Dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên khi cầm trên tay bất cứ sản phẩm nào, điều đầu tiên đập vào mắt bạn sẽ là nhãn mác bên ngoài.

Trên nhãn mác không chỉ có ghi thời gian sử dụng, ngày sản xuất, nguyên liệu, tên thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, hotline mà còn có nhiều chi tiết khác. Trên thực tế, nhiều người thường có tâm lý chỉ quan tâm đến hạn dùng cũng như xuất xứ mà ít khi chú ý đến các thông tin khác.

Đặc biệt, trên nhãn mác của nhiều sản phẩm có thể thấy còn có ký hiệu Ⓤ hoặc OU. Nhiều người thắc mắc nhưng thường không quan tâm vì có vẻ như không liên quan đến mình và chất lượng sản phẩm. Nhưng thực tế những ký hiệu trên bao bì sản phẩm đều có ý nghĩa riêng mà nhà sản xuất muốn gửi gắm.

{keywords}
Các kí hiệu Ⓤ hoặc OU có trên bao bì của sản phẩm. Ảnh minh họa.

Các ký hiệu này cho thấy sản phẩm đó đạt được chứng nhận sản phẩm đặc biệt có tên là Hechsher. Khi có chứng nhận này, có nghĩa thực phẩm phù hợp các yêu cầu của Kosher (Chứng chỉ Kosher chính là sự đảm bảo cho hàng hóa sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu của đạo luật Do Thái). Công ty sản xuất sản phẩm đó không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về thực phẩm mà còn đảm bảo hoạt động sản xuất tốt.

Khi đạt được chứng nhận này tức là các thành phần bên trong cũng như sản phẩm khi xuất xưởng đạt tới các yêu cầu khắt khe nhất, dây chuyền sản xuất và thiết bị được dùng sản xuất được làm sạch và tẩy rửa kỹ càng vì nếu đồ dùng và thiết bị không sạch thì sản phẩm đó cũng không thể đạt được chứng nhận Kosher. Thậm chí, Kosher nghiêm ngặt đến mức không cho phép một chất nào không được phép xuất hiện bên trong sản phẩm dù chỉ là rất nhỏ.

Với sản phẩm có chứng nhận này có nghĩa là thực phẩm không chứa sữa, thịt, tức là sản phẩm đó "trung tính" dùng được với người bị dị ứng sữa, thịt. Hiện nay, có nhiều cơ quan chứng nhận Kosher cho thực phẩm và đối tượng đóng gói.

Biểu tượng phổ biến nhất là chữ U viết hoa bên trong một vòng tròn hoặc ký hiệu OU viết tắt của Union of Orthodox. Nếu mua các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: Coca-Cola, Nestlé, Jim Beam, Heinz thì bạn có thể nhìn thấy dấu hiệu này.

{keywords}
Ảnh minh họa.

OU - thực phẩm không chứa thịt hay sữa và do đó là sản phẩm "trung tính"

OU-D - sản phẩm sữa

OU-M (OU-Glatt) - sản phẩm được làm từ thịt hoặc các thành phần thịt

OU-F - sản phẩm được làm từ nguyên liệu cá

Nhãn hiệu này thật sự có tác dụng với người tiêu dùng và rất cần với người bị dị ứng với sữa hoặc thịt. Vì không chứa sữa và thịt nên phù hợp với người ăn chay và những người không dung nạp đường lactose.

Khi nhìn vào nhãn hiệu có biểu tượng này, những người đang ăn kiêng hoặc tập thể dục thường xuyên cũng có thể chọn mua. Với những người này, sản phẩm Kosher là sự lựa chọn tuyệt vời cho họ. Hoặc những người muốn chắc chắn đang mua thực phẩm lành mạnh và chất lượng cao thì có thể căn cứ vào dấu hiệu này.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Các nguyên tắc quan trọng của sản phẩm Kosher:

- Không bao giờ cho thịt và sữa trộn với nhau.

- Không bao giờ chế biến sản phẩm có nguồn gốc từ sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ thịt trên cùng một thiết bị, dụng cụ và ngược lại.

- Chim và động vật phù hợp tiêu chuẩn này phải được giết mổ và chế biến theo cách đặc biệt đúng với quy định.

- Nếu dùng thành phần từ động vật, chim phải dùng những loại có trong danh mục của Kosher.

Ngoài ra, để đạt được chứng nhận đặc biệt này, công ty còn phải đảm bảo được nguồn gốc nguyên liệu và thiết bị sản xuất theo đúng chuẩn.

Những người tiêu dùng cũng như các đơn vị kinh doanh ở châu Âu, Mỹ và Trung Đông đưa ra yêu cầu sản phẩm có dấu hiệu Kosher gắn trên sản phẩm.

Những sản phẩm đạt đến mức độ này sẽ có chất lượng, cạnh tranh và độ tin cậy cao hơn, do đó cũng nhận được sự lựa chọn nhiều hơn của khách hàng.

Số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường độc lập cho thấy 11 triệu người Mỹ chỉ mua các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Kosher, con số này vẫn đang tăng hàng năm đúng với nhu cầu về đòi hỏi ngày càng cao hơn của khách hàng sử dụng hàng hóa.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)