Năm nào, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng được các cửa hàng, siêu thị tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng. Điều này đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ thích mua hàng rẻ đến mua sắm.

Tuy nhiên, khác với những năm trước đây, chương trình khuyến mãi, giảm giá không còn tập trung vào những ngày lễ, tết, theo mùa mà hầu như các siêu thị, các cửa hàng đều áp dụng quanh năm.

Nhưng làm thế nào để mua được hàng phù hợp, rẻ và chất lượng, lại không bỏ phí vì hàng khuyến mãi, giảm giá, người tiêu dùng cần cần lưu tâm vào những điều sau.

Cân nhắc đồ dùng trong gia đình không thể thiếu

Rất nhiều mặt hàng khuyến mãi, giảm giá được các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tung ra. Nhưng để không hoang phí, lại có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn đi chợ mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng, các chị em, phụ nữ nên cân nhắc xem hiện giờ đồ dùng trong gia đình đang thiếu cái gì, hoặc nếu mua thêm vẫn có thể sử dụng trong cả năm, không lo hết hạn vì dùng không kịp.

{keywords}

Hãy là người tiêu dùng thông minh trước cám dỗ của hàng giảm giá, khuyến mãi

Những mặt hàng như giấy vệ sinh, băng vệ sinh, nước rửa sàn nhà, xà phòng giặt, nước rửa chén, bàn chải đánh răng... Đây là những mặt hàng có thể mua được số lượng lớn trong cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, có rất nhiều mặt hàng không nên tham lam chọn mua với số lượng nhiều, dù giá thành của chúng có rẻ hơn bình thường từ 10-50% sản phẩm. Đó là thực phẩm, đồ uống hay các sản phẩm gia dụng khuyến mãi như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng… Nếu mua sắm theo thói quen trên, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng chưa sử dụng đến thì sản phẩm đã bị hết hạn sử dụng.

Vì thế, người tiêu dùng nên cân nhắc xem, mặt hàng nào mà gia đình sử dụng nhanh hết, phải mua mới thường xuyên thì mới nên mua với số lượng lớn. Bên cạnh đó, hàng rẻ và khuyến mãi thường hay cận đát, dễ hư và không chất lượng. Do vậy, người tiêu dùng nên so sánh những mặt hàng khuyến mãi, giảm giá với những mặt hàng không khuyến mãi, đồng thời áng chừng gia đình mình chưa dùng hết sản phẩm mà đã hết hạn sử dụng thì nên đặt lại kệ hàng.

Rủ thêm người mua chung

Trong nhiều trường hợp, các cửa hàng, siêu thị lại khuyến mãi bằng các hình thức như "mua 2 tặng 1", "mua 2 giảm giá 20%"... Nếu thấy mặt hàng đẹp, tốt và chất lượng mà giá lại quá hời, nhưng lại không có cơ hội sử dụng hết, người tiêu dùng nên hỏi xem người trong gia đình, bạn bè hay sắp tới sinh nhật đồng nghiệp, người thân lại đang cần món đồ đó, có thể chọn mua hàng đang khuyến mãi theo hình thức trên.

Việc tìm "đồng minh" khi mua hàng khuyến mãi sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi tiêu, bên cạnh đó không phải lo không thể dùng hết trong "một sớm một chiều".

Nếu không kiếm được ai mua chung, hoặc không viện được lý do để có thể mua những mặt hàng không cần thiết hoặc không có cơ hội sử dụng ngay, người tiêu dùng nên “lơ” chúng đi và phải suy nghĩ rằng, bạn sẽ hối hận khi đem chúng về nhà và cất nó vào “xó xỉnh” nào đó vì chưa dùng đến.

Kiểm tra kỹ chất lượng các sản phẩm khuyến mãi

Như đã nói ở trên, thông thường hàng khuyến mãi, giảm giá thường là hàng cận đát, hoặc là những mặt hàng mới được đưa ra thị trường để “thử nghiệm”, xem phản ứng của người tiêu dùng thế nào.

Do thiếu hiểu biết hoặc dễ dãi trong mua sắm, nhất là trong tình hình kinh tế nhiều khó khăn, không ít khách hàng chấp nhận mua hàng khuyến mãi, giảm giá mà không quan tâm vấn đề trên. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn khi mua hàng khuyến mãi. 

{keywords}

Kiểm tra kỹ hàng hóa, giá cả của hàng khuyến mại, giảm giá cùng nhu cầu của bản thân và gia đình trước khi quyết định mua.

Theo một số người có người thân làm việc tại siêu thị, thường những hàng “ngon”, chất lượng được khuyến mãi, giảm giá đã được nhân viên ở đó... mua hết. Bởi đây là những mặt hàng có số lượng giới hạn.

Chính vì vậy, trong tình trạng hàng khuyến mãi "vàng thau lẫn lộn", người tiêu dùng nhất thiết phải kiểm tra hàng thật kỹ lưỡng. Nên quan sát kĩ xem sản phẩm có còn nguyên vẹn, bao bì có rách hay không, hạn sử dụng thế nào, nhà sản xuất, xuất xứ sản xuất... có tin cậy hay không rồi hãy quyết định mua.

Kiểm tra kỹ cả giá cả khi mua hàng

Nhằm tránh tình trạng khuyến mãi cũng như không khuyến mãi, giảm giá cũng như không giảm giá, người tiêu dùng nên so sánh với những mặt hàng không khuyến mãi, giảm giá có sự chênh lệch về giá cả hay không.

Thông thường, người tiêu dùng hay bị tâm lý và “ám thị” khi thấy mua bột giặt được tặng kèm theo thau, rổ nhựa; mua dầu ăn, bột nêm thường tặng thêm thìa, chén, tô, hay ly; mua hộp kem đánh răng loại lớn được kèm theo bàn chải hoặc một hộp kem đánh răng loại nhỏ cùng loại hoặc khác; mua băng vệ sinh loại lớn được tặng kèm thêm khăn giấy.

Do ham rẻ và ham đồ khuyến mãi, người tiêu dùng cứ mua mà không cần kiểm tra lại giá thật sự của chúng. Tuy nhiên, nếu “check” lại giá những mặt hàng khuyến mãi này thì giá thường chênh hơn hàng không khuyến mãi vài ngàn đến vài chục ngàn. Nhiều nhân viên bán hàng tiết lộ, những mặt hàng khuyến mãi kèm thường là hàng chất lượng kém, cận đát và giá có khuyến mãi thật nhưng vẫn gần bằng giá chưa khuyến mãi vì bị nâng giá...

Đặc biệt, đối với những mặt hàng gia dụng, điện lạnh thì chiêu trò khuyến mãi, giảm giá ở các cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại hoặc các trang thương mại điện tử diễn ra rất phổ biến. Vì thế, để biết hàng có thật sự khuyến mãi, giảm giá hay không, người tiêu dùng có thể kiểm tra giá trên mạng hoặc các cửa hàng khác có bán mặt hàng cùng loại.

Cuối cùng, nên xem lại ví tiền trước khi mua

Khác với ngày xưa, việc mua hàng bằng thẻ tín dụng ngày càng phổ biến. Vì thế, các chị em hầu như ít khi bị “xót” tiền khi đi shopping. Chỉ cần thấy hàng rẻ, đẹp, thời trang được khuyến mãi, giảm giá là có thể mua, thậm chí là mua nhiều và số lượng lớn. Điều này vô hình chung khiến cho việc chi tiêu của bạn có thể bị xáo trộn.

Vì thế, trước khi quyết định trả tiền, nên cân nhắc và tính toán lại kế hoạch chi tiêu, nhất là khi xài thẻ tín dụng, liệu tháng tới có khả năng nợ bao nhiêu và có thể trả được bao nhiêu.

Nếu như chi vượt thu, nên xem lại những mặt hàng khuyến mãi, giảm giá có cần thiết phải dùng ngay hay không; nếu mua số lượng lớn có thể trả bớt để tránh bị bội chi. Bởi, lãi suất thẻ tín dụng nếu không trả hết thì vẫn bị tính hàng ngày. Theo đó, số tiền lãi để trả cho hàng khuyến mãi không phải là nhỏ.

Tốt nhất, người tiêu dùng nên mua những mặt hàng khuyến mãi cần thiết trong cuộc sống, hoặc theo mùa. Ví như mùa nóng, nhà bạn đang thiếu máy lạnh, quạt máy, máy làm sinh tố,... Nếu các trung tâm, cửa hàng điện máy đang có chương trình khuyến mãi lớn thì nên mua vì sẽ có lợi hơn. Biết đâu, nếu là khách hàng may mắn, bạn sẽ mua được hàng hóa với giá ưu đãi lại còn có cơ hội nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn có giá trị.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)