Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, nhiều mô hình kinh doanh. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, không một doanh nghiệp nào có thể ngồi yên và chờ đợi. Làn sóng ứng dụng Trí tuệ nhân tạo là cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng công nghệ mới nhằm tạo nên sự khác biệt để trở thành người dẫn đầu.

Trí tuệ nhân tạo đem lại ưu thế vượt trội

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) có thể được hiểu như một hệ thống các thuật toán được lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa mô phỏng các hành vi thông minh của con người. Mục tiêu của AI là tối ưu hóa những quyết định và chọn lựa trên nền tảng dữ liệu lớn (Big Data).

AI bắt đầu với mạng lưới Vạn vật kết nối Internet (Internet of Things – IoT) – mọi thứ được kết nối qua Internet và được sử dụng để thu thập dữ liệu. Một khi dữ liệu được thu thập đủ và trở thành Big Data thì cũng là lúc AI được sử dụng để xử lý, diễn dịch kho dữ liệu khổng lồ này.

Ngày nay, AI hỗ trợ con người đưa ra phương thức sản xuất chính xác hơn, tiết kiệm chi phí, giúp cuộc sống của con người tiện lợi hơn và được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực: từ sản xuất, hậu cần, vận tải, đến tài chính, ngân hàng… AI hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, được ứng dụng đa dạng trong các mô hình kinh doanh nhằm tăng doanh thu như tiếp thị và quảng cáo, khuyến nghị sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.

Trong công cuộc số hóa toàn cầu, các doanh nghiệp ít nhiều đều chịu tác động. Theo khảo sát mới đây của Vietnam Report đối với nhóm doanh nghiệp tăng trưởng và thịnh vượng, đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng kĩ thuật số, đổi mới danh mục sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ khách hàng tiếp cận sản phẩm, hỗ trợ kênh phân phối bán hàng và marketing... đang là những xu hướng chủ đạo dưới tác động của số hóa nền kinh tế Việt Nam.

Hình 1. Những tác động lớn nhất từ số hóa của doanh nghiệp Việt Nam trong những năm vừa qua

{keywords}
Nguồn: Vietnam Report

Các lĩnh vực sử dụng AI phổ biến hiện nay là quảng cáo theo phương thức đề xuất quảng cáo đến các đối tượng khách hàng thích hợp (Facebook, Google), chẩn đoán y tế, thương mại điện tử (Amazon, Lazada, Tiki), cước phí dịch vụ di chuyển (Grab)... AI đã bắt đầu mang lại những ảnh hưởng tích cực trong các lĩnh vực y tế, bán lẻ, giải trí, bất động sản. Còn tại Việt Nam, người dùng đã biết đến AI từ những ứng dụng rất nhỏ như máy ảnh tự nhận diện khuôn mặt, trợ lý ảo trên smartphone, xe tự lái, robot Nano của FPT, Zalo Brain và Zalo Assistant của VNG… AI được tích hợp vào các ứng dụng, sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu riêng khách hàng, từ đó đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, thu hút thêm khách hàng, hỗ trợ hoạt động hiệu quả và gia tăng lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.

Như vậy, AI sẽ dần thay đổi hoàn toàn thói quen của người tiêu dùng cũng như cách thức kinh doanh của doanh nghiệp. AI đang trở thành một làn sóng mới, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn bộ mặt của doanh nghiệp cũng như của các nền kinh tế, là “vũ khí” thay đổi cuộc chơi trên thương trường.

Chiến lược tiếp cận AI cho các doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, không một doanh nghiệp nào có thể ngồi yên và chờ đợi. Làn sóng ứng dụng AI là cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng công nghệ mới nhằm tạo nên sự khác biệt để trở thành người dẫn đầu. Doanh nghiệp nào không thay đổi, không có chiến lược tiếp cận AI sẽ khó tồn tại trong thị trường toàn cầu có tính cạnh tranh cao.

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải biết được AI có thể làm gì và AI mang lại những giá trị gia tăng cụ thể nào cho doanh nghiệp?

Từ đội ngũ lãnh đạo cho tới các nhân viên trong doanh nghiệp cần hiểu về giá trị mà xử lý dữ liệu và các phân tích kinh doanh có thể đem lại cho công việc của họ. Cơ bản, AI sẽ phát huy giá trị trong những công việc có tính lặp cao, khối lượng lớn, có xu hướng ổn định, và ảnh hưởng thấp nếu sai sót ví dụ như xử lý yêu cầu giao dịch dựa trên việc thu thập lịch sử hội thoại.

Trên cơ sở tăng cường nhận thức về AI từ cấp cao cho tới từng thành viên trong công ty,  doanh nghiệp có thể xây dựng chương trình hành động cụ thể để ứng dụng AI.

Tiếp đến, doanh nghiệp cần chuẩn bị cho việc lưu trữ và xử lý số liệu. Dữ liệu hình thành nên nền tảng cho mọi AI. Trí tuệ nhân tạo hoạt động dựa trên máy học (Machine Learning) từ một lượng dữ liệu lớn. Do đó, doanh nghiệp phải lưu trữ càng nhiều dữ liệu chi tiết càng tốt và làm cho thông tin này luôn sẵn sàng cho việc xử lý, phân tích.

Để xác định giải pháp AI cho các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải, việc đầu tiên là xác định nguồn dữ liệu về vấn đề đó và tìm cách thu thập các dữ liệu cần thiết. Chẳng hạn, một doanh nghiệp phân phối có thể sử dụng dữ liệu nội bộ về lịch sử mua sắm của hành khách để gợi ý các lựa chọn mua hàng. Những ngành có tập khách hàng lớn và tần suất hoạt động lớn như y tế, bán lẻ, sản xuất chính là những ngành dễ dàng áp dụng AI nhất.

Trên cơ sở mổ xẻ quy trình hoạt động doanh nghiệp và phân tích vấn đề, với sự trợ giúp của các chuyên gia, doanh nghiệp xác định giải pháp ứng dụng AI và triển khai giải pháp này.

Doanh nghiệp Việt có thói quen chờ người khác đi trước rồi làm theo, nhưng rõ ràng là công nghệ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và không chờ doanh nghiệp. Câu nói “Công nghệ giúp đại đa số chưa phát triển bình đẳng với thiểu số đã phát triển” của  CEO Google  Sundar Pichai đang rất đúng với các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực phát triển và vươn ra thị trường thế giới. Trước đây, chỉ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có ý thức và đầu tư cho công nghệ, thì nay hầu hết doanh nghiệp đều dễ dàng từng bước tiếp cận sử dụng AI, vì ứng dụng AI không nhất thiết phải là một dự án lớn mà có thể là chuỗi các dự án được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Với sự hội tụ của những nhà tiên phong về Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018 – chủ đề “Kỷ nguyên kinh tế Trí tuệ nhân tạo và Doanh nghiệp Việt Nam” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức ngày 25/07/2018 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội được kì vọng sẽ mang tới cho xã hội và cộng đồng doanh nghiệp Việt những tư duy mới nhất, những giải pháp thiết thực nhất để nắm bắt công nghệ đang thay đổi thế giới.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập http://vietnamreport.net/; hoặc liên hệ hotline 0904 766 410 (Ms. Hà)

Phạm Hùng