Hôm nay, ngày 30/6/2016, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ và Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016.

Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty bảo hiểm được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, hiệu quả sử dụng vốn…) (được tính 35% trọng số điểm); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểm trên truyền thông (30% trọng số điểm); survey online về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm (35% trọng số điểm).

Bên cạnh đó, survey điều tra doanh nghiệp, được thực hiện trong tháng 6/2016, về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới, và triển vọng kinh doanh năm 2016... được xem như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của công ty trong ngành.

Theo đó, với đặc thù giảm thiểu tối đa các rủi ro và đem lại sự an toàn và an tâm cho khách hàng, các công ty bảo hiểm uy tín, không phân biệt loại hình hoạt động, địa bàn kinh doanh... đều cần có kinh nghiệm kinh doanh lâu dài, có năng lực tài chính ổn định và được đánh giá cao từ khách hàng đang sử dụng và hưởng lợi ích từ bảo hiểm.

Danh sách top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016, tháng 6/2016

(*) Tên cũ: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhânthọ ACE (ACE Life)

Danh sách top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016 

{keywords} 

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016, tháng 6/2016

Điểm đáng lưu ý, trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín có đến 4 công ty bảo hiểm nước ngoài, Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản). Có thể thấy, trên sân chơi bảo hiểm nhân thọ hầu hết là các doanh nghiệp ngoại có kinh nghiệm, có đội ngũ chuyên gia cao cấp và có khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý đòi hỏi chi phí rất lớn. Thêm vào đó, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn hợp đồng dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, hợp đồng khác nhau,... nên rất khó doanh nghiệp Việt nào có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp ngoại.

Hình 1: Tổng điểm quy đổi của Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016, tháng 6/2016

Trong khi đó, Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín lại chỉ có mặt các công ty trong nước, bao gồm 6 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là tư nhân. Mặc dù không có yếu tố ngoại, nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ luôn diễn ra rất gay gắt, tập trung vào bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm các dự án, bảo hiểm thân tàu..., chủ yếu vẫn là cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản điều kiện bảo hiểm dưới chuẩn. Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào kinh tế toàn cầu, sẽ có nhiều loại hàng hóa và doanh nghiệp vào hoạt động tại Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phi nhân thọ cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh để tăng trưởng và phát triển.

Hình 2: Tổng điểm quy đổi của Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016, tháng 6/2016

Một công ty bảo hiểm uy tín trước hết phải có năng lực tài chính mạnh và quản trị tốt thông tin bên ngoài!

Trong tháng 5-6/ 2016, Vietnam Report đã tiến hành khảo sát ý kiến người tiêu dùng về các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm hiện nay tại Việt Nam. Theo đó, đa số khách hàng cho biết, họ thường lựa chọn công ty bảo hiểm dựa trên yếu tố tiên quyết là phải có năng lực tài chính mạnh, kinh doanh tốt, đồng nghĩa với việc doanh thu cao và tăng trưởng đều, vốn nhiều, thị phần lớn... như một phần đảm bảo cho khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm của công ty.

Ngoài ra, họ cũng rất chú ý đến thông tin về công ty từ bạn bè, báo chí, internet... Đối với sản phẩm bảo hiểm, khách hàng dường như “nhạy cảm” hơn với những nguồn thông tin xấu bên ngoài, do vậy ngoài sự thấu hiểu khách hàng, các công ty bảo hiểm cần xây dựng và quản trị tốt hình ảnh truyền thông, song song với việc tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lựcphù hợp cho công ty.

Hình 3: Các yếu tố quyết định lựa chọn thương hiệu bảo hiểm của khách hàng tại Việt Nam

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Survey online người tiêu dùng về các công ty bảo hiểm tại Việt Nam, tháng 5-6/2016 (n=174)

... Một bài toán không dễ cho các doanh nghiệp bảo hiểm

Trên thực tế, các doanh nghiệp bảo hiểm thường phải chi những khoản “khó đừng” cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, hoa hồng,... và đặc biệt là những sản phẩm chưa đáo hạn nên lợi nhuận thường không cao, thậm chí có khi bị lỗ (so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản,... ). Tuy nhiên, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý đã khiến việc lãi lỗ trở thành yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn của khách hàng, gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo khảo sát các doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện trong tháng 6/2016 của Vietnam Report, đa phần các doanh nghiệp được hỏi cho rằng, ngoài nhận thức của người dân về bảo hiểm, uy tín công ty và cạnh tranh trong ngành là các yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Trong thời gian tới đây, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cần được đề cao hơn nữa, thay vì “nói xấu” lẫn nhau, cạnh tranh công bằng bằng chất lượng, sự đa dạng hay những lợi ích mang lại cho khách hàng của các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường, đồng thời tác động ngược trở lại giúp cải thiện nhận thức của người dân và nâng cao uy tín của các công ty bảo hiểm.

Hình 4: Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Survey các công ty bảo hiểm tại Việt Nam, tháng 6/2016 (n=32)

Doanh nghiệp vẫn lạc quan với triển vọng kinh doanh năm 2016

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan khi nhận định về triển vọng ngành trong năm 2016 (không có doanh nghiệp nào lựa chọn phương án “không thay đổi” hay “xấu hơn năm 2015” khi được hỏi về tình hình kinh doanh bảo hiểm trong năm 2016), phần lớn nhờ thực tế kinh doanh trong năm 2015 vừa qua. Theo số liệu thống kê của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015 ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014.Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt khoảng 2% GDP. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành bảo hiểm, là bước đệm cho sự phát triển nhanh của ngành trong các năm tiếp theo.

Hình 5: Triển vọng tăng trưởng ngành bảo hiểm trong năm 2016

{keywords}

Nguồn: Vietnam Report, Survey các công ty bảo hiểm tại Việt Nam, tháng 6/2016 (n=32)

Có thể thấy, tiềm năng phát triển của ngành bảo hiểm hiện nay là khá lớn. Tuy nhiên, để bảo hiểm thực sự là một kênh đầu tư an toàn và có lợi, mỗi công ty bảo hiểm cần minh bạch,rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểmtrong mọi hợp đồng, tránh các hành vi trục lợi bảo hiểm, từ đó cải thiện uy tín công ty, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vữngtrong tương lai.

Lễ công bố và trao chứng nhận Công ty bảo hiểm uy tín 2016 sẽ được tổ chức này 27/7/2016 tại Khách sạn Sheraton, TP Hà Nội trong khuân khổ Hội nghị thường niên Vietnam CEO Summit 2016 với chủ đề Marketing đột phá: Các điển cứu mới từ Đại học Harvard.

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty bảo hiểm dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty bảo hiểm trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các công ty bảo hiểm tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành bảo hiểm được đăng tải trên các đầu báo lớn như: VietNamNet, Thời báo kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài gòn, Dantri, Vietnam Plus, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Đầu Tư Tài Chính, Đầu Tư, Tiền Phong,... trong thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 5/2016. Tổng số có 659 bài báo, với tương ứng 1.180 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story –level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty bảo hiểm từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường ... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty bảo hiểm.

Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty bảo hiểm xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty bảo hiểm được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích.

Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Vietnam Report