Có đủ tiền để mua những căn nhà chung cư trên 70m ở những quận xa trung tâm Hà Nội, thế nhưng vợ chồng chị vẫn chọn mua căn hộ chung cư mini 43 mét vuông với giá hơn 1 tỷ. ở một quận trung tâm Hà Nội. Quyết định của vợ chồng chị bị  người nhà phản đối và rất nhiều lời chê. Tuy nhiên, chị lại cho đó là quyết định hợp lý cho cuộc sống của mình

Kể về quyết định mua căn hộ chung cư mini cách đây 6 năm, chị Ngọc Yến (Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) nói: Không có điều gì là bịa ở đây, có thể có những chi tiết về pháp lý còn tranh cãi nhưng đây là kinh nghiệm để những ai có nhu cầu mua nhà, mua chung cư hay chung cư mini tham khảo.

Vay mượn tứ tung mới có trong tay 1 tỷ đồng, mình bắt đầu công cuộc tìm kiếm một chốn riêng tư, một cái nhà đúng nghĩa là của mình. Khi lựa chọn mua căn chung cư mini nhỏ này, mình vấp phải một làn sóng phản đối từ người thân, bạn bè.

Nhưng đến giờ phút này, 6 năm qua, mình thấy bọn mình đã có một lựa chọn phù hợp vì lý do rất đơn giản: Tiền ít thì không thể cầu toàn, không thể đòi hỏi hay với quá cao.

{keywords}
Thay bằng việc mua căn hộ diện tích rộng ở những quận xa trung tâm, chị Yến lại chọn mua căn hộ chung cư mini dù có trong tay tới 1 tỷ đồng

Mua được căn hộ bé xinh này, với đồng lương cả hai vợ chồng đều là công chức, phải tiết kiệm và hơn 3 năm mới trả hết nợ. Mình thấy rằng, trong những lựa chọn cùng mức giá thì sẽ phải lựa chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện làm việc, học tập, sinh hoạt của cả gia đình, và căn hộ này đáp ứng được 80% các tiêu chí đó:

1. Các điểm cộng:

- Cách nơi làm việc của cả hai vợ chồng không xa: 15-20 phút chạy xe máy. Chồng mình làm bờ Hồ, mình làm cuối Nguyễn Du. Thế nên, mua nhà ở khu vực mình đang ở có thể gọi là trung tâm, thuận tiện cho việc đi làm hàng ngày.

- Ngay dưới chân chung cư là trường tiểu học, cách 300m có một trường cấp 2, cách 500m cũng có một trường cấp 2 khác khá có tiếng ngay mặt đường Tôn Thất Tùng (Hà Nội).

- Gần bệnh viện Đại Học Y (cách khoảng 500m); Gần mấy chợ cóc đi bộ và thích thì lượn xe máy sang chợ Vĩnh Hồ hoặc chợ Kim Liên. Gần toàn siêu thị to như Lotter Tây Sơn và giờ thêm Vincom ngay đầu ngã tư Tôn Thất Tùng - Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác.

- Hành lang: Chung cư mini thường bị tiết kiệm diện tích và hành lang rất hẹp, nhưng khu chung cư này mình tìm hành lang lại không bị quá bé (mình còn để 1 tủ giày và trồng ít hoa cây cảnh được bên ngoài, không thấy hàng xóm mắng vì không ảnh hưởng đến đi lại ). 

- Hai cầu thang bộ và 1 cầu thang máy. Nhưng có hai cầu thang bộ là điểm cộng rất lớn rất ít chung cư mini có nhé. Kể cả chung cư thường.

- Nhà tuy nhỏ nhưng ban công lại khá thoải mái, phơi phóng, thời gian đầu mình còn chăm chỉ trồng hoa, trồng cây. Ban công thoáng, tầm view nhìn rất xa.

- Trước đây đường vào chung cư đúng là rất có vấn đề vì có con mương. Nhưng bây giờ mương thối đã biến mất, ngõ thênh thang rộng gấp đôi cả phố Khương Thượng.

{keywords}
Theo chị Yến, lý do mua chung cư mini vì hợp với hoàn cảnh của chị lúc bấy giờ, tiện đi lại và gần trường con cái học

- Lúc nào cũng có hai bảo vệ, khách vào sẽ được hỏi lên nhà ai... nên an ninh đảm bảo. Phí bảo trì rẻ, và cả tiền trông giữ 2 xe máy nữa mới là 370 ngàn đồng/tháng. Có một xe đạp của bé nhà mình, các ông bảo vệ vẫn coi là trẻ con nên được để miễn phí.

- Thêm một ưu điểm nhỏ nữa là chủ đầu tư họ cắt hẳn diện tích đủ để xây 2 căn hộ làm sảnh nên rất sáng sủa.

2. Các điểm trừ:

- Tính chất pháp lý: Đây là điều vấp phải phản đối, khuyên can của mọi người nhiều nhất. Bố mình còn gọi điện cho em gái mình, nói rằng con khuyên chị, đừng mua chung cư mini, làm gì có sổ đỏ. Hơn 1 tỷ là có thể mua được chung cư ở Xala (Hà Đông) rồi, rộng hẳn 70m. Cái này mình rất rõ ràng, và mình tìm hiểu rất kỹ là mình mua chung cư có bị rủi ro hay không. Và vẫn quyết định mua. Thứ nhất, không có sổ đỏ từng căn hộ. Nhưng có sổ đỏ của cả mảnh đất và có giấy phép xây dựng đàng hoàng. Và khi mua có công chứng văn phòng luật sư.

Nhiều người nói rằng, giấy phép xây dựng là giấy xây nhà, không phải xây chung cư. Đúng thế, nhưng Luật của chúng ta lại không cấm bán từng phần (từng căn hộ trong căn nhà xây đó), nên đương nhiên là không có gì lo lắng cả. Mỗi chủ hộ vẫn là cùng sở hữu chung mảnh đất của sổ đỏ đó. Có những chung cư mini thì các chủ hộ đồng đứng tên sổ đỏ và gửi ngân hàng sổ đỏ đó. Có những chung cư thì chủ đầu tư vẫn cầm sổ đỏ. Khi cần gì thì các chủ căn hộ có thể đến yêu cầu đưa sổ đỏ ra như chung cư mình để đảm bảo là sổ đỏ sạch, không bị chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng.

Thật ra, muốn thế chấp được sổ đỏ phải có sự thông đồng của nhân viên thẩm định ngân hàng. Nếu nhân viên thẩm định ngân hàng làm sai thì nếu có tranh chấp sẽ là phía sai thuộc về ngân hàng, chứ mình cũng chả lo. Tất nhiên chẳng ai mong đến ngày cự cãi, đôi co ở toà nhưng đại loại nếu xét rủi ro thì sẽ như thế.

Ngọc Yến (Hà Nội)