Về thôn Làn 1, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn (Lào Cai), nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi ngay đầu thôn có một cây duối cổ thụ được cắt tỉa rất đẹp và người dân nơi đây xem là “báu vật” của thôn. Đặc biệt, trong thôn Làn 1 còn có nhiều cây duối cổ thụ mọc ven đường tạo nên phong cảnh hữu tình.

Duối kiểng 'Lão mai đại thọ' được trả hàng chục tỷ đồng đẹp cỡ nào?

Duối kiểng 'Đại cổ trường sinh' được rao bán 3 tỷ có gì đặc biệt?

Dẫn chúng tôi tham quan cây duối lớn nhất ở đầu thôn, ông La Thanh Cảnh, cao niên trong thôn Làn 1 cho biết: Cây duối cổ thụ này (người Tày gọi là cây Pò) có từ bao giờ, người già nhất trong làng cũng không rõ. Khi lớn lên, tôi đã thấy cây duối lớn như thế, bản thân các cụ thân sinh ra tôi cũng không biết “cụ” duối có từ bao giờ, bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng qua bao nhiêu thăng trầm, “cụ” duối vẫn tươi tốt, đứng hiên ngang trên vùng đất này.

{keywords}
"Cụ" duối nằm ngay cổng vào thôn Làn 1, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Trò chuyện với các cao niên ở thôn Làn 1 quanh chuyện bảo vệ và gìn giữ các cây duối cổ thụ, chúng tôi được biết: Mấy trăm năm qua, những “cụ” duối cổ trở thành báu vật của người dân nơi đây. Mọi người luôn tôn kính, đồng lòng giữ lại những cây duối cổ, bởi không chỉ là giữ nét văn hóa riêng của thôn mà còn vì đây là “cây sử sống”, chứng kiến sự đổi thay của làng, bản.

Bên cạnh đó, bao thế hệ người dân trong thôn cũng quen với việc những trưa hè nắng gắt đi làm đồng về được ngồi nghỉ chân dưới gốc duối cổ thụ, còn lũ trẻ chăn trâu thì vắt vẻo trên cây hái quả nhâm nhi cho đỡ khát…

{keywords}
Trong thôn, những "cụ" duối được người dân bảo vệ, chăm sóc cẩn thận, tạo nên nét đặc sắc riêng cho vùng quê Làn 1.

Được biết, cách đây mấy năm, nhiều thợ săn cây cảnh ở miền xuôi lên thấy những cây duối to, liền hỏi mua với giá rất cao, nhưng cả thôn không ai đồng ý bán, kể cả những nhà có cây mọc trên đất thổ cư của họ. Đến khi xã triển khai mở rộng và kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, có những cây duối to nằm ở vị trí giữa đường, cả thôn bàn nhau thuê máy xúc đánh cây lui vào trồng cạnh đường.

Ông Vi Văn Trường, Trưởng thôn Làn 1, cho biết: “Cả xã chỉ thôn tôi có cây duối cổ thụ quý hiếm. Vì thế, thôn đã đặt ra một quy ước bất thành văn, rằng tất cả mọi người đều phải chung tay giữ gìn, bảo vệ các cây duối cổ. Cây duối đã kéo người dân trong thôn lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ cây; giữ được cây là giữ được nét đẹp riêng của thôn”. 
 
(Theo Báo Lào Cai)

Đại gia xếp hàng 2 năm, 'cõng' bao tải tiền mua cây duối cổ trăm năm

Đại gia xếp hàng 2 năm, 'cõng' bao tải tiền mua cây duối cổ trăm năm

Cây duối có tuổi đời hàng trăm năm có tên gọi là “lão mai đại thụ”; cây nổi bật bởi hình dáng độc đáo, hội tụ đủ các yếu tố như “cổ, kỳ, mỹ, văn” của một cây cảnh đẹp.

Cụ duối 'tình phụ tử' 120 tuổi: Đại gia xin đổi ô tô 1,2 tỷ đồng

Cụ duối 'tình phụ tử' 120 tuổi: Đại gia xin đổi ô tô 1,2 tỷ đồng

Cây duối nói trên hiện đang thuộc quyền sở hữu của ông Trần Văn Được, tỉnh Ninh Bình. Cây kiểng độc đáo này có tuổi đời lên tới hơn 120 năm và cao gần 4m, có đến trên dưới 10 tán.