Bảo dưỡng điều hòa định kì luôn là điều cần thiết trong quá trình sử dụng. Bởi, bảo dưỡng điều hòa sẽ tăng tuổi thọ của điều hòa, tiết kiệm chi phí và phát hiện sớm những thiết bị có nguy cơ hỏng hóc để thay thế, sửa chữa.

Người dùng không chỉ biết cách sử dụng mà cũng cần phải học cách bảo dưỡng điều hòa đúng. Theo đó, việc bảo dưỡng điều hòa đúng, hợp lý sẽ giúp cho không khí trong lành hơn khi trong quá trình lọc khí, sẽ có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn bám trên dàn lạnh máy điều hòa. Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên giúp làm sạch hệ thống lọc khí, đem đến luồng không khí trong lành hơn.

Một điều nữa là khi bảo dưỡng điều hòa sẽ giúp điều hòa tăng tuổi thọ, trong quá trình bảo dưỡng sẽ giúp làm sạch các bụi bẩn, giảm sự hao phí điện năng, làm tiết kiệm điện năng cho gia đình. Ngoài ra khi bảo dưỡng điều hòa người dùng cũng dễ dàng phát hiện ra những linh kiện có nguy cơ hỏng hóc để thay mới các linh kiện cũ, có trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này giúp giảm bớt phần nào chi phí bảo dưỡng máy điều hòa.

{keywords}
 Không cần tốn tiền thuê thợ, người dùng cũng có thể tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà.

Khi bảo dưỡng điều hòa, người dùng cần chuẩn bị các dụng  cụ như: Bơm tăng áp có hệ thống vòi nước áp suất cao, làm sạch sâu;  bình dạng xịt chứa dung dịch tẩy rửa dùng để tẩy rửa bụi bẩn, vi khuẩn ở dàn lạnh; tuốc nơ vít và các thiết bị dân dụng khác; khăn sạch hoặc giẻ lau để ngăn chặn nước ảnh hưởng đến các bo mạch điện tử, túi ni lông cỡ lớn (hoặc áo mưa tiện lợi); máy hút bụi (nếu có).

Các bước để người dùng có thể tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà như sau:

Đầu tiên, người dùng cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh để đảm bảo an toàn. Sau khi tắt máy, phải đợi hơn 2 phút sau mới được tiến hành mở máy và bảo dưỡng điều hòa. Tiếp đến, cần kiểm tra để xem lượng gas còn lại là bao nhiêu, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Đồng thời hãy kiểm tra đường ống dẫn gas, nhất là tại các mối nối để tránh tình trạng máy bị rò rỉ gas.

Sau đó, mở vỏ máy và tiến hành kiểm tra các thiết bị, linh kiện bên trong có sai sót gì hay không. Mô-tơ điện, máy bơm áp lực,… có dấu hiệu bị hỏng gì không. Nếu có, các bạn nên gọi nhân viên đến thay mới.

Bước tiếp theo, người dùng cần tiến hành vệ sinh dàn lạnh. Bạn hãy dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, đảm bảo rằng xung quanh cửa thoát khí không có cặn bẩn hoặc vật cản nào. Nhớ kiểm tra cả ống thoát nước dư. Tiếp đến, vệ sinh cánh quạt. Các cánh quạt rất dễ bám bẩn. Trước khi làm sạch cánh quạt, bạn nên cố định nó rồi lau khô trước. Sau đó sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để xóa sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cánh quạt. Sau đó, vệ sinh dàn nóng bằng cách tháo nắp dàn nóng, dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt nhằm tẩy sạch lớp bụi bẩn, côn trùng bám,… Đồng thời chú ý quan sát xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không, dây tiếp đất còn nguyên vẹn không,…Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy bằng cách tiến hành tháo bộ lọc khí rồi rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đó để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bước cuối cùng, sau khi lắp lại hết các thiết bị, bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có lỏng lẻo hoặc bị hở không. Tiếp theo đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không. Quá trình bảo dưỡng máy của bạn đến đây là kết thúc.

Như vậy, chỉ với những bước trên là bạn đã có thể tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà mà không cần đến thợ sửa điều hòa và tiết kiệm được chi phí. 

(Theo Viet Q)

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ một hình ảnh gây nhiều tranh cãi là cục nóng điều hoà và 4 vòng dây đồng thừa thãi. Nhiều người cho rằng, đây là cách kiếm tiền của thợ điều hoà.

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Điều hòa là một trong những thiết bị chống nóng thường “ngốn” rất nhiều điện năng. Vậy nên, với người dùng cần biết cách chọn mua điều hòa sao cho tiết kiệm điện để giảm chi phí trong quá trình sử dụng.

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Hiện nay trên thị trường quạt điều hòa có khá nhiều chủng loại, mẫu mã, kích thước và công suất. Vậy nên, tùy thuộc diện tích phòng của ngôi nhà để lựa chọn mua quạt điều hòa sao cho thích hợp và tiết kiệm điện năng, tránh lãng phí.

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

Với thời tiết rét buốt như hiện nay thì việc sử dụng chế độ sưởi trên điều hòa 2 chiều là rất cần thiết. Vậy làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Dùng chế nóng của điều hòa đúng cách vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm điện, lại không không ảnh hưởng tới 'tuổi thọ' của điều hòa.

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

Từ việc làm giá đỗ truyền thống đầy vất vả, anh Nguyễn Văn Quang ở Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội đã sáng chế ra dây chuyền làm giá đỗ tự động, đặc biệt anh sử dụng điều hòa để nuôi giá.