Cách đây 2 năm, vợ chồng tôi dồn hết tiền tiết kiệm cả đời để mua mảnh đất 70m2 với ý định để xây nhà ở. Mua được gần một năm, mảnh đất đó tăng giá gấp 2,5 lần, vợ chồng tôi liền bán luôn thu khoản lãi 3,3 tỷ đồng.

Côn Đảo 'phát sốt': Dân mua đất đổ về không có chỗ mà ngủ

Vợ chồng tôi đều là giáo viên về hưu, hiện đang sống trong căn chung cư rộng hơn 100 mét vuông và có gần 5 tỷ đồng gửi ngân hàng làm tiền dưỡng già. Song, có được khoản tiền lớn này tất cả là nhờ vụ đánh liều mua đất của hai vợ chồng cách đây 2 năm.

Thực ra, gần 40 năm làm nghề giáo, cuộc sống của vợ chồng tôi nói nghèo cũng không phải mà giàu thì chưa tới lượt. Trong suốt quá trình dạy học, ngoài công việc chính ở trường, vợ chồng tôi còn tranh thủ dạy thêm để tăng gia thu nhập vì lương giáo viên chẳng được mấy đồng, trong khi cuộc sống ở Hà Nội cái gì cũng đắt đỏ.

Cả cả thu nhập chính và thu nhập dạy thêm sau gần 40 năm theo nghề giáo, vợ chồng tôi cũng có được căn nhà tập thể cũ rộng 30 mét vuông ở quận Đống Đa (Hà Nội) và có khoản tiền tiết kiệm 2,3 tỷ đồng.

Cách đây 2 năm, khi đứa con trai út đưa bạn gái về giới thiệu với gia đình, đồng thời ngỏ ý cuối năm xin cưới, chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì nhà sắp có dâu mới, nhưng lo là với căn nhà tập thể cũ này thì khá chật chội cho gia đình 4 người lớn, chưa kể đến lúc có cháu nhỏ nữa lại càng chật chội hơn.

{keywords}
Mấy chục năm dạy học, vợ chồng bà Châu tiết kiệm được 2,3 tỷ đồng và quyết đem hết đi mua đất

Đúng lúc đang muốn mua nhà hay mua một miếng đất để xây nhà lấy chỗ ở cho rộng rãi trước khi con trai cưới vợ, một người bạn tôi giới thiệu cho một mảnh đất rộng 70 mét vuông ở khu Thanh Xuân, Hà Nội. Đất dịch vụ, có giấy tờ đàng hoàng, giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Bàn đi tính lại, vợ chồng tôi quyết mua mảnh đất đó rồi xây nhà ở. Bởi, chúng tôi có khoản tiền tiết kiệm 2,3 tỷ đồng, đủ mua đất, còn tiền xây nhà thì đợi bán căn hộ tập thể cũ là vừa đủ.   

Mua xong đất, tôi rao bán căn nhà tập thể, nhưng gần một năm sau vẫn chưa bán được, thành ra dự định xây nhà trên mảnh đất ấy cũng tạm dừng.

Đang lúc bàn chuyện cưới xin cho cậu con trai thì đất ở khu vực tôi mua bất ngờ tăng giá mạnh. Đặc biệt là miếng đất của tôi. Bởi họ mở đường, thành ra miếng đất tôi sở hữu lại nằm ngay mặt đường ngã tư lớn.

Giá đất lên cao gấp 2,5 lần lúc tôi mua và có người trả vợ chồng tôi 5,5 tỷ đồng. Được giá, chúng tôi quyết định bán luôn. Vì có giữ đất lại mà nhà cũ chưa bán được cũng không có tiền xây nhà mới.

Cầm khoản tiền 5,5 tỷ trong tay, vợ chồng tôi mua luôn một căn chung cư rộng 100 mét vuông ở khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) với giá hơn 2 tỷ đồng. Nhà có 3 phòng ngủ, 1 phòng khách và bếp, 2 nhà vệ sinh. Khu này không phải chung cư cao cấp nhưng cũng không phải chung cư giá rẻ nên chấp nhận được. Chưa kể, khu chung cư đã hoàn thiện, dân vào ở rồi nên khi ấy nhà tôi mua chỉ cần sửa qua một chút là dọn vào ở được luôn.

Dọn vào nhà mới ở cũng đúng là lúc con trai tôi cưới vợ. Thế là nhà cửa rộng rãi, sạch sẽ chứ không còn chật chội, ẩm thấp như nhà tập thể cũ.

Về sống được khoảng nửa năm thì nhà tập thể cũ có khách hỏi mua với giá 1,4 tỷ đồng, vợ chồng tôi đồng ý bán luôn.

Có 1,4 tỷ đồng tiền bán nhà, cộng với khoản tiền 3,3 tỷ đồng tiền lãi từ vụ mua bán mảnh đất 70 mét vuông kia, vợ chồng tôi có gần 5 tỷ đồng. Chúng tôi quyết định gửi hết ngân hàng lấy tiền dưỡng già, nhưng gần đây, tôi định rút bớt 3 tỷ ra để đầu tư lướt sóng đất, bởi lương hưu của 2 vợ chồng, cộng với khoản lãi cũng đủ tiêu pha.

Nếu đem bớt tiền đầu tư mua đất thì sẽ có cơ hội kiếm lời nhiều hơn. Nhưng con trai và con dâu tôi khuyên không nên, vì lướt sóng đất cũng nhiều rủi ro và vợ chồng tôi cũng già rồi, để đầu óc thư thái sẽ tốt hơn là lúc nào cũng tính toán chuyện mua mua bán bán.

Vũ Ngọc Châu (Hoàng Mai, Hà Nội)

Bỏ quên 150 triệu giữa đồi, bỗng một ngày sướng nghẹn ôm 2,2 tỷ

Bỏ quên 150 triệu giữa đồi, bỗng một ngày sướng nghẹn ôm 2,2 tỷ

Mua mảnh đất ở quê 65 mét vuông với giá 150 triệu đồng, đến nay, sau 14 năm bỏ quên, khu đất đó bất ngờ sốt giá, tôi bán sang tay luôn được 2,2 tỷ đồng.