Tham vọng kinh doanh từ khi mới 5 tuổi, trải qua cuộc đời cơ cực, nay ông đã trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới với khối tài sản lên tới 39,3 tỷ đô la Mỹ.

Từ cậu bé bán diêm thành tỷ phú

Là một người giàu có nhất thế giới nhưng ít ai biết rằng, Ingvar Kamprad, ông chủ của thương hiệu nội thất nổi tiếng thế giới IKEA lại có một tuổi thơ không may mắn. Sinh ra và lớn lên tại một miền quê nghèo ở Bắc Thụy Điển, ông đã có một tuổi thơ khá vất vả.

Theo Business Insider, Kamprad đã đi bán diêm từ lúc 5 tuổi. Năm năm sau đó, ông thường đi bán rong thiệp giáng sinh, bút chì và tôm cá cho trẻ con xung quanh đó bằng chiếc xe đạp. Do bị hội chứng khó đọc nên khi 17 tuổi, ông đã nhận được một phần thưởng từ người cha khi đạt điểm tốt ở trường. Với số tiền ít ỏi này, ông đã bắt đầu thành lập IKEA vào năm 1943. Thời điểm đó, cửa hàng của ông chủ yếu bán đồ gỗ như khung tranh, vật dụng gia đình nhỏ.

{keywords}
Vị tỷ phú này khởi nghiệp từ lúc 5 tuổi

Cái tên IKEA được viết tắt từ hai chữ cái đầu tiên tên trang trại nơi ông sinh ra và ngôi làng của thị trấn tại vùng quê Thụy Điển. IKEA nhanh chóng gây chú ý trên thị trường khi cho ra đời sản phẩm nội thất theo hình thức ghép miếng và tự lắp ráp. Bằng cách cho phép người mua tự lắp ráp đồ nội thất của mình, IKEA đã giúp cho các sản phẩm giảm giá thành. Giá cả phải chăng, thuận liện lắp ráp và đa chức năng là những ưu điểm nổi trội của thương hiệu đồ gỗ này.

Công việc kinh doanh bán lẻ của hãng nội thất này nhanh chóng được mở rộng toàn cầu. Kamprad chuyển trụ sở IKEA từ Thuỵ Điển đến Copenhagen (Đan Mạch) vào năm 1973 do lo ngại việc đánh thuế kinh doanh tại đây có thể gây cản trở cho sự phát triển của công ty. Ông cũng chuyển cả gia đình đến Thụy Sĩ để phản đối việc tăng thuế của Thụy Điển.

{keywords}
Tự lắp ráp và tiết kiệm là những ưu điểm của thương hiệu này

Chiến lược của IKEA a là cho khách hàng thấy họ có thể mua nhiều sản phẩm với mức giá rẻ bất ngờ. IKEA chọn con đường hướng tới số đông, điều đó có nghĩa là phục vụ nhu cầu nội thất của hầu như toàn bộ mọi người trên thế giới với nhu cầu khác nhau, sở thích cũng khác nhau.

Để làm được điều này, IKEA tiếp tục thực hiện nghiên cứu để tìm ra định mức mong đợi thấp nhất về giá trong tâm lý của người dân từng địa phương và điều chỉnh chi phí sản xuất để cung ứng một mức giá thấp hơn.

Thương hiệu nội thất IKEA có mặt tại Thụy Điển, Na uy, Đan Mạch và 47 nước trên thế giới với hơn 300 cửa hàng. Tại Trung Quốc, Ikea có 8 trên 10 cửa hàng lớn nhất tại quốc gia này. Trung Quốc cũng là thị trường phát triển nhanh nhất của Ikea. 

Bên cạnh đó, các cửa hàng trưng bày của IKEA cũng sắp ra mắt ở Morocco, Brazil. Đồng thời, IKEA đã có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD để mở 10 cửa hàng tại Ấn Độ trong vòng 10 năm tới.

Năm 2016, tạp chí Forbes danh giá đã vinh danh Kamprad là tỷ phú giàu thứ 4 trên thế giới. Nhưng trụ sở chính của IKEA hiện nay lại đặt tại Hà Lan. Mục tiêu của Ikea từ đây đến năm 2020 là 500 cửa hàng toàn cầu, doanh số bán hàng đạt 50 tỷ Euro.

Sang Việt Nam để cắt tóc

Dù là tỷ phú nhưng ông chủ IKEA sống khá đạm bạc. Theo Dailymail, ông sống trong một ngôi nhà nhỏ thích ăn thịt viên được bán ở cửa hàng của mình. Giới truyền thông biết tới ông là một vị tỷ phú tiết kiệm với hình ảnh những bộ quần áo cũ. 

Đại gia tuổi 90 cho biết ông không mua quần áo hiệu để mặc, chỉ thường xuyên mua ở các phiên chợ trời. Ông chia sẻ, sống tằn tiện là bản chất của người Smaland, quê hương của nhà tỷ phú này.

{keywords}
Ông chủ có cuộc sống khá đạm bạc

Người ta không còn lạ lẫm gì với chuyện Kamprad đi máy bay hạng vé phổ thông giá rẻ, sử dụng xe hơi xoàng xĩnh và đi mua đồ giảm giá. Nhà sáng lập IKEA cho biết ông đã lái chiếc Volvo hiện tại được 15 năm và cũng hay đi xe bus. 

Căn nhà ông đang sống cũng sử dụng đồ dùng rẻ tiền của IKEA. Kamprad và vợ thường xuyên bị bắt gặp dùng bữa trong những nhà hàng bình dân và mặc cả tích cực ở chợ.

Theo người đàn ông này chia sẻ, chính nhờ sự tằn tiện ấy, ông mới có thể đưa thương hiệu IKEA thành công như bây giờ. 

Ông chủ IKEA có thói quen giữ tóc dài và chỉ tranh thủ cắt tóc khi đi công tác ở các nước đang phát triển. Lần mới đây nhất Kamprad cắt tóc ở Việt Nam. 

Vị tỷ phú đã chuyển về quê nhà ở Thụy Điển vào năm 2013 để được gần gũi hơn với gia đình và bạn bè sau khi vợ ông qua đời năm 2011.

Nam Hải (Theo businessinsider)