Tôi phụ trách chi tiêu tất cả các khoản sinh hoạt trong gia đình nên mỗi tháng, khoản tiền dư ra tôi giấu chồng mua vàng về cất tủ. Sau 10 năm, tôi có trong tay 260 chỉ vàng, tương đương gần 1 tỷ đồng. Tôi đang phân vân không biết nên đầu tư mua đất nền hay nhà chung cư cho thuê?. Quá nhiều tư vấn nên suốt ngày tôi cứ phân vân, bồn chồn tính toán, đêm mất ngủ tính toán cả mấy tuần nay.

Cái kết bất ngờ khi 2 vợ chồng cùng lộ 'quỹ đen' giấu kín cả năm

Không giống như phần lớn các cặp vợ chồng khác là cưới nhau về phải ở trọ và tích cóp hay vay tiền để mua nhà ở, vợ chồng tôi may mắn hơn rất nhiều vì không phải lo chuyện nhà cửa. Khi chuẩn bị kết hôn, bố mẹ hai bên đã cho chúng tôi đủ tiền để mua một căn chung cư rộng gần 80 mét vuông với đầy đủ nội thất, cưới xong chỉ sẵn dọn về ở. 

Vợ chồng tôi đều có công việc ổn định với khoản thu nhập có thể nói là khá. Thế nhưng, không vì thế mà vợ chồng tôi ăn chơi quá đà. Chúng tôi phân công rất rõ ràng, lương chồng để gửi tiết kiệm, còn lương của tôi phụ trách chi tiêu tất cả các khoản sinh hoạt trong gia đình, khi nào cần mua sắm món đồ gì lớn có thể trích từ tiền tiết kiệm của chồng ra.

Hồi mới cưới, chồng tôi làm xây dựng lương chỉ được 20 triệu đồng/tháng. Hàng tháng khi lĩnh lương, chồng tôi cầm 5 triệu để chi vào tiền ăn sáng (ăn trưa công ty lo), tiền xăng xe, tiền điện thoại, tiền tiêu vặt thỉnh thoảng nhậu với anh em đồng nghiệp, còn 15 triệu thì gửi tiết kiệm. Bây giờ lương 25 triệu thì khoản tiền gửi tiết kiệm hàng tháng tăng lên con số 20 triệu đồng.

{keywords}
10 năm giấu chồng lập “quỹ đen”, chị Thái An có 260 chỉ vàng (ảnh minh hoạ)

Còn lương của tôi, hồi mới cưới chỉ 15 triệu giờ tăng lên 18 triệu đồng/tháng. Khoản lương này tôi dùng để chi tiêu sinh hoạt cho gia đình.

Thực ra, lúc mới đầu tôi không tính lập quỹ đen, chỉ ghi chép những gì tôi chi tiêu xem mỗi tháng hết bao nhiêu nhằm điều chỉnh cho hợp lý. Theo đó, tháng đầu tiên tôi chi hết gần 1 triệu đồng tiền ăn trưa và ăn sáng của tôi trên cơ quan; tiền xăng xe, điện thoại tôi hết 400.000 đồng; tiền đi chợ hết 3 triệu đồng (chỉ ăn 1 bữa tối ở nhà), tiền điện nước, gas, Internet hết 1 triệu đồng; tiền ăn hàng quán, mua sắm linh tinh, hiếu hỷ,... hết 2 triệu đồng nữa. Cộng vào một tháng tôi chi tiêu hết 7,4 triệu đồng, tôi dư ra 7,6 triệu đồng. 

Tôi nghĩ, với số tiền dư ra, đem gửi tiết kiệm cũng được, nhưng lúc cần dùng rút ra khó, còn đem mua vàng, lúc nào cần dùng bán đi rất tiện. Vậy nên tôi giấu chồng đem mua 3 chỉ vàng về cất trong tủ.

Những năm đầu tiên, giá vàng thấp (chưa đầy 20 triệu đồng/lượng) nên mỗi tháng tôi mua được 3 chỉ vàng, về sau giá vàng tăng lên tôi chỉ mua được 1,5-2 chỉ. Nói chung, lương của tôi để chi tiêu sinh hoạt cho gia đình là chính nên tôi không quá quan trọng và bắt buộc phải mua vàng. Tôi luôn đảm bảo các khoản chi tiêu của gia đình được đầy đủ, tiền dư ra mới đem mua vàng và mua được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Tôi không có suy nghĩ vì mua vàng mà phải tằn tiện, chắt bóp từng đồng trong chuyện chi tiêu sinh hoạt của gia đình.

Đến lúc có con, cần chi tiêu nhiều hơn thì tôi được tăng lương lên 17 triệu đồng rồi 18 triệu đồng/tháng. Thành ra, khoản tiền lương tăng thêm vừa đủ khoản tiền nuôi con nhỏ nên tôi vẫn giữ được thói quen mua vàng đều đặn mỗi tháng.

Ngoài ra, thưởng Tết dương, Tết âm tôi cũng được một khoản kha khá, do đó, sau khi chi tiêu, mua sắm, biếu bố mẹ 2 bên nội ngoại, tôi thường mua thêm được 2-3 chỉ vàng. Tính ra, đến nay đã được 10 năm, số vàng trong tủ tôi tiết kiệm được từ tiền lương của tôi là 260 chỉ vàng. Nếu bán số vàng này tôi thu được khoảng 910 triệu đồng.

Đây không phải là khoản tiền nhỏ, đặc biệt lại là khoản tiền tôi mất 10 năm trời mới tiết kiệm được. Vậy nên, tôi muốn đầu tư vào một thứ gì đó để nó có thể sinh lời.

Tôi đang tính mua một căn chung cư diện tích khoảng 50 mét vuông ở khu vực xa trung tâm Hà Nội một chút rồi cho thuê. Song bạn bè tôi khuyên không nên vì chung cư về lâu dài hay bị mất giá, tiền cho thuê một tháng cũng chỉ vài triệu đồng, bằng tiền lãi nếu tôi đem gửi ngân hàng. Họ khuyên tôi mua đất nền ở khu vực ngoại thành, dù không sinh lời hàng tháng như nhà chung cư, nhưng về lâu dài đất tăng giá sẽ có lợi cho tôi rất nhiều.

Theo các bạn, với khoản tiền gần 1 tỷ trong tay, tôi nên chọn mua nhà chung cư cho thuê hay mua đất nền?

Thái An (Thanh Xuân, Hà Nội)

Vợ gửi mẹ 'quỹ đen' 4 tỷ: Cái kết bất ngờ cho chồng

Vợ gửi mẹ 'quỹ đen' 4 tỷ: Cái kết bất ngờ cho chồng

Tiền sinh hoạt thì chi ly từng đồng, thậm chí đến quần áo mặc hàng ngày, mỗi năm cũng chỉ sắm từ 1-2 bộ, số tiền còn lại vợ âm thầm gửi về nhà mẹ đẻ lập “quỹ đen”.