Đó là Nguyễn Thị Doan, 28 tuổi, y tá Bệnh viện 175. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, người phụ nữ này vẫn miệt mài làm và bán thêm tranh đá, tranh thêu ruy băng tại nhà để có thêm nguồn thu nhập nhằm tiết kiệm mua nhà chung cư, sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, Doan từng làm đủ ngành nghề khác nhau như phục vụ quán ăn, phục vụ cho tiệc cưới mỗi cuối tuần.

“Có thời kỳ, để có tiền đi học y tá, mình nấu cơm cho công nhân. Sau khi có chút vốn đi học thì mình nghỉ. Vừa đi học, mình đi làm thêm ngoài giờ như nhận chăm sóc bệnh nhân, người già tiêm truyền ngoài giờ trực ca đêm,... Thứ 7, chủ nhật nghỉ làm thì mình tranh thủ đi bưng bê làm phục vụ cho tiệc cưới. Ngoài ra, mình còn đi dọn nhà theo tiếng, giặt rũ, dọn dẹp cho gia chủ... ”, Doan tâm sự.

{keywords}
Doan đang làm thêm tranh đá, tranh thêu ruy băng

Dù làm thêm rất nhiều việc nhưng chi tiêu sinh hoạt của Doan vẫn eo hẹp, chưa gửi được nhiều về cho gia đình. Vì thế, năm 2015, Doan quyết định đi xuất khẩu lao động tại Malaysia với mong ước đổi đời.

Cô tâm sự: “Ban đầu họ nói trả lương 18 triệu/tháng. Nhưng sang đến nơi, càng ngày công việc càng ít. Lương tháng chỉ còn khoảng 12 triệu/tháng, có tháng chỉ 7-8 triệu.Trong khi hợp đồng là 3 năm. Giấy tờ, hộ chiếu công ty thu lại, hết thời hạn mới giao trả cho về nước. Vì thế, mình làm được 6 tháng thì quyết định trốn về, rất may cuộc bỏ trốn đó đã thành công”.

Vừa về nước, Doan nghe tin dữ mẹ bị ung thư. Cô trở về quê ngay để chăm mẹ một thời gian. Sau đó năm 2016, Doan lập gia đình và sinh con. Năm 2017, trong thời gian nghỉ thai sản, Doan bắt đầu tập kinh doanh online vì kinh tế gia đình lúc đó quá túng bấn.

“Ở nhà sinh con, mình bị trầm cảm vì không có tiền trang trải, còn mẹ mình ở quê thì bị ung thư không có tiền chữa bệnh. Vợ chồng thì ở trọ, lại con nhỏ mới sinh với đủ thứ chi phí. Mình cũng không dám đi làm sớm vì tội con quá”, Doan kể.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những bức tranh Doan tự làm

Cũng chính trong giai đoạn này, Doan lướt facebook thấy rất nhiều người livestream bán tranh đá và ruy băng. Đặc biệt, cô thấy người mua rất đông.

Thấy tranh vừa rẻ lại vừa đẹp nên cô nảy ý tưởng lấy hàng về bán thử. Lúc đó, lục cả nhà chỉ còn 3 triệu đồng nên chỉ mua được 22 bức tranh. Tranh thủ lúc đêm con ngủ thì Doanh livestream bán hàng. Ngay đợt đầu, cô bán hết sạch và lãi 4 triệu đồng. Từ đó, Doan lấy tranh về bán và gom góp đầu tư sinh lời.

Để tạo được uy tín cá nhân khi bán tranh đá, tranh thêu ruy băng, Doan luôn chủ trương tư vấn thật tình và nói chuyện với khách thật thà nhất. Bởi vậy, khách đến mua rất tin tưởng. Hơn nữa, họ cũng khen tranh rẻ đẹp. Khách cũng được thoải mái kiểm hàng rồi mới thanh toán tiền.

Sau 3 năm bán tranh đá và tranh thêu ruy băng, nay Doan có lượng khách ổn định. Nhiều khách từ bình dân đến thương lái mua buôn cũng tìm đến để đặt hàng về bán tại các tỉnh như Đắk Lắk, Hải Phòng, Khánh Hòa, Bình Định, các tỉnh miền Tây,...

Khi bán hàng online, chị cũng thường xuyên bị bom hàng, bị cửa hàng khác cướp khách. Thế nên, Doan phải dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách, tỉ mỉ kiểm hàng trước khi giao tranh, trả lời tư vấn chu đáo, giao hàng nhanh.

{keywords}
 
{keywords}
Căn chung cư vợ chồng Doan mua 1 tỷ đồng bằng nỗ lực làm thêm.

Để làm ra 1 bức tranh đẹp, Doan cho rằng người làm phải kiên trì, tỉ mỉ và có mắt thẩm mỹ cao. Điều này sẽ giúp bức tranh có hồn. “Tranh đá đính thẳng hàng, đúng ô số. Thêu tranh phải kéo chỉ vừa phải theo dấu. Tất cả ô số phải đều nhau. Với tranh thêu ruy băng thì phải biết cách tạo cánh hoa và màu sắc, hiểu cấu tạo từng loại hoa. Bố cục tranh sao cho hợp lý, có độ nổi bẻ cánh cho ra giống bông từ một sợi vải, cắt uốn từng cánh hoa khéo léo”, cô cho hay.

Hiện nhiều người yêu thích dòng tranh đá, ruy băng thêu vì độ bền cao, màu sắc đẹp, giá lại rẻ chỉ từ 100.000 đến 3 triệu đồng mỗi bức. Bởi thế, mỗi tháng Doan kiếm thêm được 7-10 triệu đồng từ nghề tay trái.

Đặc biệt, 3 năm bán tranh đá ruy băng thêu, Doan đã tiết kiệm được 280 triệu đồng. Hơn 1 năm trước, chán cảnh thuê nhà tháng nào cũng mất 5 triệu, vợ chồng Doan dồn sức mua căn chung cư 54m2 giá 1 tỷ đồng. Chung cư này ở đường Cây Keo, quận Thủ Đức, TP.HCM.

“Do chỉ có 280 triệu (30%) nên mình phải vay ngân hàng 720 triệu đồng với lãi suất 8-12%. Do đó, những năm đầu mình trả cả gốc lẫn lãi là 8,5 triệu/tháng. Giờ số tiền vay ngân hàng chỉ còn 430 triệu nên tiền lãi còn 6,2 triệu đồng/tháng”, Doan nói.

Chia sẻ về kế hoạch trả nợ ngân hàng, người vợ trẻ này dự định mỗi năm tiết kiệm tiền làm thêm được khoảng 100 triệu để trả góp. Tính ra, 4 năm nữa, vợ chồng Doan sẽ trả hết khoản nợ này.

“Anh xã mình kiếm tiền để chi tiêu sinh hoạt gia đình, còn tiền mình làm thêm sẽ bỏ riêng ra để trả nợ. Vì thế, mình cũng thấy không quá áp lực”, Doan khẳng định.

Thảo Nguyên