Không ít lần bị người thân, bạn bè phản đối vì những ý tưởng ‘quá liều’ nhưng ý chí quyết tâm của doanh nhân Trần Văn Lê đã đưa ông đến với thành công.

Gian nan khởi nghiệp với hai bàn tay trắng

Trần Văn Lê sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thanh Chương - Nghệ An, một vùng đất nghèo cằn cỗi, khắc nghiệt với gió Lào, nắng cháy. Xót xa cho gia cảnh bần hàn và nghèo khó, Trần Văn Lê luôn nung nấu quyết tâm đi lên bằng việc học để thoát khỏi cái nghèo.

Luôn dẫn đầu trong các cấp học phổ thông, sau khi tốt nghiệp, Lê hăm hở lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi quê hương. Và chính môi trường trong quân ngũ đã rèn luyện cho anh ý chí sắt đá, quyết tâm vượt mọi khó khăn để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Mặc dù đã được phân công công tác ổn định ở một đơn vị kinh tế của Tổng cục Công Nghiệp (Bộ Quốc Phòng) nhưng Trần Văn Lê vẫn quyết ra ngoài để bươn chải cuộc sống và tìm hướng kinh doanh.

{keywords}
Anh Trần Văn Lê - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện & Thương mại Phương Linh

Trần Văn Lê trải đã qua đủ các công việc để mưu sinh, từ việc từ bốc vác thuê đến mua trứng vịt, mộc nhĩ, đậu xanh mang từ quê ra chợ Đồng Xuân ngồi bán, rồi mua quần áo, thuốc lá, hạt hướng dương… từ Hà Nội đưa về Nghệ An tiêu thụ…. Có những lần bị đám lưu manh đánh cho bầm dập mặt mũi, chân tay nhưng anh vẫn quyết tâm bám trụ công việc buôn thúng - bán mẹt này với hy vọng có thể tìm ra hướng đi mới cho mình, không để cái nghèo đeo bám.

Sau khi vay mượn được một chỉ vàng để đi học khóa marketing 3 tháng dành cho giám đốc, Trần Văn Lê đã quyết định từ bỏ công việc đi buôn để đi làm thuê cho một cửa hàng chuyên bán các loại máy móc, thiết bị cũ hỏng và phế liệu. Ở đây, anh đã có điều kiện tìm hiểu về máy móc, về linh kiện và các thiết bị cần thiết cho hoạt động của một động cơ.

Sau đó, anh đã tự mở cho mình một cửa hàng riêng, không phải buôn bán các loại máy cũ mà là tìm mua các loại máy cũ, hỏng về bảo dưỡng, sửa chữa để bán lại với giá cao hơn.

Ý tưởng của Trần Văn Lê hồi đó đều bị gia đình, bạn bè phản đối kịch liệt vì mọi người cho rằng nó “quá liều”. Nhưng rồi tất cả đều đã phải đầu hàng trước ý chí quyết tâm của ông “vua liều” này. Và chính cái liều đó đã mang đến cho anh sự thành công. Những máy móc, thiết bị cũ, hỏng anh mua về bảo dưỡng, sửa chữa và cải tiến được tiêu thụ một cách nhanh chóng, Trần Lê Văn đã thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ từ việc làm này.

Từ ‘vua liều’ trở thành ‘vua quạt’

Vừa say mê với công việc sửa chữa các thiết bị, máy móc cũ - hỏng, Trần Văn Lê vừa miệt mài tìm kiếm sách vở, tài liệu để tự học nhằm nắm rõ cấu tạo, công suất, chức năng của từng linh kiện máy móc. Để rồi từ đó, anh nung nấu ý định: không chỉ sửa chữa mà còn sản xuất các loại máy móc phục vụ khách hàng, thay vì nhập khẩu.

Quyết định thành lập công ty TNHH Cơ điện và Thương mại Phương Linh năm 2000 với mục đích sản xuất các loại quạt công nghiệp cũng khiến bạn bè, vợ con của anh hoảng hốt vì sự liều lĩnh, thiếu tính khả thi của ý tưởng này. Bởi ở thời điểm đó, chỉ có Nhà nước mới sản xuất được những mặt hàng phức tạp như vậy.

{keywords}
Phân xưởng sản xuất của Công ty Sản xuất Cơ điện & Thương mại Phương Linh

Thế nhưng với ý chí và quyết tâm sắt đá, Trần Văn Lê đã biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể. Những chiếc quạt công nghiệp đầu tiên ra đã ra đời, sau những đêm thức trắng, những tháng ngày mày mò, tìm tòi trăn trở của anh. Và đó cũng là bằng chứng thép để anh khẳng định hướng đi của mình là đúng. Cũng từ đó, người ta quên đi cái mác “vua liều” để chỉ nhớ đến anh, một vị giám đốc có cái danh là “vua quạt đất Bắc”.

Hiện nay, những chiếc quạt công nghiệp do Phương Linh sản xuất đều có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và đặc biệt là giá thành tiết kiệm hơn rất nhiều so với hàng nhập khẩu. Tiếng lành đồn xa, khách hàng tìm đến mua quạt của Trần Văn Lê ngày càng nhiều. Và các sản phẩm  mang thương hiệu Phương Linh đã có mặt ở mọi công trình trọng điểm quốc gia, chinh phục nhiều khách hàng khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc...

{keywords}
CEO Trần Văn Lê lắng nghe tư vấn của các chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Với những nỗ lực và đóng góp cho xã hội, Công ty TNHH Cơ điện và Thương mại Phương Linh đã nhận được nhiều Bằng khen, Huy chương, Cúp vàng có giá trị như: Huy chương Vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao của Bộ Công nghiệp  (năm 2002), Cúp Vàng TopTen - Sản phẩm thương hiệu Việt uy tín, chất lượng của năm do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng (năm 2006), Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam” (năm 2008) và Giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia” (năm 2010) do Bộ Công thương trao tặng.

Bản thân CEO Trần Văn Lê cũng vinh dự được nhận giải thưởng Bạch Thái Bưởi và danh hiệu Doanh nhân đất Việt thế kỷ 21 vào năm 2006 do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng...

Hải Lê