Thông thường, dù bay với hãng hàng không nào, mỗi tấm vé lên máy bay đều kèm theo một khối lượng hành lý xách tay nhất định. Vậy tại sao trọng lượng hành lý xách tay bị giới hạn?

4 lưu ý để phòng trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay

Hành khách giấu 3 đầu đạn trong hành lý lên máy bay ở Phú Quốc

Hành lý hành khách mang lên các chuyến bay thường được chia làm 2 loại: Hành lý xách tay và hành lý ký gửi. Giống như tên gọi, hành lý ký gửi được giao cho nhân viên hàng không khi làm thủ tục. Với hành lý xách tay, hành khách có thể mang theo bên người khi lên máy bay.

Thông thường, mỗi tấm vé lên máy bay đều kèm theo hành lý xách tay. Kích thước một kiện hành lý không vượt quá 20 cm x 40 cm x 55 cm. Điều kiện này nhằm phù hợp với các thiết kế trên cabin như khoang hành lý trên cao hoặc khoảng trống dưới ghế.

Tùy thuộc vào từng hãng hàng không và loại máy bay khai thác, các chỉ số hành lý có thể nới rộng hoặc thu gọn lại. Ví dụ, Wizz Air (hãng hàng không giá rẻ của Hungary) cho phép kích thước kiện hàng lên đến 23 cm x 40 cm x 55 cm trong khi Ryanair (hãng hàng không giá rẻ của Ireland) giới hạn kích thước 25 cm x 20 cm x 40 cm.

{keywords}
Hầu hết hãng hàng không hoạt động ở Việt Nam giới hạn 7 kg hành lý xách tay đối với mỗi hành khách. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, trọng lượng hành lý xách tay tối đa thường là 7 kg. Vậy tại sao hành lý xách tay giới hạn 7 kg?

Thực tế, các hãng hàng không thương mại luôn cố gắng đảm bảo hiệu quả nhiên liệu tối ưu và tải trọng là một phần của bài toán. Hạn chế khối lượng hành lý xách tay của hành khách là một trong những biện pháp hữu hiệu.

Cách này giúp phi công và kỹ thuật viên của hãng dễ dàng căn chỉnh sao cho tổng trọng lượng chuyến bay không vượt quá giới hạn trọng lượng cất cánh tối đa và trọng lượng hạ cánh tối đa.

Nhìn các hãng hàng không đầu tư vào máy bay trang bị Sharklet (một loại thiết bị wingtip đặc biệt giúp cải thiện hiệu quả của máy bay cánh cố định bằng cách giảm lực cản) chỉ để tiết kiệm 1% chi phí nhiên liệu, bạn có thể hiểu tầm quan trọng của việc này. Các hãng luôn cố gắng sử dụng mọi phương pháp nhằm tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa mỗi chuyến bay.

Ngoài ra, giới hạn khối lượng hành lý cũng được đặt ra nhằm phù hợp với sức chứa của khoang hành khách và đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt hành trình. 

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy kích thước và trọng lượng của hành lý quyết định thời gian hành khách vận chuyển chúng lên phi cơ. Nếu quá trình này diễn ra lâu, hành khách mất nhiều thời gian sắp xếp hành lý, giờ cất cánh sẽ bị ảnh hưởng.

Hay nói theo cách khác, giới hạn trọng lượng và kích thước hành lý để đảm bảo tính đúng giờ của chuyến bay. Đó là lý do tại sao một số hãng hàng không như Ryanair hay American Airlines quy định nghiêm ngặt, hành khách chỉ được mang theo một túi hành lý.

Thực tế, nhiều hãng hàng không không giới hạn trọng lượng hành lý xách tay ở con số 7 kg. Điển hình, Aegean Airlines cho phép mỗi hành khách có 8 kg hành lý xách tay. Air Canada cho phép hành khách mang theo 10 kg. Air China không cho phép hành lý xách tay vượt quá 5 kg.

Cathay Pacific chia theo hạng ghế ngồi. Cụ thể, hạng phổ thông kèm theo 7 kg hành lý xách tay, hạng thương gia là 10 kg trong khi hạng nhất là 15 kg.

(Theo Zing)

Pin sạc điện thoại bùng cháy trong khoang hành lý máy bay

Pin sạc điện thoại bùng cháy trong khoang hành lý máy bay

Pin sạc để trong hành lý xách tay trên máy bay bất ngờ bốc cháy đùng đùng khiến tiếp viên và hành khách phải dùng nước lọc và nước hoa quả để dập lửa.

Khách đánh vào đầu tiếp viên hàng không vì 3 kiện hành lý xách tay

Khách đánh vào đầu tiếp viên hàng không vì 3 kiện hành lý xách tay

Một nam hành khách vừa bị xử phạt 15 triệu đồng vì đã đánh vào đầu nữ tiếp viên trên máy bay trong quá trình sắp xếp hành lý.