Xế hộp bạc tỷ la liệt ở bãi xe

Các ngân hàng đang tích cực thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô để xử lý nợ xấu, trong đó nhiều chiếc xế hộp có giá bạc tỷ. Mới đây, VPBank cũng rao bán loạt ô tô để thu hồi nợ.

{keywords}
Chiếc Mercedes- Benz C200 này được sản xuất năm 2019 nằm tại bãi xe 34 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội được ngân hàng rao bán với giá 1,334 tỷ đồng

Trong một lô ô tô gồm 9 chiếc vừa được ngân hàng này bán đấu giá có hai chiếc có giá khởi điểm trên 1 tỷ đồng là chiếc ô tô biển số14B-028… được rao bán với giá 1,195 tỷ đồng và chiếc ô tô biển số 30E-455… có giá khởi điểm hơn 1,2 tỷ đồng.

Trước đó, một lô ô tô cũng được chính ngân hàng mang bán đấu giá gây chú ý khi có một loạt xe sang. Trong đó đáng chú ý là chiếc ô tô biển số Hà Nội 30E-182… được rao bán với giá khởi điểm 4,2 tỷ đồng. Ba chiếc xe sang còn lại trong lô này là: Chiếc 77B-021… và chiếc 77B-020… đều có giá khởi điểm 3,63 tỷ đồng; Và chiếc 60C-279… có giá khởi điểm 1,32 tỷ đồng.

Đắt nhất trong các lô ô tô được VPBank rao bán thanh lý gần đây là xe mang biển số 77A-124… và 77A-124… có giá khởi điểm 7,77 tỷ đồng.

Mới đây, BIDV cũng rao bán một ô tô Lexus biển số 30F-264… với giá khởi điểm 2,47 tỷ đồng...

Không chỉ xế hộp bị gán nợ bị VPBank, BIDV rao bán, hàng loạt xế hộp tiền tỷ khác là tài sản bảo đảm khi vay vốn cũng đang được các ngân hàng khác rao bán như chiếc ô tô biển số 95B-006… có giá khởi điểm 1,074 tỷ đồng, ô tô 61C-252… có giá khởi điểm 1,26 tỷ đồng, chiếc 30G-371… khởi điểm 1,814 tỷ đồng hay chiếc 36C-152… có giá khởi điểm là 1,3 tỷ đồng…

{keywords}
Chiếc xe này được ngân hàng rao bán với giá gần 1 tỷ đồng

Xe được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ có đắt hàng?

Làn sóng rao bán tài sản thế chấp là ô tô để thu hồi nợ liên tục được các ngân hàng đẩy mạnh trong bối cảnh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân gặp khó khăn nhất là kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Giá khởi điểm của loạt ô tô này được các ngân hàng đưa ra khá đa dạng, từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng, thậm chí tới hàng tỷ đồng tuy nhiên việc thanh lý ô tô này không hề dễ dàng, nhiều chiếc được rao bán từ lâu nhưng vẫn chưa có người mua và vẫn phải dãi nắng dầm mưa tại các bãi xe.

Nhiều người cho biết, xe thanh lý giá rẻ hơn xe mới, có giấy tờ đầy đủ, rõ về nguồn gốc và có nhiều xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau để lựa chọn với đủ mức giá. Tuy nhiên, khi mua vẫn nên cân nhắc chi phí sửa chữa do lâu không sử dụng; thậm chí nếu không “rành” về ô tô thì phải nhờ người am hiểu để thẩm định chất lượng và giá cả.

Mặt khác, tâm lý e ngại mất nhiều thời gian để sang tên; xe có dính đến nợ nần, thua lỗ, kinh doanh bết bát… nên có thể mang đến “vận đen” cũng khiến xe ngân hàng thanh lý khó bán.

Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính mới ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có hiệu lực thi hành từ 1/10, người mua ô tô thanh lý sẽ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, Thông tư 70 quy định: "Các xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; Xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; Xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành".

Với quy định này, xe ô tô đang được ngân hàng rao bán để xử lý tài sản bảo đảm thu hồi nợ được kỳ vọng sẽ “đắt hàng” hơn.

(Theo Báo Giao Thông)

Ngân hàng chật vật thanh lý tài sản

Ngân hàng chật vật thanh lý tài sản

Nhiều khoản nợ, tài sản được các ngân hàng rao bán đến hàng chục lần, giá giảm liên tục nhưng vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm, không có nhà đầu tư quan tâm.