Lãnh đạo Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) khẳng định công văn Bộ Tài chính ban hành là văn bản chính thống nên Bộ Tài chính khó sai.

Theo đó, vị lãnh đạo Tổng Cục thuế cho hay: Các cơ quan có chức năng riêng. Đứng trên giác độ quy định tài chính, Bộ Tài chính phải đúng.

“Chúng ta có Nghị định 61 của Chính phủ về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Có nghị định rồi phải tuân theo. Thanh tra đủ nội dung, đủ thời gian.

Theo luật, ví dụ thời hạn tranh tra chỉ quy định 30 ngày thì phải theo 30 ngày, chứ không phải muốn 5 tháng cũng được”.

{keywords}

Ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) bị truy thu thuế 99 tỷ đồng

Trước đó, liên quan đến kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương yêu cầu truy thu 99 tỷ đồng thuế của ông Dũng 'lò vôi' do một số sai phạm trong đóng thuế Bộ Tài chính đã có công văn số 11427 đến Công ty cổ phần Đại Nam (viết tắt: Đại Nam), UBND tỉnh Bình Dương, Cục Thuế tỉnh Bình Dương về việc đóng thuế của Đại Nam cho hay: Đại Nam có hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau từ năm 2009 – 2013 và có các hoạt động chuyển nhượng bất động sản thì phải hạch toán riêng.

Trường hợp Đại Nam không hạch toán riêng được các khoản chi phí của từng hoạt động, trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản thì chi phí chung được phân bổ theo tỷ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng xác định, nguyên tắc hoạt động thanh tra không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra…

Với kết luận trên của Bộ Tài chính, đồng nghĩa việc phân bổ chi phí để tính thuế của Công ty Đại Nam lâu nay là không sai.

Như vậy, đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương kết luận Công ty Đại Nam sai phạm và truy thu ông Dũng 'lò vôi' thuế 99 tỷ đồng là chưa đúng. Nguy cơ tỉnh Bình Dương phải hoàn trả lại Công ty Đại Nam khoản tiền đã đóng là rất có thể. Và, không biết hệ quả trong câu chuyện này sẽ ra sao, sau kết luận thanh tra đầy tréo ngoe này.

Ngay sau khi văn bản của Bộ Tài chính được truyền đi, ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - người trực tiếp ký vào Kết luận Thanh tra, chỉ đạo đoàn thanh tra thực hiện đã khẳng định đoàn thanh tra làm đúng.

“Chúng tôi không hề o ép ông Dũng 'lò vôi' hay doanh nghiệp nào hết. Quan điểm của tỉnh cố gắng thông tin sao cho đúng” – ông Nam khẳng định.

(Theo VTC News)