Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, số liệu báo cáo của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy: Lượng xăng E5RON92 tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong 3 tháng đầu năm đạt khoảng 740 nghìn m3, tương đương khoảng 37,8% tổng lượng xăng các loại (cả năm 2018, xăng E5RON92 tiêu thụ được khoảng 3,148 triệu m3, tương đương khoảng 42% tổng lượng xăng các loại.

Một số DN đầu mối có cơ cấu tiêu thụ xăng E5RON92 khá cao so với tổng lượng xăng dầu tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đạt khoảng 67,5%; Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt khoảng 46,4%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 43%.

{keywords}
Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khoảng 43%

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, Bộ Công Thương đã chỉ rõ thúc đẩy tiêu thụ xăng E5RON92 phải đối mặt với không ít khó khăn. Hiện, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5RON92 được tính bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là 3.800 đồng/lít do xăng E5RON92 là sản phẩm phối trộn của 95% xăng khoáng RON92 và 5% ethanol E100.

Để khuyến khích tiêu dùng, theo Bộ Công Thương, Chính phủ nên tăng mức chênh lệch giá giữa mặt hàng xăng E5RON92 và xăng RON95 thông qua điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 do mặt hàng này được đưa vào thay thế xăng RON92 vì mục đích môi trường.

Bộ Công Thương khẳng định: Theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5RON92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%),... so với các loại xăng khoáng thông thường. Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75-80%) mức thuế đối với xăng khoáng.

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5RON92 nói riêng phù hợp với mức phát thải ra môi trường, tạo sự chênh lệch giá đủ lớn và căn bản giữa xăng sinh học và xăng khoáng, đủ sức thuyết phục người dân lựa chọn sử dụng xăng sinh học thay vì sử dụng xăng khoáng.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các nhà sản xuất, kinh doanh xe sớm đưa khuyến cáo, thông báo rộng rãi các loại xe, phương tiện nào sử dụng được xăng E5RON92 để chủ xe, chủ phương tiện và người dân an tâm sử dụng xăng E5RON92.

Bộ NN-PTNT tổ chức thực hiện quy hoạch nguồn nguyên liệu sắn để sản xuất ethanol E00 phục vụ phối trộn xăng E5RON92 nói riêng, nhiên liệu sinh học nói chung,...

Nói về chất lượng xăng E5, an toàn động cơ cháy nổ, Bộ Công Thương khẳng định: Nhiên liệu sinh học đã được các nước trên thế giới sử dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước. cho đến nay đã có gần 60 quốc gia trên thế giới sử dụng.

Dẫn các nghiên cứu trong nước, Bộ Công Thương nhấn mạnh "sử dụng nhiên liệu xăng sinh học hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường".

Trước đó, Công ty xăng dầu Saigon Petro có văn bản gửi Bộ Công Thương phản ánh xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro  tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%, tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58% còn tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

“Đây là số liệu hàng tháng mà chúng tôi đã báo cáo cho Bộ Công Thương và theo chúng tôi đây cũng là con số rất đáng báo động cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới”, Saigon Petro lo ngại.

"Việc sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95", Saigon Petro cảnh báo.

Lương Bằng