được "ưu ái" nhất trong đợt này là mẫu xe hạng C Corolla Altis, với mức giảm từ 20-40 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Cụ thể, 2 phiên bản 2.0V CVT Sprot và Luxury được giảm tới 40 triệu đồng, kéo theo giá bán thực tế của hai mẫu xe này tại các đại lý lần lượt là 825 triệu đồng và 870 triệu đồng.

Trong khi đó, các phiên bản còn lại của Corolla Altis được giảm 20 triệu đồng. Như vậy, sau khi được giảm giá, giá bán thực tế tại đại lý của Corolla Altis 1.8E MT là 655 triệu đồng, còn giá bán thực tế của Corolla Altis 1.8E CVT là 680 triệu đồng; giá bán thực tế của Corolla Altis 1.8G CVT là 734 triệu đồng.

Toyota Corolla Altis đang là 1 trong những mẫu xe sedan hạng C bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Hiện mẫu xe này đang phải cạnh tranh quyết liệt với Mazda 3 trong phân khúc hạng C. Sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp Corolla Altis 2018 vào trung tuần tháng 9 vừa qua với giá đề xuất mới giảm mạnh cũng chưa thể giúp mẫu xe này có sự đột biến trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

{keywords}
Mẫu xe hạng C Corolla Altis được giảm tới 40 triệu đồng.

Không chỉ giảm giá cho Corolla Altis, mẫu xe sang Camry cũng được Toyota điều chỉnh giảm 15 triệu đồng so với tháng trước. Giá bán hiện nay của Camry 2.0E chỉ còn 981 triệu đồng, của Camry 2.5G là 1,144 tỷ đồng, của Camry 2.5Q là 1,285 tỷ đồng.

Mẫu xe "ăn khách" bậc nhất của hãng xe Nhật này là Vios cũng được điều chỉnh giảm 15 triệu đồng so với tháng trước, kéo theo giá thực tế của các phiên bản Toyota Vios tại các đại lý dao động từ 496-569 triệu đồng.

Mẫu xe lắp ráp trong nước Innova cũng được điều chỉnh giảm nhưng mức giảm không đáng kể. Trong đợt giảm giá này, mẫu xe này chỉ còn được giảm giá 10 triệu đồng thay vì 20 triệu đồng trong tháng trước.

Mẫu xe Toyota Yaris cũng được điều chỉnh giảm 10 triệu đồng. Trong khi đó, vào tháng trước, mẫu xe này được giảm 50 triệu đồng so với tháng trước.

Ở chiều ngược lại, mẫu SUV "hot" nhất thị trường của Toyota là Fortuner nhập khẩu từ Indonesia lại không được giảm giá. Còn mẫu xe bán tải Hilux 2018 vừa ra mắt thị trường cũng không được giảm giá trong tháng 12 này

Còn đúng một tháng nữa là sang năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận nhiều các chính sách, nghị định mới với nhiều mong chờ về thuế giảm dẫn tới giá xe giảm. Tuy nhiên, thực tế đang diễn biến trái với mong đợi của nhiều người. Sự xuất hiện của Nghị định 116 khiến giá xe nhập khẩu tăng vọt. Trong khi đó, giá một số mẫu xe lắp ráp trong nước gần đây được giảm khá sâu.

{keywords}
Các mẫu xe đang được Toyota Việt Nam lắp ráp như Vios được điều chỉnh giảm giá.

Mới đây, Công ty Toyota Việt Nam đã công bố giá bán lẻ mới nhất năm 2018 đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước, áp dụng ngay từ 1/11/2017 và cho năm 2018.

Theo đó, ngoài mẫu Camry, tất cả các mẫu xe đang được Toyota Việt Nam lắp ráp như Vios, Innova, Altis đều được điều chỉnh giảm giá với mức giảm từ 3-10% (tương đương mỗi chiếc xe giảm từ 25-58 triệu đồng).

Không chỉ Toyota Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp ô tô khác cũng đã công bố giảm giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

THACO mới công bố giảm giá bán cho toàn bộ các mẫu xe Kia lắp ráp trong nước, bao gồm cả các xe nhỏ như Morning, Cerato,... cho đến các mẫu xe đa dụng, mẫu MPV cỡ lớn - Sedona. Đầu tháng 11, Ford Việt Nam cũng đồng loạt giảm giá cho ba mẫu xe lắp ráp trong nước là EcoSport, Fiesta và Focus.

Việc Toyota và nhiều hãng xe thực hiện chính sách giảm giá xe lắp ráp là hoàn toàn dễ hiểu trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Bởi, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%. Vì vậy, xe sản xuất trong nước cũng phải giảm giá để tăng sức cạnh tranh.

Tuấn Dũng