Tin vào một hành động đẹp, lòng tốt giữa cuộc sống hiện đại, bộn bề lo toan này dường như là chuyện khó đối với nhiều người.

Nếu vô tình quên tiền thừa tại một quán hàng nào đó vì một vài lý do, có rất nhiều người sẽ nghĩ "mất rồi" và không quay trở lại quán đó để hỏi.

Nhưng nếu quay lại thì biết đâu bạn sẽ gặp được câu chuyện khiến bản thân thấy ấm lòng và tin yêu vào cuộc sống như nhân vật trong câu chuyện dưới đây. Khi người ta mặc nhiên cho rằng sẽ chẳng có chuyện đó xảy ra đâu thì nó lại diễn ra theo cách ít ai ngờ được.

{keywords}

Câu chuyên về tờ hóa đơn đang được dân mạng chia sẻ khá nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội.

"Kể nghe, cách đây 2 ngày, mình và bà chị buồn buồn rủ nhau ra quán cafe ngoài bờ sông quận 2. Đó không phải là dạng quán sang trọng, chỉ giản đơn là có mấy cái bàn nhựa với giá khoảng 20.000 - 25.000 đồng.

Ở đây luôn thu tiền trước để khi khách về khỏi í ới gọi mất công.

Mình và bà chị gọi 2 trái dừa với giá 50 nghìn và đưa 500.000 đồng. Do hai chị em sực nhớ có việc ở trung tâm nên gọi xe về, cũng quên mất luôn vụ tiền thối. Tới mãi khuya thì mới sực nhớ ra nhưng cũng xác định là thôi bỏ vì quán đông lại xa xôi.

2 ngày sau chị mình có việc ở quận 2 gần đó, chị sực nhớ và ghé qua quán hỏi thử. Anh tài xế chở chị mình cứ khẳng định là sẽ không lấy tiền được đâu.

Thật bất ngờ là vừa nói tới thì nhân viên ở đó lấy ngay ra trong tủ số tiền 450.000 đồng được kẹp cẩn thận trong tờ hóa đơn ghi số tiền 50.000 đồng.

Cậu nhân viên vui vẻ nói: "Hôm đó ra thối tiền là anh chị về rồi. Dù có quên vài chục ngàn quay lại vẫn còn" và cũng không nhận tiền cảm ơn.

Mình nhận lại 450 ngàn mà vừa vui vừa bất ngờ. Sài Gòn này có những điều kì lạ vậy đó! Ai bảo không còn người tốt và chỉ có lừa dối gạt gẫm nhau, hỏi sao mà không thương cái xứ này dù đi bất kỳ nơi đâu, dù bị bao người đối xử tệ bạc.

Mình vẫn luôn không ngừng yêu người yêu đời là vậy!

Cảm ơn cậu phục vụ ở quán cà phê và cả lời xin lỗi nữa vì anh cũng đã từng nghĩ xấu cho em sẽ không trả lại số tiền này. Em đã cho anh một bài học, và cả niềm tin yêu hơn vào cuộc đời".

Câu chuyện này sau đó rất nhanh được dân mạng chia sẻ lại trên mạng xã hội.

Bên cạnh những lời cảm thán, tán dương hành động đẹp thì cũng có không ít người "cười khẩy" cho rằng nhân vật may mắn, hay đây là câu chuyện "nghìn năm có 1 một", thậm chí có người còn cho rằng đây là sản phẩm sắp đặt không hề có thật...

Dù có đưa ra bất cứ lý do nào để không tin vào câu chuyện thì tất cả đều chứng minh một bộ phận dư luận đang thiếu niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường nhật.

Phải chẳng cuộc sống của họ chỉ là những nghi ngờ, toan tính và những mệt mỏi khi phải đề phòng những người xung quanh?

Hãy cứ thử mở lòng mình, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống xung quanh rất nhiều những điều tốt đẹp, những hành động nhân văn đáng được trân trọng.

Một thanh niên có thể chẳng ngần ngại dừng xe để giúp một cụ già qua đoạn đường đông, một người lái taxi tìm mọi cách để trả điện thoại khách để quên trên xe, một cô gái nhặt được tiền rơi cất công tìm chủ nhân thực sự...

Họ đều là những người bình thường, những hành động của họ dù rất nhỏ, rất đời thường nhưng đã nói lên được nhân cách con người họ và khiến chúng ta cảm mến, thán phục.

{keywords}

Hình ảnh người tài xế cố gắng tìm kiếm khách hàng để quên điện thoại trên xe từng được dân mạng chia sẻ.

(Theo Trí Thức Trẻ)