Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Trung Quốc, đã lên tiếng tố tỉ phú Hồng Kông (TQ) Lý Gia Thành bỏ Trung Quốc lúc dầu sôi lửa bỏng.

Trong khi Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Trung Quốc, đang kêu gọi nhân dân Trung Quốc "hãy đạt niềm tin" vào quốc gia, thì tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành bị cáo buộc rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc trong lúc nền kinh tế lao đao.

Theo đó, tỉ phú Lý Gia Thành đã bị tố bỏ Trung Quốc lúc 'dầu sôi lửa bỏng'.

Tờ báo này cho biết, ông Lý Gia Thành đang hành động một cách "ăn cháo đá bát" khi trước đó, chính phủ Trung Quốc đã "hỗ trợ rất lớn" cho sự nghiệp kinh doanh của ông và bây giờ ông đã "ôm của chạy với người" khi nền kinh tế Trung Quốc lâm vào khủng hoảng.

{keywords}

Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành. Ảnh: nguồn China Daily

Lời chỉ trích này được đưa ra sau khi phương tiện truyền thông đại lục báo cáo rằng công ty Cheung Kong Property Holdings của ông Lý Gia Thành đã lên kế hoạch bán dự án bất động sản ở Thượng Hải.

Tờ báo này cũng cho biết, lý do ông Thành rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc là do ông cảm thấy bi quan về nền kinh tế Trung Quốc.

Nhiều cư dân mạng đã tham gia tố cáo hành động này của ông Thành.

Tuy nhiên, Tờ Nhân dân Nhật báo cũng kêu gọi công chúng không nên phản ứng thái quá về vấn đề này và " hãy tin vào một Trung Quốc toàn diện".

Mặc dù thừa nhận hành động rút vốn của ông Thành đã tác động tiêu cực đến lòng tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc, nhưng tờ báo trên cũng cố giảm nhẹ mối lo ngại trên thị trường bằng lời bình luận: “Nền kinh tế Trung Quốc chiếm hơn 12% nền kinh tế toàn cầu… Vậy, một cá nhân rút vốn có làm thay đổi nền kinh tế Trung Quốc?".

Trước đó, sau khi ông Thành tái cơ cấu đế chế kinh doanh của mình, rời bỏ Hồng Kông và kết hợp hai công ty mới tại quần đảo Cayman, đã có nhiều bình luận về việc ông liên tục thoái vốn ở đại lục Trung Quốc và Hồng Kông trong tháng 1 năm nay.

Theo The Paper, ông Thành đã bán nhiều tài sản ở Quảng Châu, Nam Kinh, Thượng Hải và Bắc Kinh kể từ năm 2013.

Động thái rút vốn của ông Thành được cho là thiếu niềm tin vào tương lai nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Thành đã liên tục phủ nhận việc ông rút vốn khỏi Trung Quốc và nhấn mạnh rằng ông luôn làm những gì tốt nhất cho các công ty của ông và các cổ đông của công ty.

Theo Bloomberg, ông Lý Gia Thành, tỉ phú giàu nhất Hồng Kông và châu Á, hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 32,9 tỷ USD

(Theo China Daily/ Một thế giới)