Lượng giao dịch thị trường BĐS Thủ Đức không mấy rầm rộ nhưng giá nhà đất thì liên tục leo thang. Chỉ trong vòng vài tháng đầu năm 2018, mức giá bán ở tất cả các phân khúc đã tăng trung bình từ 10 - 30%.

Thủ Đức “lên đời”

Về giao thông, Thủ Đức được thừa hưởng giá trị từ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hầm Thủ Thiêm, đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Phạm Văn Đồng... Bên cạnh đó, nhờ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Vành đai 3 (Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch)... nên từ Thủ Đức có thể di chuyển dễ dàng đến các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Sắp tới đây, khi các công trình đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao Bình Thái đến đại lộ Phạm Văn Đồng), cầu nối bán đảo Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) với Thủ Đức và công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ngọc Vân lên 30m được hoàn thành sẽ càng thúc đẩy Thủ Đức tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, xứng tầm “hạt nhân” của Khu đô thị sáng tạo ở cửa Đông TP.HCM trong tương lai (bao gồm 3 quận Thủ Đức, Q.2 và Q.9).

Theo các chuyên gia BĐS nhận định, hạ tầng giao thông xuyên suốt là lợi điểm chính cho người dân và giới đầu tư đổ về tìm mua BĐS Thủ Đức.

Tiêu biểu, theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, giá bán đất nền Thủ Đức trong tháng 5/2018 dao động trong khoảng 25 - 55 triệu đồng/m2, tăng gần 20 - 40% so với năm 2017 (trung bình từ 21 - 40 triệu đồng/m2). Trên trục đại lộ Phạm Văn Đồng, giá đất nền tháng 5/2018 dao động trong khoảng 75 - 95 triệu đồng/m2, tăng trung bình 25 - 35% so với năm 2017 (60 - 70 triệu đồng/m2).

Còn trên đường Tô Ngọc Vân, sau khi đón nhận quyết định nâng cấp, mở rộng lên 30m, dự kiến hoàn thành trước năm 2020, giá đất mặt tiền đường đã tăng lên dao động từ 80 - 120 triệu đồng/m2. Trong các hẻm thuộc trục đường, giá trung bình từ 40 - 60 triệu đồng/m2 (giá tháng 10/2017 vào khoảng 27 - 40 triệu đồng/m2).  

{keywords}
Ngay khi có thông tin nâng cấp, mở rộng lên 30m, đường Tô Ngọc Vân đã trở thành “trục nam châm” hút giới đầu tư BĐS

“Đỏ mắt” tìm nguồn cung

Đón nhận cú hích từ hạ tầng giao thông, thị trường BĐS Thủ Đức trở nên sôi động và tăng giá mạnh. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, ghi nhận cho thấy lượng giao dịch chững lại hẳn.

Ông Bảo Nam, một khách hàng đang tìm nhà Thủ Đức cho biết “Từ đầu năm 2018 đến giờ tôi tìm mua nhà ở khu vực này mà vẫn chưa được. Giá nhà đất Thủ Đức hiện giờ tuy tăng nhiều nhưng theo tôi thấy vẫn còn rất “mềm” so với nhiều quận khác của TP.HCM”.

Giám đốc một sàn giao dịch BĐS lâu năm ở quận này chia sẻ: “Không phải chúng tôi không muốn bán mà là không có nhiều sản phẩm để bán. Khách hàng tìm mua nhà đất Thủ Đức rất nhiều, cả người ở thực lẫn giới đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi chỉ còn sản phẩm từ vài dự án cũ, vừa tung ra là đã được mua ngay”.

Lý giải cho tình hình khan nguồn cung BĐS, phải bắt nguồn từ thực tế Thủ Đức vốn là khu vực đã sớm có sự ổn định và tập trung dân cư đông đúc, lâu đời. Do đó, quỹ đất trống để phát triển các dự án mới là một vấn đề không dễ dàng, dẫn đến nguồn cung ở tất cả các phân khúc cũng ít hơn các quận khác.

Từ năm 2016 đến nay, gần như không có dự án đất nền phân lô có quy mô lớn được triển khai bán. Còn ở thị trường căn hộ, trong 5 tháng đầu năm 2018 cũng không có dự án mới, giao dịch chỉ tập trung ở những dự án lớn trước đó và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3.

Tương tự, các dự án nhà liền thổ có quy mô lớn, được thiết kế và quy hoạch đồng bộ cũng không có nguồn cung mới. Thị trường khan hiếm sản phẩm trong khi nhu cầu từ khách hàng quá lớn, từ đó thúc đẩy giá nhà đất liên tục tăng cao là điều dễ hiểu.

Cơ hội cho những ai nhanh nhạy

Trong bối cảnh cung ít - cầu nhiều tại Thủ Đức, các sản phẩm vừa được đưa ra thị trường đã ngay lập tức được săn đón, đặc biệt là các dòng sản phẩm liền thổ như nhà phố, biệt thự.

Gần đây nhất, lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư BĐS phải kể đến dự án Thang Long Home - Hưng Phú được triển khai bởi Chủ đầu tư Hưng Phú Invest, phát triển bởi Thang Long Real Group, phân phối bởi DKRA Việt Nam và TLH.

{keywords}
Giá trị Thang Long Home - Hưng Phú ngày càng tăng cao với vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân cùng hệ thống tiện ích nội khu hoàn hảo

Thang Long Home - Hưng Phú nằm ngay ngã ba mặt tiền đường Tô Ngọc Vân và Cây Keo, nơi tập trung nhiều tiện ích hiện hữu của Thủ Đức như chợ Thủ Đức, trung tâm Vincom, làng đại học Quốc gia... Đồng thời, từ dự án cũng dễ dàng di chuyển đến Q.1, Q.2, Q.9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Dương, Đồng Nai... Đây là dự án cao cấp có quy mô 9,2ha với tổng số 215 căn nhà phố và biệt thự. Trong năm 2017, dự án đã có 2 đợt giao dịch thành công với giá bán công bố khoảng 27 triệu đồng/m2.

Trong đợt mở bán lần này, dự án hiện chỉ còn 50 sản phẩm cuối cùng (bao gồm 20 căn nhà phố và 30 căn biệt thự ven hồ) với giá bán công bố là 38 triệu đồng/m2.

Như vậy chỉ sau nửa năm, nhà đầu tư tại Thang Long Home - Hưng Phú đã có lời khoảng 30%/suất đầu tư. Bên cạnh đó, so với giá chung của thị trường tại khu vực mặt tiền và trong hẻm trục đường Tô Ngọc Vân, mức giá trên được giới đầu tư đánh giá là vô cùng hấp dẫn đối với một dự án lớn được phát triển đồng bộ với nhiều tiện ích nội khu và không gian xanh mát, thoáng đãng.  

Tấn Tài