Khi hoạch định chiến lược nói chung và chiến lược marketing cho giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp Việt không thể không tính đến những xu thế gắn liền với sự phát triển của công nghệ số và Internet, mang đến với sự phát triển của Marketing Online (marketing trực tuyến).

Internet đã trở thành một cuộc cách mạng về xã hội thông tin, các ứng dụng trên Internet càng ngày càng đi sâu vào các hoạt động phục vụ cho nhu cầu của con người, từ nhu cầu học tập, giải trí đến nhu cầu mua sắm, hoạt động quản lý, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và duy trì sự nhận biết thương hiệu… Khi Internet và xã hội online phát triển, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi dần những thói quen truyền thống để trở thành công dân mạng (Online Citizen), thị trường đã và đang chuyển dịch ngày càng mạnh mẽ hơn. Online đã đứng vững ở vị trí quan trọng và còn tiến xa hơn nữa trên bản đồ kinh doanh 3.0 (kinh doanh dựa trên nền tảng của trí tuệ + công nghệ + giá trị).

Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Song song với các phương tiện truyền thống như tivi, báo chí, hình thức marketing online đã và đang phát triển, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Bản chất của Marketing Online

Về cơ bản, Marketing Online không khác là bao so với Marketing truyền thống, mục đích chung của cả 2 dạng marketing này đều là làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, làm tăng doanh thu bán hàng, đồng thời khiến cho nhiều người biết đến và yêu mến thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời buổi công nghệ phát triển liên tục từng ngày, từng giờ như hiện nay thì đối tượng khách hàng trong mỗi hình thức marketing có những đặc điểm khác nhau trong việc tiếp cận thông tin và thói quen mua sắm hay chọn lựa sản phẩm, dịch vụ.

Marketing Online là cách áp dụng các công nghệ thông tin để tiến hành các giai đoạn của một chiến dịch marketing, các công cụ thực hiện trong một quy trình marketing. Dù sử dụng bất kì phương tiện nào thì các cách thức marketing cũng phải gắn bó, không thể tách rời và hỗ trợ lẫn nhau vì một mục đích chung: xây dựng, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Nếu như marketing truyền thống gắn liền với chiến lược tiếp thị 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Khuyến mãi, truyền thông) thì Marketing Online lại có sự chuyển dịch từ 4P sang 4C: Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (Chi phí của khách hàng), Convenience (Thuận tiện) và Communication (Giao tiếp).

{keywords} 

Công cụ chủ yếu của Marketing Online

Để có thể thực hiện tốt 4C, Marketing Online cũng cần đến các công cụ thực hiện, trong đó 4 công cụ chính không thể thiếu là: Website, SEO, Email marketing và Mạng xã hội.

Nếu doanh nghiệp muốn tận dụng tối đa sức mạnh của Internet trong việc quảng bá thương hiệu thì ngay bây giờ cần lập một website với một tên miền phù hợp, càng gần với tên doanh nghiệp càng tốt, và phải thật dễ tìm kiếm. Và hãy làm sao để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các phương pháp nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm, chọn lựa website phù hợp nhất phục vụ khách truy cập trên Internet.

Email marketing là hình thức marketer sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến cho khách hàng và “dẫn” khách hàng đến quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của họ.

Mạng xã hội, bao gồm các hình thức online media, nơi mà mọi người có thể cùng trò chuyện, tham gia, chia sẻ, liên kết… Điểm chung của các mạng xã hội là đều có hệ thống discussion, feedback, comment, vote. Với các phương tiện truyền thông thường thì chúng ta chỉ có không quá 2 cách để có thể giao tiếp với nhau (với smart phone, giờ đây chúng ta đã có thể vừa nghe, vừa nhìn nhau), nhưng với mạng xã hội thì cùng một lúc, chúng ta có rất nhiều cách giao tiếp với nhau.

Những lưu ý khi thực hiện chiến lược Marketing Online

Trong bài thuyết trình tại Hội thảo “Điển cứu mới của Harvard về chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số – Bài học cho các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam” trong chuỗi sự kiện “Một ngày Harvard tại Việt Nam” kỳ 5 do Vietnam Report tổ chức, Giáo sư John A. Quelch, người được mệnh danh là thầy phù thủy marketing và thương hiệu, Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard từng nhận định, để đạt lượng khách hàng ở con số 150 triệu, điện thoại cần đến 89 năm, truyền hình cần đến 38 năm, điện thoại di động cần đến 14 năm… thì internet, cụ thể là mạng xã hội Facebook chỉ cần có 5 năm, cho thấy tiềm năng phát triển marketing online rất lớn. Thế nhưng, đây là một thị trường mở cộng với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài nên các doanh nghiệp Việt Nam phải có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài mới có thể đạt được thành công.

Thứ nhất, nếu đã chọn thực hiện chiến lược marketing online thì doanh nghiệp phải xác định được phân khúc sản phẩm nhắm đến đối tượng nào để có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp, thu hút được đông đảo khách hàng.

Thứ hai, doanh nghiệp cần đưa ra các tiêu chí đánh giá chính xác mục tiêu marketing và khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp sẽ biết mình nên đo lường hiệu quả bằng công cụ nào. Nếu doanh nghiệp chi tiền từ những bước đầu của chiến lược marketing, doanh nghiệp cần theo dõi tính hiệu quả của chiến lược thông qua việc tính toán ROI. Cách làm đó sẽ giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra phương pháp marketing nào mang lại hiệu quả cao nhất, và có thể tránh được các lỗi có thể gặp để nâng cao kĩ năng và là tiền đề mang lại sự thành công.

Thứ ba, chiến lược marketing qua Internet cần phải linh hoạt. Ví dụ, marketing qua email không có nghĩa là chỉ gửi các thông điệp đến tất cả các địa chỉ email mà doanh nghiệp thu thập được. Thay vào đó, nếu doanh nghiệp sử dụng mẫu đăng kí cho những khách hàng có quan tâm trên trang web của mình, doanh nghiệp sẽ có phương tiện chính thức hơn để thu thập địa chỉ email của khách hàng, sau đó có thể gửi thông tin quảng cáo đến các đối tượng khách hàng có quan tâm này./.

Chuỗi sự kiện “ Một ngày Harvard tại Việt Nam” được Công ty CP Báo Cáo Đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietnamNet tổ chức lần đầu từ năm 2009 dành cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nối tiếp thành công của các chuỗi sự kiện trước đó, sự kiện Một ngày Harvard tại Việt Nam kỳ thứ tám với chủ đề: Thương hiệu số và các công cụ Marketing thế hệ mới: Các điển cứu mới của Harvard sẽ được tô chức trong khuân khổ Hội nghị thường niên Viet Nam CEO Summit 2015, ngày 13/7/2015 tại Khách sạn Pullman, TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất Việt Nam để cùng định hình chương trình nghị sự phát triển của doanh nghiệp. Thông tin chi tiết về sự kiện vui lòng tham khảo tại: www.vietnamreport.net

Vietnam Report